Thị phần gọi xe công nghệ thêm 'tay chơi' mới đấu với Grab, Go-Việt

27/06/2019 16:42 GMT+7

TTO - Cuộc đua giành thị phần giữa các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Go-Việt, Be, Fast-Go ngày càng trở khốc liệt hơn khi thêm một số "tay chơi mới" là doanh nghiệp trong nước tham gia cạnh tranh vào thị trường này.

Thị phần gọi xe công nghệ thêm tay chơi mới đấu với Grab, Go-Việt - Ảnh 1.

Tài xế công nghệ đặt đơn hàng tại một quán trà sữa ở TP.HCM - Ảnh: C.TRUNG

Sau khi Grab thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á hồi tháng 4-2018, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam rầm rộ đầu tư vào ứng dụng gọi xe công nghệ như Aber, VATO, Mai Linh Bike, MLV, Go-ixe, Xelo.... chiếm khoảng trống Uber để lại nhằm cạnh tranh với Grab. 

Tuy nhiên, sau 1 năm hoạt động, các ứng dụng gọi xe này mất hút trong bản đồ gọi xe công nghệ ở VN. Điều này cho thấy miếng bánh thị trường gọi xe công nghệ không "dễ ăn", nếu các doanh nghiệp không có chiến lược, tài chính "dài hơi" cho cuộc đua này.

Được kỳ vọng sẽ chiếm được thị phần khi Uber bị Grab thâu tóm, Tập đoàn Phương Trang đầu tư 2.200 tỉ đồng vào phát triển ứng dụng gọi xe VATO để phát triển nhưng đến nay việc hoạt động của ứng dụng này vẫn không được như mong muốn của tài xế và khách hàng vì thường xuyên gặp lỗi, khó gọi xe...

Ứng dụng của Aber chào sân hồi tháng 6-2018 với điểm mới không thu chiết khấu của tài xế, tung ra 6 sản phẩm dịch vụ như xe máy, ôtô, giao hàng, xe doanh nghiệp... Chỉ ít tháng, ứng dụng này phải thông báo ngừng hoạt động.

Từng gây xôn xao giữa năm ngoái vì có đối tác chiến lược, vốn là đối thủ lớn của Grab tại Đông Nam Á, đứng sau nhưng Go-Viet gần đây khá im hơi lặng tiếng. Tuyên bố sẽ là ứng dụng đa dịch vụ, gắn liền với đời sống người Việt nhưng Go-Viet giậm chân tại chỗ gần nửa năm nay với 3 dịch vụ là gọi xe hai bánh, gọi thức ăn và giao hàng. 

Cuộc đấu giành thị phần giữa các ứng dụng ngày càng sôi động khi xuất hiện thêm nhiều "tay chơi" trong và ngoài nước có tiềm lực về tài chính, hệ sinh thái tốt để cạnh tranh với Grab, Go-Việt.

Theo báo cáo đánh giá của một số tổ chức quốc tế, doanh thu thị trường gọi xe công nghệ đạt 500 triệu USD/năm. Tuy nhiên, 93% số này dự báo đến từ 2 thành phố là Hà Nội và TP.HCM. Vì vậy, tiềm năng ở các tỉnh khác có thể khai phá còn rất nhiều. 

Dự kiến vào ngày 1-7, Tập đoàn Viễn thông quân đội - Viettel sẽ chính thức tung ứng dụng MyGo ra thị trường ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ở mảng gọi xe và các dịch vụ vận chuyển khác, bao gồm cả xe tải. 

Có thể dịch vụ mới do Viettel Post phát triển, nhằm tận dụng đội ngũ tài xế hiện có của công ty này. Viettel Post là một trong những ông lớn trong lĩnh vực bưu chính, giao hàng hiện nay tại Việt Nam với độ phủ rộng khắp cả nước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Be Group - cho rằng tiềm năng vận tải ở VN còn rất lớn. Để phát triển và cạnh tranh, ông Hải cho rằng cần phải có chiến lược và hướng đi rõ ràng, phù hợp với điều kiện kinh doanh và pháp luật VN. 

Theo ông Hải, để tham gia vào cuộc chơi, doanh nghiệp phải xác định tiêu tốn vài ngàn tỉ đồng để đầu tư phát triển. Dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng ông Hải cho biết số tiền bỏ ra phát triển ứng dụng Be vẫn thấp hơn lỗ kế hoạch. Ông Hải tự tin về chiến lược phát triển của Be là đúng hướng, đồng thời cho biết quý 3-2019 sẽ tung ra đầu tư mảng giao nhận thức ăn và giao hàng. 

Một chuyên gia kinh tế nhìn nhận cuộc đua giành thị phần của các đơn vị được dự đoán sẽ khốc liệt hơn ở mảng vận tải và giao nhận thức ăn.

Theo đó, cuộc đổ vốn, "đốt tiền" khuyến mãi để chiếm thị phần, tài xế và khách hàng sẽ có lợi. Đồng thời sẽ đào thải được những đơn vị không đủ năng lực, thị trường sẽ bớt rối loạn.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận