04/07/2014 05:46 GMT+7

Thiếu chất thép, “xe tăng” Đức lo lắng

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Trước trận đấu với Pháp ở tứ kết vào đêm nay (4-7), đội tuyển Đức đang rất lo lắng khi hàng thủ chơi rất thiếu an toàn trong những trận đã qua.

* Đức - Pháp (THTT lúc 23g ngày 4-7 trên VTV3, phát lại 14g ngày 5-7 trên VTV3)

Trong bài bình luận trước trận đấu trên tờ The Independent (Anh), cựu danh thủ người Đức Lothar Matthaeus nhận định: “Nếu chơi vị trí không quen thuộc, thiếu ăn ý với đồng đội, bạn sẽ không thể có được màn trình diễn tốt. Đó là vấn đề lớn mà tuyển Đức gặp phải trong trận đấu với Algeria”.

Matthaeus (53 tuổi) muốn ám chỉ việc Jerome Boateng được sử dụng đá cặp trung vệ với Per Mertesacker dù trước đó anh chỉ quen đá cánh. Trong khi đó, trung vệ Benedikt Hoewedes lại bị đưa ra vị trí hậu vệ cánh trái. Sự điều chỉnh lạ lùng này của HLV Joachim Loew đã khiến hàng thủ tuyển Đức “thủng lỗ chỗ” và thường xuyên để các chân sút Algeria vượt qua, dẫn đến việc thủ môn Manuel Neuer phải liên tục lao khỏi vòng cấm để phá bóng trong chân đối phương như một hậu vệ.

Tin vui cho tuyển Đức là trung vệ Mats Hummels đã bình phục chấn thương và nhiều khả năng sẽ đá cặp trung vệ với Per Mertesacker, trả Jerome Boateng về vị trí cánh phải sở trường. Trong khi đó tuyến giữa đội Đức cần phải cải thiện, nhất là vị trí của Mario Goetze quá mờ nhạt ở những trận trước. Còn Mesut Ozil chưa thật sự đáp ứng được kỳ vọng và luôn thi đấu với đôi chân rất... “mệt mỏi”. Cầu thủ duy nhất tạo được sự yên tâm kể từ đầu giải là tiền đạo Thomas Mueller với bốn bàn thắng và được FIFA chấm điểm cao nhất ở đội tuyển Đức kể từ đầu giải với 9,48 điểm.

Bên phần sân đối diện, tuyển Pháp đang lột xác dưới thời của HLV Didier Deschamps với lối đá chắc chắn và hàng công rất nguy hiểm. Theo thống kê của FIFA, trong bốn trận đã qua Pháp di chuyển 427,8km, thực hiện 77 tình huống tấn công (gần gấp đôi so với trung bình của cả giải đấu) và ghi tám bàn thắng.

Ngòi nổ nguy hiểm nhất của họ là tiền đạo Benzema (chơi trọn 360 phút) với ba bàn thắng và thực hiện hai đường chuyền kiến tạo cho đồng đội lập công. Điều đó giúp Benzema được FIFA chấm 9,7 điểm, cao thứ ba tại vòng chung kết World Cup 2014 khi chỉ kém tiền đạo tuyển Colombia James Rodriguez (9,74 điểm) và hậu vệ tuyển Brazil David Luiz (9,79 điểm).

Trong ba lần gần nhất hai đội gặp nhau ở các kỳ World Cup đã có 17 bàn thắng được ghi, trung bình 5,7 bàn trận. Điều đó khiến mọi người chờ đợi trận đấu này sẽ hấp dẫn với màn đôi công giữa hai đội.

Dự đoán của Goal.com: Đức thắng 3-1.

* Brazil - Colombia (THTT 3g ngày 5-7 trên VTV6, phát lại 8g ngày 5-7 trên VTV3)

Hiện chủ nhà Brazil vẫn là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch, nhưng trong những trận đã qua họ chơi rất thiếu thuyết phục và không có đường nét rõ rệt. Theo dõi các trận đấu đã qua của Brazil, họ chơi tấn công không có bài bản mà hầu hết chỉ dựa vào sự tỏa sáng của các ngôi sao. Ngoài ra, hàng thủ với “bộ tứ siêu đẳng” David Luiz, Daniel Alves, Thiago Silva, Marcelo chưa tạo được sự an toàn khi nhiều lần để các chân sút đối phương thoát xuống gây nguy hiểm cho khung thành của thủ môn Julio Cesar.

Trước trận này, Brazil rất lo lắng khi tiền đạo Neymar vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và tiền vệ Luiz Gustavo bị treo giò. Trước trận đấu, cựu danh thủ Brazil Zico rất lo lắng khi viết trên tờ The Guardian: “Brazil thiếu kế hoạch thích hợp cho từng trận đấu”. Trong khi đó, tuyển Colombia đang chơi rất hưng phấn với lối đá tấn công mạnh mẽ và rất gắn kết. Ngòi nổ nguy hiểm nhất của họ là tiền vệ James Rodriguez, người đang dẫn đầu danh sách “vua phá lưới” với năm bàn thắng và hai đường chuyền cho đồng đội lập công. Bước vào trận đấu này, HLV Jose Pekerman cũng khẳng định sẽ tiếp tục chơi đẹp để cống hiến cho người hâm mộ.

Theo thống kê trong 25 lần hai đội gặp nhau, Colombia chỉ thắng 2 trận và thua 15 trận. Lần gần nhất Colombia chiến thắng Brazil cách đây đã 23 năm.

Dự đoán của Goal.com: Brazil thắng 2-1.

[box]Chuyên gia Đoàn Minh Xương dự đoán: Đức cùng Brazil sẽ vào bán kết

* Đức - Pháp: Đức thắng 2-1

Đó là trận đấu ngang tài ngang sức về chuyên môn của hai đại diện châu Âu. Pháp đã thể hiện bộ mặt tươi mát, khác xa những gì diễn ra với họ ở vòng chung kết World Cup 2006 và 2010.

Đức là một tập thể đồng đều và tỏ ra khá mạnh nơi hàng tiền vệ. Tôi tin chắc một điều là ở vòng tứ kết, Đức sẽ chơi khác hẳn với trận thắng chật vật vừa rồi trước Algeria khi đá đôi công với Pháp. Nếu cả hai đội châu Âu cùng đôi công, cuộc chiến để làm chủ khu trung tuyến sẽ rất hấp dẫn. Dù vai trò trung phong ảo mà Thomas Mueller đang sắm vai đã bị lộ, nhưng Đức vẫn trung thành với việc sử dụng trung phong ảo trong hiệp một và sẽ thay đổi bằng cách đưa Klose vào đá trung phong cắm để tạo bất ngờ.

* Brazil - Colombia: Brazil thắng 3-2

Đây sẽ là một trận đấu cởi mở, phóng khoáng và đậm chất bóng đá tấn công theo đúng trường phái Nam Mỹ. Có thể Colombia sẽ gặp vài bất lợi khách quan nhưng sẽ không chơi phòng ngự, bởi đá phòng thủ với Brazil thì sớm hay muộn cũng bị thủng lưới và bại trận. Theo tôi, Brazil sẽ không phong tỏa hay bắt chết Rodriguez mà đánh chặn từ xa. Có thể đây là lúc chiến thuật có hai tiền vệ phòng ngự của HLV Scolari sẽ phát huy tác dụng.

Việc xây dựng lối chơi đậm chất đồng đội có thể không làm hài lòng nhiều người vì Brazil không còn hoa mỹ, đa dạng trong tấn công như thuở xưa. Nhưng lối chơi đề cao tinh thần đồng đội như vậy càng lúc càng trở nên nhuần nhuyễn, lợi hại hơn. Neymar là một ngôi sao lớn, nhưng nếu nhìn kỹ sẽ thấy lối đá của Brazil không quá phụ thuộc vào Neymar. Nếu Neymar không ghi bàn sẽ có người khác làm thay và cầu thủ nào ở ba tuyến của Brazil cũng đều có thể làm được điều đó.

S.H. ghi[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên