Đoạn cầu dẫn nối đến cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu-Ảnh: VĂN BÌNH.
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM, Đồng Nai), Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án cho biết từ tháng 7-2019 đến nay, dự án bị đình trệ do không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp đường cao tốc.
VEC cho biết vào đầu tháng 2-2020, đơn vị tư vấn giám sát C5 ở dự án này ước tính các chi phí phát sinh ở gói thầu J1 - xây dựng cầu Bình Khánh (bắc qua sông Soài Rạp nối Nhà Bè và Cần Giờ) và gói thầu J3 xây dựng cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ - TP.HCM và huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai) ước tính khoảng 70 triệu USD.
Theo đó, ngân sách phải bồi thường cho hai nhà thầu J1 và J3 số tiền trên do chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công. Trong đó, chi phí phát sinh của gói thầu J1 là khoảng 32 triệu USD và gói thầu J3 khoảng 38 triệu USD.
Trước đó, giữa năm 2019 các nhà thầu gói J1 và J3 đã có nhiều thư khiếu kiện về việc chủ đầu tư chậm thanh toán, yêu cầu chi trả bổ sung các chi phí có liên quan. Đặc biệt là nhà thầu gói J3 đã dừng thi công từ ngày 20-9-2019 và gói thầu J1 dừng thi công từ ngày 28-10-2019 đến nay. Vì VEC không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.
Để giảm thiểu tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị phương án tạm dừng thi công tất cả các gói thầu do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ.
Đối với các gói thầu do ADB (Ngân hàng phát triển châu Á) tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực, VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công tất cả các gói thầu.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19-7-2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD), Bộ Giao thông vận tải dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.
Đến nay dự án này đã thi công được khoảng 76% khối lượng và đang chậm trễ gần 2 năm.
Ngày 19-2, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ - một cán bộ Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam thuộc VEC cho biết hiện nay trên công trường xây dựng đường cao tốc dài 57,1 km này chỉ còn khoảng 200 kỹ sư và công nhân của 11 gói thầu xây lắp thi công cầm chừng, chủ yếu là lực lượng bảo vệ giữ gìn thiết bị máy móc.
Trong khi đó, yêu cầu tiến độ thi công ở công trình trọng điểm quốc gia này cần khoảng 2.000 kỹ sư và công nhân. Do không được cấp vốn để trả lương nên phần lớn các nhà thầu cho kỹ sư và công nhân nghỉ việc.
Theo vị cán bộ này, do dự án đình trệ kéo dài nên sẽ không dừng ở mức thiệt hại 70 triệu USD ở 2 gói thầu J1 và J3 mà thiệt hại sẽ còn tăng lên vì còn phải bồi thường ở các gói thầu còn lại ở dự án.
Đến nay các cơ quan thẩm quyền vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc ở dự án nên chưa đặt vấn đề là ai và cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về thiệt hại ở dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành trên địa bàn huyện Bình Chánh vẫn còn vướng giải tỏa 18 hộ dân - Ảnh: VĂN BÌNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận