20/12/2015 11:27 GMT+7

Đức cảnh báo chống lại các nước châu Âu từ chối người tị nạn

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier ngày 19-12 cảnh báo Berlin sẽ có hành động pháp lý đối với những nước thành viên EU từ chối nhận người tị nạn theo chương trình hạn ngạch do khối này đặt ra.

Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier - Ảnh: AFP

Theo hãng truyền thông DW của Đức ngày 20-12, ông Steinmeier ngày 19-12 đã chỉ đích danh các nước Slovakia, Hungary, Ba Lan và Cộng hòa Czech có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ cắt viện trợ nếu từ chối người tị nạn.

Trong đó, Berlin đặc biệt nhấn mạnh Slovakia và Hungary là hai quốc gia có thể đối mặt với những hành động pháp lý riêng do phản đối hệ thống hạn ngạch phân bổ 160.000 người di cư trong EU.

Tạp chí Der Spiegel ngày 19-12 dẫn lời ngoại trưởng Đức nhấn mạnh: “Nếu không còn cách nào khác, mọi việc sẽ được giải quyết thông qua những kênh pháp lý phù hợp theo đúng luật pháp châu Âu” dù “không hề dễ chịu nhưng đôi khi là cần thiết”.

Cũng theo Der Spiegel, ông Steinmeier khẳng định tình đoàn kết của châu Âu không phải là “con đường một chiều” và kêu gọi những quốc gia từ chối tiếp nhận người tị nạn phải hiểu những gì đang đe dọa họ.

Được biết trước đó, ngày 3-12, Hungary đã đệ đơn kiện EU liên quan tới hạn ngạch phân bổ 160.000 người tị nạn giữa các nước thành viên. Một ngày trước đó, Slovakia cũng đệ đơn kiện liên minh này lên tòa án công lý châu Âu ở Luxembourg liên quan tới hệ thống hạn ngạch mang tính bắt buộc này.

Trong một diễn biến khác có liên quan trước đó, Thủ tướng Áo hôm thứ năm (17-12) cũng ra cảnh báo tương tự. Hiện Đức và Áo đang phối hợp làm việc nhằm đưa ra một đề xuất về luật tị nạn chung cho toàn EU.

Ông Peter Altmaier, người được Thủ tướng Đức Angela Merkel giao nhiệm vụ giám sát và quản lý vấn đề người tị nạn, ngày 19-12 đã xác nhận thông tin trên.

Ông Almaier cũng tiết lộ, Đức và Áo sẽ sớm tiếp cận thêm hai nước khác là Hà Lan và Pháp để thảo luận dự luật mới về người tị nạn.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên