28/08/2012 17:34 GMT+7

Thị trường Mỹ: Apple muốn cấm thêm 8 smartphone Samsung

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Sau phán quyết của tòa án Hoa Kỳ, buộc Samsung bồi thường Apple 1 tỉ USD vì vi phạm bằng sáng chế, Quả táo tiếp tục tìm kiếm thêm lệnh cấm bán vĩnh viễn 8 thiết bị của Samsung.

Samsung phải bồi thường Apple hơn 1 tỉ USDĐại chiến Apple và Samsung: "cả hai đều có tội"

Chiến trường vẫn chưa im tiếng súng. Apple leo thang tấn công nhằm triệt hạ toàn diện những đối thủ đe dọa đến nhóm sản phẩm chủ chốt của mình, trong khi đó, Samsung tìm kiếm giải pháp hiệu chỉnh thiết kế sản phẩm để tránh lệnh cấm bán từ tòa án. Google, kẻ thứ ba đứng sau nền tảng Android, đã lên tiếng và cuối cùng nạn nhân cuộc chiến chính là người tiêu dùng bắt đầu nhận ra những ảnh hưởng trực tiếp đến mình.

6DrND2fQ.jpgPhóng to
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung liên quan đến bằng sáng chế, thiết kế, phát minh công nghệ vẫn tiếp tục kéo dài - Ảnh: AllThingsD

Apple tiếp tục tấn công

Sau thắng lợi từ phán quyết của tòa án tại San Jose, bang California (Hoa Kỳ) vào ngày 24-8, Apple tiếp tục đệ trình một danh sách tên các dòng smartphone và một dòng tablet Samsung mà hãng này cho rằng có vi phạm bằng sáng chế của mình, nhằm tìm kiếm một lệnh cấm bán vĩnh viễn các sản phẩm này trên đất Mỹ.

Danh sách 8 smartphone đề xuất cấm bao gồm một số dòng smartphone "họ" Galaxy của Samsung đang bán rất chạy trên thị trường Mỹ như Galaxy S 4G, Galaxy S2 do nhà mạng AT&T cung cấp, Galaxy S2 (Skyrocket), Galaxy S2 từ nhà mạng T-Mobile, Galaxy S2 Epic 4G, Galaxy S Showcase, Droid Charge, đặc biệt dòng Galaxy Prevail.

Theo nhà phân tích Mark Newman tại Hãng Sanford C. Bernstein, mức ảnh hưởng (ước chỉ chiếm dưới 1,4% lợi nhuận năm tới của Samsung) trên doanh số của Samsung sẽ không đáng kể vì các dòng smartphone mới nhất của hãng này không nằm trong danh sách các thiết bị yêu cầu cấm bán của Apple. Tuy nhiên, Apple có thể yêu cầu mở rộng lệnh cấm sang các dòng thiết bị mới hơn, làm thiệt hại đến 6,3% lợi nhuận và ngăn chặn đến 80% điện thoại từ hãng điện tử xứ Hàn.

Cổ phiếu Apple tăng 1,88% đạt 675,68 USD vào ngày 27-8 trên sàn giao dịch Phố Wall. Trong khi đó, cổ phiếu Samsung giảm 7% trên sàn giao dịch Seoul, ngày giảm mạnh nhất của hãng này trong gần bốn năm trở lại đây.

Samsung chống trả

Đồng thời điểm Apple đệ trình danh sách yêu cầu lệnh cấm bán, Samsung cũng bắt đầu yêu cầu tòa án xóa lệnh cấm bán dòng máy tính bảng (tablet) Galaxy Tab 10.1 sau những xem xét từ 9 thành viên bồi thẩm đoàn trong phiên tòa mới đây cho thấy nó không vi phạm bằng sáng chế thiết kế của Apple cho iPad. Lệnh cấm này được ban hành cũng chính từ vị thẩm phán Lucy Koh thuộc Tòa án Quận Hoa Kỳ tại San Jose vào ngày 26-6-2012.

KtTarznm.jpgPhóng to

Máy tính bảng Apple iPad 2 (trái) và Samsung Galaxy Tab 10.1. Apple đã giành được lệnh cấm bán Galaxy Tab 10.1 tại thị trường Mỹ vào tháng 6 vừa qua - Ảnh: Bloomberg

Hãng Samsung cho rằng phán quyết của tòa án Hoa Kỳ "tương phản" hẳn với những phán quyết được thực hiện ở các quốc gia khác có "in dấu" cuộc chiến giữa Apple và Samsung như Anh, Đức và Hà Lan. Trong email tuyên bố gửi rộng rãi đến ban quản trị công ty, Samsung cho biết sẽ tìm kiếm phán quyết mới từ tòa án hoặc kháng cáo.

Ngày 24-8, tòa án Seoul (Hàn Quốc) cũng đưa ra phán quyết Samsung và Apple đều có vi phạm bằng sáng chế của nhau. Buộc hai bên phải trả phí cho nhau kèm theo lệnh cấm bán một số dòng sản phẩm của cả hai tại thị trường Hàn Quốc như Apple iPad, iPad 2, iPhone 3GS và iPhone 4, còn Samsung buộc phải ngưng bán 12 sản phẩm bao gồm Galaxy S, Galaxy S II và tablet Galaxy Tab.

Một số nhà phân tích cho rằng Samsung có thể phải trì hoãn thời điểm phát hành một số dòng thiết bị mới để thay đổi thiết kế của chúng, tìm kiếm khả năng "né" lệnh cấm và cạnh tranh với nhóm sản phẩm chủ chốt sắp ra phiên bản mới của Apple gồm iPhone và thế hệ iPad mini.

Theo Công ty chứng khoán SK Securities, doanh số smartphone Samsung tại thị trường Mỹ chiếm 12% trong quý 2. Thị trường lớn nhất của hãng điện tử xứ Hàn trong nửa đầu năm nay lại thuộc về Đông Âu, chiếm 23%, kế đến là châu Á - Thái Bình Dương với 22% và Trung Quốc là 16% (số liệu từ công ty chứng khoán HMC Investment Securities).

Dòng smartphone mới nhất của Samsung, Galaxy S III không nằm trong danh sách mục tiêu của Apple.

Và Google lên tiếng

Samsung đang là nhà sản xuất điện thoại di động dùng hệ điều hành Android hàng đầu thế giới kể từ dòng smartphone dùng Android đầu tiên xuất xưởng vào năm 2009. Nếu lệnh cấm bán được thực thi, số lượng smartphone Android sẽ sụt giảm mạnh trên thị trường, bất lợi cho cán cân cạnh tranh giữa các dòng điện thoại Android với iPhone.

Ngoài ra, những kiện tụng liên quan đến bản quyền phát minh công nghệ từ Apple và Microsoft đối với nền tảng Android có thể sẽ làm Samsung chùn tay, tập trung sang Windows Phone hoặc nền tảng Bada OS do chính mình phát triển.

Nguy hại tới "đứa con cưng", Google đã chính thức lên tiếng vào ngày 27-8, cho rằng cuộc chiến của Apple và Samsung không liên quan đến phần cốt lõi của hệ điều hành Android.

Phản ứng của Google có thể được xem như một tuyên bố cho thấy gã khổng lồ sẵn sàng chống lại Apple trong cuộc chơi pháp lý, ít nhất là gián tiếp bằng cách trợ giúp tài chính các đối tác sản xuất thiết bị Android bảo vệ mình trước các kiện tụng bằng sáng chế.

aCJo1jr4.jpgPhóng to
iOS và Android hiện là hai nền tảng di động phổ biến nhất hiện nay - Ảnh minh họa: Internet

Các nhà phân tích cho rằng do dẫn đầu thị trường thiết bị Android và có nhóm sản phẩm đang bán chạy trên thị trường, Samsung trở thành mục tiêu lớn của Apple. Kế đến sẽ là những đại diện khác của Android như LG và HTC. Trước đó, Apple và HTC cũng đã có cuộc đụng độ nảy lửa từ năm 2011. Đến tháng 5-2012, Apple đã có được lệnh cấm bán một số dòng smartphone HTC dùng Android tại thị trường Mỹ.

* Nhịp Sống Số:Apple chặn cửa HTC tại Mỹ | Google "tậu vũ khí" cho HTC kiện Apple

Theo đó, Apple đang đánh mạnh vào hệ sinh thái của Android, bao gồm Google và các đối tác sản xuất thiết bị. Chiến thắng của Apple sau phán quyết vừa qua của tòa án Hoa Kỳ cũng là đòn giáng mạnh vào Android.

Người dùng được mất từ cuộc chiến

Samsung hiện đang bán ra 59 dòng smartphone Android tại thị trường Mỹ. Nếu lệnh cấm được đưa ra, số lượng sản phẩm sẽ sụt giảm nhanh chóng. Apple bảo vệ thành công "thị trường vàng" của mình nhưng lại thu hẹp khả năng lựa chọn của người tiêu dùng.

mQLJwyQE.jpgPhóng to
Người dùng thử nghiệm smartphone Samsung Galaxy Note tại Seoul ngày 26-8-2012 - Ảnh: Reuters

Về góc độ chi phí, những sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo" không hề rẻ. Trong khi đó, đại đa số các sản phẩm Android có mức giá hợp lý, kể cả nhóm bình dân, cho phép người tiêu dùng có nhiều chọn lựa hơn cho hầu bao của mình.

Một góc độ khác mà hầu hết người tiêu dùng ít đế ý hoặc không biết đến, đó là sự khác biệt giữa Samsung TouchWiz dựa trên Android khác với Android, hay có thể hiểu phiên bản Android đã được Samsung hiệu chỉnh cho sản phẩm của mình khác với bản Android gốc do Google phát hành. Do đó, phán quyết của tòa có thể bị hiểu sai khi cho rằng Android "nhái" chức năng từ nền tảng iOS của Apple.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên