27/05/2014 00:10 GMT+7

Thêm sức mạnh từ tấm lòng bạn đọc

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Ngày 26-5, tàu kiểm ngư HP 926 đã cập cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng), mang trên mình nhiều thương tích sau chuyến công tác dài ngày nhằm giữ chủ quyền đất nước.

aAp89evv.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao 150 triệu đồng hỗ trợ của bạn đọc và danh hiệu “Bạn đồng hành quanh tôi” cho tập thể tàu HP 926 ngay sau khi tàu cập cảng Tiên Sa - Ảnh: Tấn Vũ

Cùng với các tàu cảnh sát biển, tàu HP 926 là tàu chỉ huy của biên đội tàu kiểm ngư vùng 4 đã kiên cường đấu tranh suốt thời gian dài, chống chọi với những chiếc tàu Trung Quốc hơn mình gấp nhiều lần tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Con tàu xông pha

"Được sự quan tâm của bạn đọc báo Tuổi Trẻ là niềm vui, niềm an ủi và khích lệ rất lớn cho tập thể tàu. Anh em nguyện đem hết sức mình để cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo"

Thuyền phó tàu HP 926NGUYỄN BƯỞI

Tàu kiểm ngư HP 926 của thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy và chỉ huy biên đội Vũ Đức Tạo đã xông pha, áp sát giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ngay trong những ngày đầu khốc liệt. Tàu HP 926 cũng là con tàu đã trao tặng cho bạn đọc báo Tuổi Trẻ lá cờ Tổ quốc thiêng liêng.

Sau gần 20 ngày xuất bến, con tàu trở về đã không còn nguyên vẹn trước sự hung hãn của các tàu Trung Quốc. Thành tàu bị đâm móp méo, các trụ ăngten, chảo truyền dữ liệu vệ tinh gãy đổ. Các tấm nệm trên tàu cũng hư hỏng toàn bộ do các kiểm ngư viên phải mang ra làm tấm chắn súng bắn nước của tàu hải cảnh Trung Quốc.

Ngay khi tàu cập cảng, đại diện báo Tuổi Trẻ đã có mặt để thăm hỏi, động viên và chúc mừng các kiểm ngư viên vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở về. Nhân đây báo Tuổi Trẻ cũng đã hỗ trợ cho tập thể tàu HP 926 số tiền 150 triệu đồng từ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” do bạn đọc đóng góp, đồng thời trao cho tập thể tàu danh hiệu “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo và 7 triệu đồng.

Ân tình là sức mạnh

Trước đó sáng 26-5, cũng tại cảng Tiên Sa, đại diện báo Tuổi Trẻ đã trao tặng 300 triệu đồng của bạn đọc cho hai tàu kiểm ngư KN-762, KN-703 bị các tàu Trung Quốc đâm va gây hư hỏng nặng khi đang tiến hành các hoạt động chấp pháp tại vùng biển Hoàng Sa. Đây là hai tàu kiểm ngư bị hỏng nặng nhất khi đang đấu tranh đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ cũng đã trao tặng 10 camera chống nước cho các tàu cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa thông qua tàu CSB 4033. Hơn 10 thùng cây trái tươi từ đất liền được đóng gói cẩn thận cùng các thiết bị, đồ dùng cá nhân như kéo, lược, tôngđơ cắt tóc... cũng được gửi ra Hoàng Sa cho các anh đang làm nhiệm vụ tại đây.

Khi nghe chị Huỳnh Thị Kim Em, trưởng văn phòng Trung Trung bộ của báo Tuổi Trẻ, cho biết số tiền trên là món quà ân tình của bạn đọc khắp cả nước gửi tặng, đặc biệt có cả những em nhỏ đập heo đất, có chị bán ve chai, có những cụ già dành nửa tháng lương hưu gửi về các anh với cả tấm chân tình tha thiết, anh Ngô Quốc Tuấn, thuyền trưởng tàu KN 762, không giấu được cảm xúc, bồi hồi. Anh Tuấn cho biết tập thể anh em kiểm ngư sẽ không phụ lòng mong mỏi của bà con cả nước từ em bé đến cụ già, nguyện đem hết sức mình bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc nơi biển xa.

“Đêm qua, khi tàu về bến, có đứa trẻ hỏi tôi rằng: “Tàu Trung Quốc rút về chưa hả chú?”. Tôi nghe lòng mình quặn thắt bởi biết hậu phương không ai không quan tâm đến chủ quyền quốc gia, dân tộc. Ân tình của người dân là sức mạnh để chúng tôi tiếp tục cuộc đấu tranh này” - anh Tuấn nói.

Hỗ trợ cho tàu cá bị Trung Quốc thu giữ tài sản

Theo thống kê của Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), đầu tháng 5 đến nay xã có ba tàu bị các tàu của Trung Quốc quấy phá, tịch thu tài sản, đánh ngư dân khi các tàu này đang khai thác hợp pháp ở vùng biển Hoàng Sa. Đó là tàu của các ngư dân Nguyễn Tấn Cu, Nguyễn Văn Quang và Võ Bá Nha.

Ở huyện đảo Lý Sơn, năm tàu cá của ngư dân Dương Văn Giàu, Nguyễn Chí, Nguyễn Lộc, Phùng Thanh Được và Huỳnh Tấn Được đánh bắt ở Hoàng Sa cũng bị các tàu Trung Quốc đập phá, thu giữ tài sản.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (Lý Sơn), cho biết hiện tình cảnh các ngư dân Lý Sơn rất khó khăn, việc sửa chữa, mua sắm lại thiết bị đi biển đang rất cần sự trợ lực cấp thiết từ xã hội.

Trước sự mong đợi của ngư dân, ngày 26-5 chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ quyết định hỗ trợ mỗi tàu 40 triệu đồng. Với số tiền này, mỗi tàu sẽ mua một bộ máy định vị và máy Icom hiện đại (có chức năng định vị vệ tinh - GPS, vừa đàm thoại vừa nhắn tin cho các trạm bờ) để tiếp tục bám biển.

V.HÙNG

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên