04/01/2016 19:52 GMT+7

​Thêm Thụy Điển, Đan Mạch thắt chặt kiểm soát biên giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-1, thêm Thụy Điển và Đan Mạch thắt chặt kiểm soát biên giới để hạn chế dòng người tị nạn, khiến Đức lên tiếng bày tỏ lo ngại về tương lai của cơ chế tự do đi lại Schengen.

Một gia đình người tị nạn Syria tạm trú ở tiền sảnh một khách sạn tại Riksgransen, Thụy Điển - Ảnh: Reuters
Một gia đình người tị nạn Syria tạm trú ở tiền sảnh một khách sạn tại Riksgransen, Thụy Điển - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ban đầu chính quyền Thụy Điển triển khai các biện pháp kiểm soát ở một cây cầu và đường hầm lớn nối với Đan Mạch để hạn chế dòng người nhập cư. Như vậy, nhà chức trách Thụy Điển sẽ kiểm tra giấy tờ chặt chẽ tất cả mọi người đến từ Đan Mạch.

Những người không có giấy tờ hợp lệ sẽ không được đi vào Thụy Điển. Chính quyền Stockholm khẳng định đã không còn đủ sức tiếp nhận dòng người tị nạn quá lớn. Đến nay, Thụy Điển là nước tiếp nhận số lượng người tị nạn tính theo đầu người cao nhất châu Âu.

Ngay sau đó, chính quyền Đan Mạch thông báo cũng sẽ áp dụng chính sách tương tự ở biên giới với Đức. “Chúng tôi chỉ phản ứng lại quyết định của Thụy Điển. Đây không phải là chuyện vui vẻ gì” - Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen tuyên bố.

Trước đó ông Rasmussen cảnh báo việc Thụy Điển thắt chặt kiểm soát biên giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến Đan Mạch. Năm 2015, có tới 160.000 người xin quy chế tị nạn ở Thụy Điển, trong khi ở Đan Mạch chỉ có 18.000 người.

Nhà chức trách Đan Mạch lo ngại việc Thụy Điển hạn chế dòng người tị nạn và di cư có thể khiến số lượng người xin tị nan tại Đan Mạch tăng vọt. Sau khi Thụy Điển và Đan Mạch tăng cường kiểm soát biên giới, Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo cơ chế đi lại tự do Schengen của châu Âu đang bị đe dọa.

“Tự do di chuyển là một nguyên tắc quan trọng, là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của Liên minh châu Âu (EU) trong những năm qua. Nhưng cơ chế Schengen đang bị đe dọa” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer nhấn mạnh.

Trong năm 2015, ước tính hơn 1 triệu người di cư và tị nạn từ Trung Đông và châu Phi đã đến châu Âu. Phần lớn là người dân các nước có xung đột như Syria, Afghanistan và Iraq.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên