17/04/2024 14:00 GMT+7

Thị trường suy giảm, doanh nghiệp giải bài toán tăng trưởng ra sao?

Trong khi thị trường bán lẻ còn trầm lắng, một số doanh nghiệp đã kịp lấy lại đà phục hồi nhờ khả năng thích ứng tốt và chiến lược kinh doanh bứt phá.

Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ cho biết thay vì phòng thủ, công ty chọn chiến lược tấn công, nỗ lực xuyên khó để giữ lời hứa với cổ đông - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc PNJ cho biết thay vì phòng thủ, công ty chọn chiến lược tấn công, nỗ lực xuyên khó để giữ lời hứa với cổ đông - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

'Cơn gió ngược' trên thị trường bán lẻ trang sức

Thị trường Việt Nam được dự báo vẫn còn tiềm năng tăng trưởng. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch sang hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu. Môi trường lãi suất thấp cùng các chính sách kích cầu từ Chính phủ cũng tạo điều kiện để ngành này phục hồi.

Ở mảng bán lẻ trang sức, kết quả kinh doanh của PNJ tăng liên tiếp từ những tháng cuối năm đến nay. Tính cả năm 2023, công ty đạt lợi nhuận sau thuế hơn 1.970 tỷ đồng, vượt kế hoạch và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Đây được xem là "cơn gió ngược" khi thị trường bán lẻ trang sức nhìn chung vẫn còn hiu hắt.

"Kết quả của năm 2023 là động lực để bứt tốc, chinh phục đỉnh cao mới cho những năm tiếp theo" - đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

PNJ hiện là thương hiệu bán lẻ trang sức hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 400 cửa hàng có mặt ở 55 trên 63 tỉnh, thành cả nước.

Công ty có tiếng trên thị trường với độ nhận diện thương hiệu và uy tín suốt 36 năm hình thành và phát triển. Đây là thế mạnh và cũng là chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Tuy nhu cầu tiêu dùng suy giảm, nhưng thị trường Việt Nam được dự báo tiềm năng tăng trưởng rất lớn - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Tuy nhu cầu tiêu dùng suy giảm, nhưng thị trường Việt Nam được dự báo tiềm năng tăng trưởng rất lớn - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Báo cáo gần đây của SSI Research cho thấy trong 2023, thị trường có sự hợp nhất rõ giữa trang sức có thương hiệu vốn vẫn còn dư địa để giành thêm thị phần từ trang sức không có thương hiệu (khoảng 50-60% tổng nhu cầu).

Do đó, các chuỗi trang sức thương hiệu có thể đạt kết quả cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành trong năm nay.

Nhiều năm qua, công ty luôn có ưu thế về năng lực thiết kế và sản xuất đứng đầu thị trường nhờ sở hữu hai nhà máy ở Gò Vấp và Long Hậu với tổng công suất hơn 4 triệu sản phẩm mỗi năm.

Nhờ ứng dụng chuyển đổi số, công ty cũng nâng cao khả năng phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các sản phẩm đa dạng, phù hợp thị hiếu nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Cụ thể, doanh nghiệp đã tạo nên "cơn sốt" vàng mini trong dịp vía Thần tài 2024, thuyết phục nhiều người trẻ trở thành khách hàng thân thiết.

Các chiến dịch tiếp thị và truyền thông của hãng cũng được người tiêu dùng đánh giá sáng tạo và hiệu quả - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Các chiến dịch tiếp thị và truyền thông của hãng cũng được người tiêu dùng đánh giá sáng tạo và hiệu quả - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Lời giải cho bài toán lợi nhuận kỷ lục

Với những thế mạnh trên, công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh kỷ lục tại phiên họp thường niên năm nay. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12%.

Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 6% lên 2.089 tỷ đồng. Theo đó, công ty dự kiến chi trả cổ tức 20% bằng tiền mặt.

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu doanh thu 37.147 tỷ đồng, tăng trưởng 12% - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Theo dự báo của công ty, kinh tế vĩ mô thế giới tiếp tục đối mặt nhiều thách thức khiến thị trường bán lẻ chưa thể phục hồi như kỳ vọng, cộng thêm áp lực từ sự thay đổi hành vi tiêu dùng. Riêng trong ngành trang sức, cạnh tranh gay gắt và biến động giá vàng cũng là trở ngại không nhỏ.

Song song đó, nhóm người tiêu dùng mới là thế hệ trẻ lại có xu hướng chuộng các sản phẩm trang sức thiết kế độc đáo, đậm tính cá nhân, đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng.

Doanh nghiệp tập trung phát triển công nghệ, liên tục đưa ra sản phẩm mới - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Doanh nghiệp tập trung phát triển công nghệ, liên tục đưa ra sản phẩm mới - Ảnh: HOÀNG ĐẠT

Tuy nhiên, cơ hội để hoàn thành kế hoạch kinh doanh kỷ lục vẫn rộng mở. Mua sắm online đang trở thành xu hướng tất yếu, và công ty đang là một trong những cái tên dẫn đầu về bán hàng đa kênh của ngành trang sức.

Với hơn 1.000 nghệ nhân và thợ kim hoàn, công ty tập trung phát triển công nghệ, liên tục đưa ra sản phẩm mới. Nhiều năm qua, PNJ nổi tiếng với hàng loạt bộ sưu tập theo mùa, ngày lễ và đồng thương hiệu với các nhà sáng tạo nội dung thân thiện với giới trẻ, mang về doanh số rất tốt.

PNJ và bà Cao Thị Ngọc Dung nhận Huân chương Lao động hạng nhấtPNJ và bà Cao Thị Ngọc Dung nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Sáng 16-4, tập thể công ty PNJ và chủ tịch hội đồng quản trị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên