02/07/2013 12:32 GMT+7

Thi bằng lái xe: tăng câu hỏi = giảm tai nạn?

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE
BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Bài báo Bằng lái xe thi khó hơn trước đã thu hút gần 50 ý kiến bạn đọc. Các ý kiến tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của ý thức người lái xe. Ngoài ra, bạn đọc cũng góp nhiều ý kiến để việc cấp bằng lái xe đúng thực chất.

5HCSBJm0.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu
Bằng lái xe: thi khó hơn trước

TTO xin trích đăng:

* Do ý thức người lái xe chứ không phải do cái bằng

+ Nếu như có làm chặt hơn nữa về vấn đề cấp giấy phép lái xe thì cũng vẫn bị tai nạn mà thôi. Những người bị tai nạn là những người đã có bằng lái, tất cả là do sự chủ quan và khách quan của người điều khiển xe chứ đâu phải do bằng. Chúng ta chỉ cần tính độ tuổi nào được cấp giấy phép và độ tuổi nào chưa được cấp là đủ rồi.

nvhoa1986@...

+ Yếu về luật nên xảy ra tai nạn giao thông? Theo tôi, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do đạo đức và ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Nếu không phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải, không quá mệt mỏi khi đi đường thì tai nạn giao thông sẽ giảm ngay. Không lẽ lái xe khi phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải mà không biết là vi phạm Luật giao thông đường bộ hay sao?

vuongtungoc@...

+ Tôi không đồng tình với việc tăng số câu hỏi và giảm thời gian thi là biện pháp giúp giảm tai nạn giao thông. Cách suy nghĩ như vậy là duy ý chí. Tất cả đều nằm ở ý thức người lái xe và đặc biệt hệ thống luật pháp phải thật sự nghiêm minh. Không bỏ sót một sai phạm nhỏ nào và tăng hình thức xử phạt.

kien@...

+ Một xe ôtô chỉ chở được 30 người, nhưng chở lên tới gần 50 người vẫn qua lọt bao nhiêu trạm kiểm soát giao thông của cảnh sát thì làm thế nào?

Hoàng Anh Tuần (thoanganh12@...)

* Lái xe an toàn dựa trên luật

+ Tôi thấy nên thêm phần thi vấn đáp về "Đạo đức người lái xe" để nhấn mạnh tầm quan trọng của ý thức về việc đảm bảo an toàn cho người khác, cũng như cho bản thân mình khi lái xe.

Nguyễn Khắc Dụng (drdungjb@...)

+ Lý thuyết lái xe nên theo hướng lái xe an toàn dựa trên luật. Tôi đã có thời gian học lái xe bên Nhật và nhận thấy lý thuyết lái xe của họ khá hay. Các bài giảng luôn nhắm vào mục tiêu chính là làm sao lái xe an toàn dựa trên luật giao thông. Họ không chỉ dạy luật giao thông mà dạy người học làm sao lái xe một cách an toàn nhất. Trong quá trình học, giảng viên đưa ra các tình huống và hỏi học viên xem nên giải quyết tình huống đó như thế nào là an toàn nhất. Ngoài ra trước khi vào học, mỗi học viên sẽ phải làm một bài trắc nghiệm để dựa trên trắc nghiệm đó người ta sẽ đưa ra những cảnh báo cho chính học viên đó tham khảo nếu lái xe.

Tôi thiết nghĩ chúng ta cũng nên nghiên cứu xây dựng các bài học lý thuyết lái xe an toàn để nâng cao ý thức người lái xe, đồng thời có những xử phạt thật nghiêm khắc.

Một ví dụ nhỏ ở bên Nhật, nếu bạn lái xe đến trước đường ngang xe lửa mà không dừng lại quan sát, bị phát hiện sẽ bị phạt 9.000 yen. Hãy đào tạo tốt và thật nghiêm khắc thì tôi tin tình hình tai nạn giao thông sẽ cải thiện.

vinhnguyenthe@...

+ Tăng câu hỏi lên cũng không có ý nghĩa. Tôi thấy trước đây thi luật cũng như thi mô hình cũng khá đầy đủ, nhưng vấn đề ở đây theo tôi nên dựng các tình hình bất ngờ từ thực tế và đưa vào bài thi. Ý thức tuân thủ Luật giao thông khi lái xe khá quan trọng ngoài kỹ năng lái xe. Phần lớn tôi thấy xe gây tai nạn do việc không tuân thủ Luật giao thông.

Ở đây, việc nhỏ nhất là nhường đường cho người đi bộ khi đi qua vạch tại các đô thị, thử hỏi có xe nào đã dừng hẳn nhường đường cho người đi bộ. Dừng và nhường đường cho người đi bộ vẫn có trong bài thi. Giờ Bộ GTVT có tăng câu hỏi cũng không thay đổi được việc có giảm tai nạn hay không.

binhdig@...

* Để việc thi cử đúng thực chất

Khi thầy chỉ mẹo để thi

+ Tôi đã từng học lái xe. Các ông thầy dạy có mấy ai có trách nhiệm đâu, mà còn chỉ cho cách học vẹt, thuộc lòng các mánh của các câu hỏi.

Khi chạy trên sa bàn thì không sử dụng tới số sàn mà chỉ ép chân côn để từ từ về tới đích!

Thử hỏi kỹ năng và các phản ứng ra sao khi tiếp xúc với thực tế!

Đặc biệt chưa thấy ông thầy nào hướng dẫn cách ứng xử khi đi đường sao cho văn minh, lịch sự và an toàn cho mọi người.

quoctuanbui06@...

+ Tôi nghĩ không cần tăng số câu hỏi đề thi, chỉ cần có phương án giám sát thật chặt trong phòng thi. Tôi đã học xong bằng B2 và trong quá trình học tôi thấy một số học viên không chịu học lý thuyết, chỉ cần "bồi dưỡng" cho thầy. Thầy đứng gõ hộ là xong bài thi.

trannhudao123@...

+ Tăng câu hỏi đề thi rộng hơn bắt buộc người thi học nhiều hơn. Nhưng rút ngắn thời gian thi để khó đậu hơn thì giảm tai nạn sao? Sau bao lần đầu tư thiết bị sát hạch giấy phép lái xe mà tai nạn không giảm, lần này thêm camera có giảm tai nạn giao thông?

Từ thiết bị đến phần mềm đều do con người lắp đặt, điều khiển và sử dụng nên có thể nói tóm lại tất cả đều từ con người. Cứ làm khó thêm cho người học có là giải pháp đúng?

tvh71252@...

+ Nghiêm chỉnh trong dạy và học lái xe để kéo giảm tai nạn giao thông. Tôi thấy thêm 45 câu hỏi lý thuyết và kéo giảm thời gian thi thực hành trên địa hình chỉ là phần ngọn của vấn đề kéo giảm tai nạn giao thông. Cốt lõi vấn đề là phải loại bỏ hết những trường đào tạo lái xe bao đậu lý thuyết cho học viên và học viên chỉ chạy trên địa hình cho có, còn đã có người lo hết rồi.

Nên có một phương pháp giám sát thật tốt các cơ sở đào tạo lái xe trong các kỳ sát hạch để không còn những giấy phép lái xe thật nhưng người học giả.

dientungocxuan@...

+ Tôi thấy việc cho lắp đặt camera truyền hình ảnh từ phòng thi ra ngoài là 1 ý kiến khá hay, nhưng ý kiến này sẽ hay hơn nữa nếu ta bắt buộc các giám thị trong phòng thi phải đeo micro và micro phải thu âm được và truyền ra ngoài thì tính công khai sẽ cao hơn.

Vì trong lần thi giấy phép lái xe máy tôi nghe loáng thoáng có tiếng giám thị nhắc đáp án cho thí sinh. Và điều cuối cùng là chúng ta nên cài 1 thanh tra của tỉnh thành địa phương vào công tác giám thị coi thi trong phòng thi lý thuyết cũng như phần thi sa hình. Nếu được như vậy thì tính công khai sẽ được nâng cao và tai nạn giao thông cũng như tiêu cực trong phòng thi chắc chắn sẽ giảm.

Nguyễn Ngọc Dương Phú (phu_nguyen340@...)

+ Muốn lái xe an toàn thì kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp phải tốt. Thí dụ như khi mất thắng ta phải xử lý như thế nào, khi xuống dốc phải xử lý ra sao... Biết lý thuyết nhiều mà khả năng xử lý kém tai nạn vẫn xảy ra. Bằng chứng những người có học vấn cao lái xe vẫn gây ra tai nạn.

nguyenkynghia@...

+ Không nên giảm thời gian thi sát hạch mà giữ nguyên thời gian thi cho bài thi ghép xe vào nơi đỗ song song, lùi xe lên dốc. Càng học nhiều, càng thực hành nhiều thì sau này mới tự tin được.

Đức - mcc.vungtau@....

+ Tai nạn giao thông xảy ra có nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi thì có 2 nguyên nhân chủ yếu: thứ nhất là do ý thức người đi đường còn quá kém và thứ 2 là do kỹ thuật của phương tiện giao thông chưa an toàn tuyệt đối. Nếu giải quyết tốt 2 nguyên nhân này thì tai nạn giao thông sẽ kéo dần về con số không.

ngoc_linh0212@...

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên