22/06/2012 03:09 GMT+7

Thiếu điểm vui chơi cho trẻ vùng ven

TIẾN LONG - ALĂNG NGƯỚC
TIẾN LONG - ALĂNG NGƯỚC

TT - Theo thống kê mới nhất của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Đà Nẵng, trong 56 phường, xã trên địa bàn thành phố chỉ có 37 phường, xã có khu vui chơi (KVC) cho trẻ em. Trong đó có đến 23 KVC hoạt động kém hiệu quả.

jcJM5sQE.jpgPhóng to
Khu vui chơi Bình Kỳ (P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã xuống cấp - Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ, KVC Bình Kỳ, P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn có một hệ thống sân chơi khá hoành tráng với kinh phí đầu tư hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng chưa được ba năm thì nhiều đồ chơi ở nơi này đã bị hoen gỉ, vỡ vụn không còn sử dụng được. Nhiều người dân sống gần KVC này cho biết do xung quanh không có cây xanh, không có người quản lý nên KVC nhanh chóng hư hỏng, số lượng trẻ đến chơi không nhiều.

KVC Khái Tây, cũng thuộc P.Hòa Quý, xây dựng năm 2003 với kinh phí hơn 300 triệu đồng nhưng hiện nay ngoài một mô hình cầu trượt còn sót lại thì KVC đã trở thành sân chơi đá bóng của thanh thiếu niên sống xung quanh.

Tình trạng này diễn ra tương tự tại nhiều xã vùng ven của thành phố trong suốt nhiều năm qua. Ông Huỳnh Kim, phó chủ tịch UBND P.Hòa Quý, cho hay không có điểm vui chơi các em phải tự tìm đến các thú vui khác như tắm sông, đá bóng dọc vỉa hè đường phố, chơi điện tử ngoài quán Internet... Ông Phạm Ngọc Bút, phó chủ tịch UBND P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, cho biết thiếu sân chơi nên chính quyền địa phương chỉ biết quản lý các em theo các chi đoàn khu dân cư phối hợp với nhà trường. Mỗi năm khi các trường có kế hoạch nghỉ hè, chính quyền phường đều giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên tổ chức tiếp nhận và lên kế hoạch sinh hoạt hè cho các em học sinh nhằm tránh tình trạng các em tìm đến với những trò chơi thiếu lành mạnh, nhưng hoạt động này không diễn ra thường xuyên nên chỉ thu hút một bộ phận nhỏ các em tham gia, hiệu quả vẫn chưa khả quan.

Cũng có những điểm vui chơi nhỏ do tư nhân đầu tư, song quy mô cũng như số lượng trò chơi tại những điểm này chưa đáp ứng so với nhu cầu vui chơi của trẻ. Thêm vào đó, ở những điểm vui chơi này phải trả tiền nên trẻ em tham gia hạn chế.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP Đà Nẵng, cho biết nhiều KVC hiện nay ở TP Đà Nẵng đặt không đúng chỗ, tạo nên sự chênh lệch giữa các vùng. Ngoài ra, các KVC không được chú trọng quản lý, bảo dưỡng nên xuống cấp rất nhanh, nhiều nơi bị bỏ hoang. “Chúng ta nên xây dựng KVC cho trẻ ngay tại các trường học, nhất là trường mầm non để trẻ có điều kiện vừa học vừa vui chơi, giải trí. Ngoài ra, cũng nên đầu tư mạnh hoạt động vui chơi giải trí tại công viên để cả phụ huynh lẫn các em đều được vui chơi mỗi khi đến đây” - ông Chiến kiến nghị.

TIẾN LONG - ALĂNG NGƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên