29/04/2012 02:45 GMT+7

"Thị trấn ma" giữa London

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Khu vực đường Tottenham Court, một trong những huyết mạch lớn của trung tâm London (Anh), thường ngày nhộn nhịp và đông đúc bỗng trở thành “thị trấn ma” hôm 27-4, sau khi một người bị tình nghi là “kẻ đánh bom liều chết” xuất hiện.

7S90G5hr.jpgPhóng to
Michael Green bị khống chế sau ba giờ đối đầu với cảnh sát - Ảnh: Daily Mail

Cảnh sát London đã triển khai một lực lượng ưu tú nhất đến đây để xử lý do lo sợ thảm họa kinh hoàng có thể xảy ra.

Vụ việc xảy ra tầm 12g tại trụ sở văn phòng Công ty đào tạo Advantage, nơi chuyên cung cấp các kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe tải. Theo các nhân chứng, một người đàn ông mình đeo đầy bình khí nhỏ hung hãn đi vào tòa nhà. Người đàn ông sau đó được xác nhận là Michael Green, 49 tuổi, khách hàng cũ của Advantage và đã thi trượt hai lần bằng lái xe. Michael dọa sẽ cho nổ tung tất cả. “Tôi chẳng thiết gì hết, đến bản thân tôi còn không cần nữa là! - ông ta hét lên - Tôi chẳng còn gì để sống cả!”.

Sơ tán 1.000 người

Cảnh tượng sau khi Michael vào tòa nhà bắt đầu trở nên hỗn loạn. Theo báo Independent, ông ta bắt giữ bốn nhân viên văn phòng làm con tin, ra lệnh cho họ ném tất cả máy tính, giấy tờ, đồ đạc, hồ sơ trong văn phòng xuống đường. Có ít nhất 10 máy tính đã “bay” xuống đất từ lầu năm của tòa nhà.

Phỏng đoán đây có thể là một vụ đánh bom liều chết, lực lượng cảnh sát được khẩn cấp điều động đến hiện trường. Một bán kính an ninh 300m được thiết lập quanh tòa nhà. Những tay súng bắn tỉa thiện xạ vội vã leo lên các điểm cao, đặt súng nhằm vào văn phòng có cửa kính ở lầu năm của tòa nhà. Các cảnh sát mặc áo chống đạn, vũ trang đến tận răng vội vàng vào vị trí. Biệt đội rà soát bom mìn và biệt đội chuyên gia vũ khí hóa học, sinh học cũng có mặt.

Các tòa nhà xung quanh bị sơ tán và phong tỏa. Các ga điện ngầm gần đó đóng cửa. Tất cả xe cộ đến khu vực này đều bị yêu cầu quay đầu. Học sinh, sinh viên đang dự thi ở các trường gần đó cũng được yêu cầu ngừng làm bài thi và khẩn trương rời khỏi khu vực. Các điểm du lịch và cửa hàng nhộn nhịp gần đó cũng đóng cửa. Khoảng 1.000 người đã phải sơ tán. Hình ảnh vệ tinh cho thấy xe cảnh sát, xe tải, xe cứu thương, cứu hỏa đều có mặt. Các chuyên gia thương lượng của cảnh sát đang tìm cách kết nối với Michael Green qua điện thoại.

Chi tiết của cuộc thương lượng với con tin không được tiết lộ, nhưng cuộc đối đầu đã kết thúc sau ba giờ. Người ta thấy Michael Green xuất hiện mình trần, quần kaki màu xanh, tay bị trói, bị kẹp giữa hai cảnh sát không có vũ khí, theo sau là một nhóm cảnh sát vũ trang. Cho đến nay, cảnh sát khẳng định mọi người trong tòa nhà đều đã an toàn nhưng để không xảy ra sự cố gì đáng tiếc, họ cần rà soát một cách hệ thống mọi ngóc ngách trong tòa nhà để đảm bảo không có bom hay chất nổ nguy hại nào còn lại.

Cuộc tập dượt an ninh

Trong bối cảnh nước Anh đang chuẩn bị Olympic mùa hè sắp đến, bất kỳ diễn biến nào liên quan tới an ninh trật tự công cộng đều rất nhạy cảm. Olympic sẽ là dịp nước Anh triển khai lực lượng an ninh và quân đội lớn nhất kể từ khi Thế chiến 2 kết thúc đến nay với khoảng 13.500 cảnh sát cùng tàu sân bay, hệ thống tên lửa đất đối không... Chi phí an ninh cho Olympic mùa hè này khoảng 553 triệu bảng Anh, gấp đôi con số dự tính trước đó.

Cho đến nay, cảnh sát khẳng định vụ Michael Green không liên quan gì tới khủng bố và không gây nguy cơ gì cho sự kiện Olympic sẽ diễn ra ngày 27-7-2012. Tuy nhiên, người dân London và du khách đã bị một phen hú vía khi chứng kiến một màn tập phản ứng nhanh bất đắc dĩ của lực lượng cảnh sát Anh.

Không ít ý kiến chỉ trích cảnh sát đã “quá hớp” khi hùng hổ triển khai bao lực lượng, gồm cả đội rà phá bom mìn và nhóm xử lý vũ khí hóa học và sinh học để đối phó với... một đối tượng. Thế nhưng phía cảnh sát lại cho rằng họ muốn có các chuyên gia hóa học để kịp thời xác nhận thứ hóa chất mà Michael sử dụng và phải có biện pháp xử lý tại chỗ trong trường hợp nguy hiểm. Các thảm họa do giáo phái Aum Shinrikyo gây ra năm 1995 ở hệ thống tàu điện ngầm Tokyo làm 12 người thiệt mạng và gây thương tích cho hàng ngàn người vẫn còn là nỗi ám ảnh cho thế giới. “Chúng tôi rất lo ngại vì nhận định có thể Michael có chất nổ và chất gây cháy” - nguồn tin từ cảnh sát London cho biết. Đến nay, cảnh sát chưa tiết lộ liệu Michael Green có mang vũ khí hay không và động cơ ông ta tấn công trụ sở của Advantage mà chỉ nói “đang điều tra”.

Nick Horan, giám đốc điều hành Công ty Catalyst ở ngay cạnh văn phòng Advantage, cho rằng vụ Michael Green gây rối là một tín hiệu cho tình hình kinh tế bi đát hiện nay: “Người này có thể đã bị rơi vào cảnh cùng quẫn, có thể ông ta vừa bị mất việc”. Nhận xét này không phải không có cơ sở. Kinh tế Anh đang suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức cao nhất với 8,4%.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên