​Thi công quốc lộ 1, tai nạn rình rập

19/11/2014 09:37 GMT+7

TT - Quốc lộ 1 (QL 1) đoạn qua tỉnh Quảng Nam liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Việc thi công mở rộng QL 1 đoạn qua Quảng Nam trở thành nỗi ám ảnh người đi đường.

Bẫy tai nạn trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Đ.Cường
Bẫy tai nạn trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam - Ảnh: Đ.Cường

Đoạn qua Hương An (huyện Quế Sơn, Quảng Nam), giữa đường xuất hiện “con lươn” rộng chừng 20-25cm khiến người đi đường phải dè chừng.

Ông Đỗ Kiên, người dân ở huyện Quế Sơn, bức xúc: “Đáng lý khi đào đường lên rồi phải lấp lại cho bằng phẳng để người dân đi. Đằng này họ để vậy không khác gì ổ gà, xe tải lớn đi qua kêu rầm rập, xe máy không tránh được là lạc tay lái chao đảo rất nguy hiểm”.

Dự án mở rộng QL 1 qua Quảng Nam với tổng chiều dài gần 60km, do Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình 545 và Cienco 5 làm chủ đầu tư.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các nhà đầu tư dự án giám sát các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Trường hợp nhà thầu không đủ năng lực, không chấp hành đúng các quy định, phải chấn chỉnh hoặc thay thế nhà thầu khác.

Còn đoạn đường qua huyện Thăng Bình, nhiều đoạn mới làm có chỗ độ chênh cao đến 20cm, giữa hai làn đường nổi lên các “sống lưng trâu” bêtông lởm chởm.

Đoạn qua xã Bình An, huyện Thăng Bình dù đang thi công, máy móc thiết bị để ngoài đường nhưng không có người cảnh báo hướng dẫn.

Từng đoàn xe tải, xe khách nối đuôi nhau trên đoạn đường chật chội khiến nhiều học sinh đang đạp xe phải dạt hẳn vào vệ đường.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, một người dân ở huyện Thăng Bình, lo lắng: “Đường sá đang làm vậy mà xe cộ chạy dữ quá. Đi trên đường chỉ sơ sẩy là nằm dưới bánh xe liền”.

Ngày 10-11 vừa qua, vợ chồng ông Nguyễn Văn Mùi (ngụ TP Tam Kỳ) đi xe máy trên QL 1, khi đến xã Bình Tú (huyện Thăng Bình) đã bị xe container cán chết.

Trước đó ngày 20-10, hai sinh viên chạy xe máy qua xã Bình Nguyên (huyện Thăng Bình) bị xe container cán làm một người chết, một người đi cấp cứu. Ngày 14-9, trên tuyến QL 1 đoạn qua TP Tam Kỳ cũng xảy ra vụ tai nạn khiến một người chết...

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, từ khi có dự án mở rộng QL 1 qua tỉnh Quảng Nam, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao báo động. Mười tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 248 vụ TNGT, làm chết 166 người, bị thương 230 người.

Riêng tuyến QL1 xảy ra 96 vụ, làm chết 73 người, bị thương 71 người, chiếm hơn 39% tổng số vụ TNGT, chiếm hơn 45% tổng số người chết và hơn 31% tổng số người bị thương do TNGT trên toàn tỉnh.

So với cùng kỳ năm 2013, TNGT trên tuyến QL 1 tăng bốn vụ, tăng hai người chết và tăng 12 người bị thương.

Theo ông Trương Khuê - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Quảng Nam, việc thi công mở rộng QL 1 chịu áp lực về tiến độ nên trên nhiều đoạn đường cùng lúc thi công cả hai bên phần đường khiến mặt đường chật hẹp.

Ngoài ra, đường đào thành hai rãnh sâu nên xe cộ không dám chạy sát mép đường mà phải lấn sang phần đường ngược chiều. Hệ thống biển báo trên tuyến đường cũng bị dỡ bỏ hoàn toàn để phục vụ việc thi công.

“Đã vậy ban đêm lại không có điện chiếu sáng báo hiệu các điểm đang thi công khiến nơi đây trở thành những bẫy tai nạn vô cùng nguy hiểm” - ông Khuê nói.

Tháng 10 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Nam đã lập biên bản xử phạt Công ty TNHH Đ&B 4 triệu đồng vì không cử người điều tiết giao thông; phạt 25 triệu đồng đối với Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 vì không có đủ biển báo đường bộ khi thi công QL 1.

Theo ông Võ Quang Lâm - chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, khi đoàn lập biên bản xử phạt, có đơn vị thi công không ký biên bản, có đơn vị cho rằng đoàn kiểm tra áp dụng điều khoản xử phạt chưa đúng nên Sở GTVT đang xin ý kiến Bộ GTVT.

Theo ông Lâm, khi xử lý nhà thầu thường không có mặt ở hiện trường. Còn đơn vị thi công là các đội, tổ không có trách nhiệm nên không thể xử lý được.

“Hiện lực lượng của đơn vị khá mỏng, lại phải làm nhiệm vụ tại các trạm cân nên việc xử lý trên tuyến QL 1 cũng gặp khó khăn” - ông Lâm nói.

ĐOÀN CƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận