03/06/2012 18:40 GMT+7

Thi môn Sử: nhiều thí sinh mỉm cười rời phòng thi

PHÚC ĐIỀN – ĐAN PHONG - DƯƠNG VĂN ÚT - NGÔ THIÊN PHÚC -  THÁI BÁ DŨNG
PHÚC ĐIỀN – ĐAN PHONG - DƯƠNG VĂN ÚT - NGÔ THIÊN PHÚC -  THÁI BÁ DŨNG

TTO - Trong 6 môn thi tốt nghiệp, có lẽ lịch sử là môn thi mà thí sinh lo lắng nhất. Tuy nhiên, chiều nay 3-5, sau khi rời phòng thi, nhiều học sinh không dấu vẻ hài lòng sau khi làm bài.

Bấm vào đây xem gợi ý Giải đề thi môn Sử - THPT 2012

bPpfsmi4.jpgPhóng to

Niềm vui của thí sinh sau khi thi môn lịch sử tại Trường THCS Tân Bình, Q. Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Môn lịch sử được nhiều thí sinh, nhất là thí sinh học lệch khác khối khoa học tự nhiên, xem là môn thi khó khăn.

Tuy nhiên, đề thi môn lịch sử lần này đã xua tan mọi lo âu cho cả thầy lẫn trò.

TP.HCM: chỉ cần 2/3 thời gian cho bài làm

15g30 chiều 3-6, tại hội đồng thi THPT Trưng Vương, TP.HCM, dù còn 30 phút mới hết thời gian làm bài nhưng thí sinh đã lục tục nối nhau ra phòng thi. 10 phút sau đó, sân trường thi đã đầy kín áo trắng thí sinh.

Tình hình này cũng khá phổ biến ở các hội đồng thi khác. Theo nhận định nhiều thí sinh: đề nhẹ nhàng, dễ hiểu và rất ngắn nên nhiều thí sinh chỉ cần 2/3 thời gian để hoàn thành bài thi môn lịch sử.

Trà Vinh: đề nhẹ nhàng

Nhận xét về đi thi sử năm nay, thầy Tống Giang, tổ trưởng tổ Lịch sử Trường THPT Phạm Thái Bường (Trà Vinh) nhận định: đề quá ngắn. Đặc biệt ở câu hai (4 điểm), nội dung ngắn gọn trong bảy gạch dầu dòng. Câu một cũng dễ dàng. Chỉ có câu ba lịch sử thế giới, chỉ ba điểm nhưng nội dung trả lời có dài hơn (câu này bốn điểm thì đúng hơn), tuy nhiên cũng không khó. Nói chung, đây là một đề thi quá nhẹ nhàng, tình hình học sinh làm bài rất tốt, hy vọng sẽ có nhiều bài thi điểm cao.

tHmPmtOu.jpgPhóng to
Niềm vui khi rời phòng thi

Quảng Nam: nhiều nụ cười sau buổi thi

Chiều nay 3-6, tại Hội đồng thi Trường THPT Thái Phiên (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), sau khi hết giờ thi, nhiều học sinh đã mỉm cười hài lòng với bài thi.

Bạn Nguyễn Văn Tuấn (học sinh lớp 12/1, trường THPT Thái Phiên) làm xong bài thi trước 30 phút. Em cho biết : “Đề lịch sử năm nay không đòi hỏi kiến thức máy móc như thời gian, con số mà cần nhiều khả năng tu duy, lập luận. Nếu nắm vững kiến thức trên lớp, không cần học thuộc cũng có thể dễ dàng hoàn thành trên 50% đề thi.”

Còn bạn Lê Dương Vũ (học sinh lớp 12/4, cùng trường) cũng hớn hở chia sẻ: “Đề thi năm nay nằm trong kiến thức cơ bản sách giáo khoa, nhưng muốn làm được ngoài kiến thức đã học còn phải có tư duy phân tích, lập luận tốt, nhất là ý 2 của câu 2 đòi hỏi sự sáng tạo.”

Nhiều giáo viên cũng nhận định rằng, đề thi năm nay không khuôn mẫu, mang tính tư duy, tính phân loại cao, dàn trải kiến thức căn bản phổ thông.

Cũng theo ghi nhận tại Hội đồng thi này, sau khi kết thúc môn thi Lịch sử, nhiều học sinh rời khỏi phòng thi trên tay cầm đầy “phao” thi được in rất nhỏ và tinh vi; vừa đi vừa xé nát vứt vương vãi khắp nơi.

nY4rO2bV.jpgPhóng to
Sau giờ thi môn lịch sử, “Phao” thi nằm trắng xóa 2 bên lối đi vào Hội đồng thi trường THPT Thái Phiên - Ảnh: DVU

Đồng Nai: đình chỉ 2 thí sinh sử dụng tài liệu!

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai, trong 2 ngày thi đầu đã có 5 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi. Trong đó có 3 thí sinh vì mang theo điện thoại di động vào phòng thi ở ngày thi đầu tiên và 2 thí sinh sử dụng tài liệu trong lúc thi môn Lịch sử. Tất cả 5 thí sinh trên đều thi ở hệ Giáo dục thường xuyên.

Ghi nhận tại các điểm thi tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) ngày 3-6, vẫn có rất nhiều phao thi được phô tô nhỏ vứt đầy đường sau mỗi môn thi, chủ yếu là các điểm thi có hệ Giáo dục thường xuyên.

Trong ngày thi thứ 2, toàn tỉnh Đồng Nai có 99 thí sinh vắng thi so với danh sách đăng ký.

yePbUfSc.jpgPhóng to
Thí sinh cảm thấy thóa mái hơn sau khi thi xong môn Lịch sử chiều 3-6 tại Hội đồng thi trường THPT Ngô Quyền, TP Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh: NGÔ THIÊN PHÚC

Môn sử: thí sinh dễ lấy điểm cao

Thầy Đoàn Văn Đạo (Trung tâm luyện thi ĐH Vĩnh Viễn TPHCM): Nhìn chung, đề thi phù hợp với học sinh thi tốt nghiệp THPT. Những học sinh học hành chăm chỉ đều có thể đạt điểm trung bình trở lên. Câu I học sinh không cần vận dụng, chỉ cần học thuộc bài có thể đạt điểm tối đa. Câu II: về cơ bản thí sinh cũng chỉ cần học thuộc bài có thể giải quyết được. Tuy nhiên, phần 2 của câu hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức để trả lời. Câu III.a: Cũng vậy, thí sinh cũng chỉ cần học thuộc bài là giải quyết được. Tuy vậy, phần 2 của câu hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức mới có thể giải quyết trọn vẹn câu hỏi. Câu III.b: Tương tự như câu III.a, phần một thí sinh có học bài dễ dàng giải quyết được. Phần 2 cũng đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức mới giải quyết trọn vẹn câu hỏi.

Với đề thi này, điểm thi môn Sử năm nay có thể sẽ khá cao, thậm chí nhiều thí sinh đạt được điểm giỏi.

PHÚC ĐIỀN – ĐAN PHONG - DƯƠNG VĂN ÚT - NGÔ THIÊN PHÚC -  THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên