Thi lại sẽ là gánh nặng cho gia đình, xã hội

LÊ NHI (Hà Nội)
LÊ NHI (Hà Nội)

TTO - Sau khi đọc bài “Sinh viên bỏ học do chọn sai ngành”, điều tôi day dứt nhất chính là chuyện sinh viên bước vào giảng đường nhưng cảm thấy chán nản, rồi bỏ học giữa chừng để thi lại đại học...

Năm nào cũng vậy, bên trong những bộ hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng vẫn có nhiều sĩ tử từng là sinh viên của một trường nào đó. Điều gì khiến họ quyết định “đánh cược” chuyện học của mình thêm một năm nữa?

Đứng trên giảng đường hơn chục năm nay, thi thoảng sinh viên vẫn trò chuyện với tôi về việc “ngồi nhầm lớp”. Nhiều em đã đỗ nhưng vẫn tỏ ra chán nản, đến giảng đường học hành lớt phớt, chủ yếu để điểm danh hoặc thi cử dưới dạng đối phó là chính.

Một lý do phổ biến để các bạn trẻ quyết định thi lại đại học là vì không thích những chuyên ngành mình đang học. Tuy nhiên không phải cứ muốn là được, vì sau việc thi lại này có khá nhiều rắc rối. Vấn đề kinh tế vẫn là mấu chốt quan trọng hàng đầu.

Nếu gia đình dư dả thì không nói làm gì, nhưng ở nông thôn việc đầu tư cho con ăn học một năm, thậm chí hai năm, ba năm ở các trường trên thành phố lớn rồi lại bỏ giữa chừng để thi lại là một điều đáng tiếc.

Nếu thi lại mà không đỗ sẽ tạo áp lực rất lớn là đã chán lại càng chán thêm. Do đó mỗi khi tư vấn cho sinh viên có nên thi lại đại học hay không, tôi rất băn khoăn. Có lúc tôi ngậm ngùi khi một sinh viên nói: “Em thấy mình không hợp với ngành này, nhưng thi lại sẽ là gánh nặng cho bố mẹ”.

Tôi có đứa cháu đạt “thành tích” ba năm học ba trường đại học khác nhau nhưng vẫn than vãn là... không hợp. Có lần cháu nói thi cho yên tâm, thi theo thói quen.

Cháu lý luận: “Bàn tay có ba đường rõ ràng. Nắm lại hay mở ra đều do mình cả. Cháu quyết định thi lại đại học cũng theo lối suy nghĩ đó, tương lai là do mình quyết định mà”.

Bản thân cháu cũng đang làm bán thời gian cho một công ty phân phối nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam và ước mơ sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt.

Một bạn trẻ từng bốn lần thi đại học (nhưng giờ đã là trưởng phòng kỹ thuật của một công ty xây dựng) nói với tôi rằng: “Hãy thi lại nếu mình muốn và thấy cần thiết cho bản thân. Nếu ngày đó em không dám sống khác thì có lẽ bây giờ em cũng chẳng khác gì những cô cậu đang thất nghiệp đầy rẫy ngoài kia”.

Người trẻ phải ý thức được khả năng của mình chứ đừng thi theo thói quen, cho bằng bạn bằng bè. Nếu thấy “ngồi nhầm lớp” thì hãy mạnh dạn, bản lĩnh thi lại thay vì tỏ ra chán nản mỗi khi đến giảng đường...

LÊ NHI (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên