Tính đến thời điểm tháng 12-2014, tại Hà Nội, tổng trị giá tiền hàng hóa dự trữ đã lên tới 276,75 tỷ đồng; chưa kể hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn dự trữ bán ra các loại hàng thiết yếu phục vụ Tết với tổng số tiền hàng trên 2.300 tỷ đồng.
Tại TP.HCM, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Ất Mùi 2015 là 15.849,4 tỷ đồng, tăng 8.267,7 tỷ đồng so với Tết Giáp Ngọ 2014.
Các cụm từ "dự trữ", "bình ổn giá" thường xuyên được doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp sử dụng ngân sách) nhắc tới trong kế hoạch chuẩn bị Tết của mình.
Nhiều người không khỏi băn khoăn: liệu cơ chế cung ứng hàng hóa Tết có đang tương thích với sự thay đổi của thị trường?
Một điều dễ nhận thấy là cùng với việc thị trường hàng hóa ngày càng phong phú, phục vụ tới tận 30 Tết và mùng 2 Tết các chợ đã rục rịch bán hàng trở lại, người tiêu dùng đã giảm thói quen tích trữ hàng Tết để lâu ngày.
Hơn nữa, việc nghỉ lễ, Tết kéo dài trong những năm gần đây đã tạo ra xu hướng người dân đi du lịch, hoặc về quê ăn Tết, vì vậy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm không còn là mối quan tâm hàng đầu.
So với mọi năm Tết Ất Mùi năm 2015 đến muộn, thời tiết nhiều khả năng nóng, kỳ nghỉ kéo dài nên người dân sẽ tập trung chủ yếu vào vui chơi, du lịch. Đây là nguyên nhân khiến cho sức mua trên thị trường thời điểm trước Tết không tăng quá cao.
Vì vậy, giá cả các mặt hàng sẽ có chiều hướng khá ổn định, có tăng cũng chỉ dao động trong mức 5-10%.
Trong một khảo sát gần đây, nhiều nhà bán lẻ cho hay “Không nhận thấy sức mua sẽ tăng trong dịp Tết 2015”, chỉ có 13% các nhà bán lẻ cho rằng sức mua sẽ tăng so với Tết 2014, trong khi có tới 42% cho rằng bằng với năm ngoái và 45% nói sẽ ít hơn.
Tuy nhiên, Tết vẫn là cơ hội bán hàng lớn nhất trong năm. Nói đến Tết, mối quan tâm hơn cả của người tiêu dùng (chủ yếu là giới tiêu dùng trẻ) hiện nay không chỉ là chất lượng sản phẩm mà còn là chủng loại hàng hóa thích hợp.
Bên cạnh những mặt hàng truyền thống là những sản phẩm mới, đạt tiêu chuẩn "sạch, ngon và lạ"!...
Vì vậy, việc sử dụng vốn có hiệu quả hay không vẫn phụ thuộc vào khả năng linh hoạt, nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng của nhà sản xuất và phân phối. Không có thị trường Tết "nguội", chỉ có doanh nghiệp có khả năng bắt mạch đúng "điểm nóng" của thị trường hay không mà thôi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận