06/07/2013 08:00 GMT+7

Thi thuê nhờ có ngoại hình khá giống nhau

MINH QUANG - NGỌC HÀ
MINH QUANG - NGỌC HÀ

TT - Hai trường hợp thi hộ: một được phát hiện trong buổi thi toán, một được phát hiện trong buổi thi hóa đều “đóng thế” cho hai thí sinh có nguyện vọng được vào học trong trường công an.

Không biết tên tuổi của... bố mẹ

Ngày 5-7, đại tá Nguyễn Quý Khoát - phó giám đốc Học viện An ninh nhân dân - cho biết tại buổi thi môn toán vào sáng 4-7, giám thị phòng thi số 95 nghi ngờ một thí sinh có nhận dạng không hoàn toàn giống với ảnh trong hồ sơ. Do chỉ là cảm nhận bằng mắt thường, không đủ cơ sở kết luận thí sinh thi hộ nên giám thị vẫn cho thí sinh làm bài bình thường, tránh ảnh hưởng tâm lý cả phòng. Song những nghi vấn trên đã lập tức được báo cho điểm trưởng, rồi báo cáo ban chỉ đạo thi tuyển sinh của trường.

Đợi cho thí sinh làm bài xong, hội đồng thi yêu cầu thí sinh ở lại để xác minh với sự hỗ trợ của Công an Hà Nội. Tại đây, đối chiếu với hồ sơ gốc, thí sinh đã không trả lời được câu hỏi về tên tuổi bố mẹ, tên giáo viên chủ nhiệm lớp 12. Sau một hồi thẩm tra, thí sinh này thừa nhận thi thuê cho thí sinh thật. Theo đại tá Nguyễn Quý Khoát, lời khai của người này rất bất nhất, khi nói làm nghề bán xúc xích, lúc lại nói làm việc ở công ty này công ty kia. Hiện hồ sơ đã được chuyển cho cơ quan công an làm rõ xem đây là trường hợp thi hộ, thi thuê đơn lẻ hay có cả đường dây tổ chức thi thuê đằng sau.

Ngay trong ngày, phòng bảo vệ chính trị nội bộ (PA83) Công an Hà Nội xác định trường hợp thi thuê trên là Trần Đức Lưu (26 tuổi, quê quán tại Hà Nam). Trần Đức Lưu trước đây vốn là sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, đã bị đuổi học nên sống tự do. Sau đó, thông qua một số mối quan hệ, Lưu có quen biết với một thí sinh thi vào Học viện An ninh nhân dân và nhận lời sẽ vào làm bài thi cho thí sinh này để lấy tiền công vì ngoại hình hai người có nét giống nhau. Đến sáng 4-7, Trần Đức Lưu cầm toàn bộ giấy tờ của thí sinh này gồm giấy báo thi, chứng minh nhân dân đến điểm thi làm thủ tục. Sau khi làm bài môn toán xong, bị đưa về hội đồng thi, biết sự việc vỡ lở nên Lưu đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo đánh giá của một cán bộ an ninh, thủ đoạn này không mới nhưng do hai người có ngoại hình tương đối giống nhau nên có thể qua mặt giám thị coi thi nếu không cảnh giác. Cụ thể như trường hợp Trần Đức Lưu đều dùng giấy tờ thật, chỉ có người giả và đàng hoàng đi vào nên giám thị không tinh tường sẽ bị qua mặt. Mặc dù thi thuê nhưng trường hợp của Trần Đức Lưu có khả năng không bị xử lý hình sự vì không có dấu hiệu tổ chức, chỉ là móc nối trực tiếp với nhau, đơn lẻ và không làm giả giấy tờ nên không có dấu hiệu phạm tội hình sự. Do đó, cơ quan an ninh sẽ bàn giao cả hai trường hợp thí sinh thật và người thi thuê cho cơ quan giáo dục để xử lý theo quy chế thi đối với các trường hợp thi hộ, thi kèm.

Trót lọt hai môn

Ngày 5-7, thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - hiệu trưởng Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy - cho hay trong buổi thi môn hóa của khối A sáng 5-7 tại điểm thi ĐH Phòng cháy chữa cháy đã phát hiện một trường hợp thi hộ.

Theo đó, tại phòng thi số 29, khi thí sinh đang làm bài, giám thị quan sát và phát hiện thí sinh mang số báo danh 1016 có gương mặt không giống lắm với hồ sơ, đặc biệt là cánh mũi của thí sinh đi thi dài và có phần khoằm hơn thí sinh trong ảnh. Tuy nhiên, do chưa đủ cơ sở khẳng định nên giám thị vẫn để thí sinh làm bài bình thường. Khi chỉ còn năm phút là hết giờ, thí sinh được mời ra ngoài để bộ phận an ninh xác minh. “Chỉ sau vài câu hỏi nghiệp vụ, thí sinh này đã thừa nhận đi thi thuê cho thí sinh đăng ký dự thi thật. Rất may là nhà trường phát hiện kịp thời ở môn thi cuối vì người thi hộ đã thi trót lọt hai môn đầu tiên”- ông Cẩn nói. Bất ngờ là người đi thi hộ hiện đã 32 tuổi, lớn hơn đến 14 tuổi so với thí sinh nhờ thi hộ. Sau khi phát hiện trường hợp gian lận này, hội đồng thi đã lập biên bản đình chỉ thi và bàn giao người thi hộ cho công an quận khai thác điều tra, xử lý.

Theo lời khai ban đầu, người thi hộ tên Đỗ Quang Ngọc (quê Mỹ Hào, Hưng Yên). Thí sinh nhờ thi hộ là Nguyễn Anh Dũng (quê Tuyên Quang, thi vào hệ công an). Ngọc khai có người nhà ở Tuyên Quang, nên có thể đây là người “bắt mối” cho việc thi hộ này.

Công an Q.Thanh Xuân cho biết “giá” thi thuê theo khai nhận của đối tượng là 10 triệu đồng. Hiện cơ quan công an đang xác minh xem thí sinh và người thi thuê trực tiếp móc nối với nhau hay có sự tổ chức. Sau khi xác minh, kết luận được việc thi thuê này có tổ chức hay không, cơ quan công an sẽ xem xét xử lý theo quy định.

134 thí sinh, 7 giám thị bị xử lý kỷ luật

Đó là kết quả thống kê của Bộ GD-ĐT dựa trên báo cáo nhanh của 133 trường ĐH tổ chức thi đợt 1 trong hai ngày 4 và 5-7. Theo đó, cả ba buổi thi đợt 1, toàn quốc có 134 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 19; cảnh cáo: 4, đình chỉ: 111). Bảy cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm quy chế, ký nhầm ô không phải ô dành cho giám thị, bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 5, đình chỉ: 2).

N.HÀ

MINH QUANG - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên