09/09/2011 19:19 GMT+7

Thì cũng vẫn đấy thôi, Phú Quang!

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Thì cũng vẫn chỉ thế thôi, vẫn là những tình khúc cũ, những bài hát mà rất nhiều người thuộc, thuộc đến nỗi ngỡ rằng bài hát đó viết dành cho mình mà chẳng thể nhớ đến tác giả: Thương lắm tóc dài ơi, Hà Nội ngày trở về, Nỗi nhớ mùa đông, Mơ về nơi xa lắm… với những lời ca da diết: “Tôi bồi hồi khi chạm bóng cửa ô, như ngày xưa mỗi lần chạm vai gầy áo mẹ” hay “Kỷ niệm như rêu, anh níu vào chợt ngã, tình yêu giờ quá xa…”.

p4rTeO4O.jpgPhóng to
Ca sỹ Hồng Nhung trong chương trình - Ảnh: Hoàng Điệp

Nhiều năm nay rồi, năm nào ông cũng làm chương trình, bởi “tôi yêu khán giả của tôi, bởi những gì họ dành cho tôi, tôi ơn họ bởi họ đã bỏ tiền để đi nghe nhạc của Phú Quang”.

Cũng chẳng có nhiều thay đổi, cũng vẫn những giọng ca đã gắn bó với nhạc của ông, đã đẩy những tình khúc của ông đến với đông đảo công chúng để nó trở thành không chỉ riêng ông nữa.

Đó là Hồng Nhung, Ngọc Anh… những người đã hát hàng chục, thậm chí vài chục ca khúc của Phú Quang mà bài nào cũng chạm vào tận cùng của nỗi cô đơn, tận cùng của cảm xúc, tận cùng của tình yêu và tận cùng của sự thăng hoa.

Ông sinh ra ở Hà Nội, lớn lên ở Hà Nội. Để rồi từng góc phố, mảnh rêu hay những chiếc lá vàng đã nhuộm thắm trái tim người nghệ sỹ. Để rồi những nốt nhạc tung tăng trên những ca từ vừa buồn vừa da diết mà vẫn thẳm sâu mà mỗi khi bật lên lại nói thay tiếng lòng của nhiều người Hà Nội.

Không chỉ một lần được chẩn đoán nhầm là “ung thư” khiến ông cảm thấy trân trọng hơn những gì mình có, vội vàng làm những gì mình cảm thấy cần phải làm. Để giờ đây ông nói, cảm ơn sự chẩn đoán nhầm ấy khiến ông thêm quyết tâm làm nhiều việc có ý nghĩa cho mình, cho bạn bè và những người thân.

Góp mặt trên sân khấu vừa với vai trò nhạc trưởng, đôi khi làm MC cùng những lời tâm sự dí dỏm xóa tan đi nhiều lo lắng mà nói như ca sỹ Ngọc Anh thì: “Tôi tưởng rằng mình không còn cơ hội được hát khi chú Quang đệm đàn cho nữa”.

pCct3Btc.jpgPhóng to
Ca sĩ Ngọc Anh thể hiện Khúc mùa thu do nhạc sĩ Phú Quang đệm đàn - Ảnh: Hoàng Điệp

Nhưng ông đã không chỉ đệm đàn cho Hồng Nhung, Ngọc Anh, Tấn Minh hát mà còn “chiều” khán giả đến mức tự hát một vài ca khúc của mình dù ông thừa nhận, mình hát rất dở. Nhưng ở tuổi 60 như ông, để mỗi năm làm được một hai chương trình thì đến nhiều người trẻ chẳng dễ gì làm được. Đủ để những người yêu ông, những trái tim xao xuyến bởi những lời ca cùng gặp nhau rồi ngân nga bất kể khi nào nghĩ về một tình yêu, một Hà Nội.

Không chật ních người xem đến nỗi phải dẫm vào chân nhau trong Nhà hát Lớn, nhưng những hàng ghế luôn lấp đầy khán giả, họ chăm chú nghe, vỗ tay tán thưởng mỗi lời ông nói hay những câu chuyện do MC Thụy Vân kể về ông: Chuyện ông sáng tác ca khúc, gặp gỡ các thi nhân rồi chắp cánh cho những vần thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường, Dương Tường, Lâm Thị Mỹ Dạ, Ý Nhi hay Hồng Thanh Quang…

Để những ca khúc mãi mãi một thời và một đời gắn bó như Khúc mùa thu (thơ Hồng Thanh Quang) vang lên bởi chất giọng khàn của Ngọc Anh: Vẫn biết ta giờ không trẻ nữa /Sao thương ai ở mãi cung Hằng /Lời nguyện cũ trên đầu như nguyệt quế /Đâu chịu nhòa khi tới giữa mùa trăng bỗng khiến người nghe rưng rưng nhớ về NSND Lê Dung, người từng thể hiện rất thành công ca khúc ấy trong hình ảnh người đàn bà giấu đêm vào trong tóc.

Hà Nội ngày trở về (diễn ra vào đêm 8,9,10-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội), là tiếng hát trở về khi tha thiết, dịu dàng, đằm thắm nhưng cũng có lúc sôi động, dữ dội và ào ạt chẳng khác gì những ngày son trẻ của ca sỹ Ngọc Anh; là những lời thầm thì rất đỗi trẻ trung của Hồng Nhung khi chị kể về kỷ niệm một mối tình gắn bó với Tình khúc 24.

2Yo4uMm8.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Quyền Văn Minh thể hiện ca khúc Em ơi Hà Nội phố bằng saxophone - Ảnh: Hoàng Điệp

Hai mươi hai tình khúc được đưa đến khán giả trong khoảng thời gian 150 phút. Cả 150 phút ấy không khán giả nào đứng dậy bỏ về giữa chừng. Thậm chí nhiều lần ca sỹ đã chào rồi mà vẫn còn nán lại hát tiếp bởi những tràng pháo tay không thể ngớt của khán giả.

Tuyệt vời hơn nữa bởi dù chương trình kết thúc rất muộn lúc 23g20, nhiều khán giả vẫn nán lại mua đĩa của Phú Quang. Còn tác giả thì từ chối trả lời phỏng vấn của báo chí ngay sau đêm diễn bởi ông còn vội vàng ra tận cửa phụ nhà hát để chào các khán giả của mình.

Và đương nhiên ông không quên ký tặng vào bìa đĩa hay chụp ảnh chung, trò chuyện với những người còn nán lại. Để nhiều khán giả khi bước chân ra Nhà hát Lớn trái tim vẫn run lên đến lạc nhịp: Chiều không em, chiều buồn không em/ Trái tim ta ai ném bên thềm/ Chiều không em câu ca buồn sương khói/ Biết về đâu để mà nhớ mà quên.

Hiểu thêm được vì sao đêm nhạc của Phú Quang dù giá vé có đắt nhưng vẫn đông khách!

Bởi cũng vẫn là ông đấy thôi, nhạc sỹ Phú Quang!

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên