Thêm quy định cụ thể để xử phạt người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Gần đây, liên tục nghệ sĩ, KOL, người nổi tiếng, biên tập viên, MC, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành... quảng cáo sai sự thật cho các sản phẩm thực phẩm, thậm chí quảng cáo sữa giả gây bức xúc, phẫn nộ trong cộng đồng, người dân.

người nổi tiếng - Ảnh 1.

Nhiều người nổi tiếng quảng cáo sữa sai sự thật cần được xử lý mạnh tay - Ảnh chụp màn hình

Đáng chú ý trong dự Luật Quảng cáo sửa đổi hiện nay có quy định cụ thể về vấn đề quảng cáo sản phẩm của người nổi tiếng.

Dự luật đã định nghĩa rõ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng là chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý trong lĩnh vực, ngành, nghề cụ thể và những người khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Dự luật cũng quy định rõ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế.

Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Người quảng cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo tại luật này. Phải thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng thực hiện các quy định trên và các quy định có liên quan về quảng cáo trên mạng của luật này.

Dự luật cũng nêu rõ với người có ảnh hưởng khi quảng cáo có nghĩa vụ quy định xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. 

Nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.

Người nghệ sĩ có thể là "người của công chúng", nhưng không thể là "người đứng ngoài trách nhiệm". Danh tiếng là vốn quý - nhưng chỉ thật sự có giá trị khi được gắn liền với lương tri. Luật Quảng cáo sửa đổi lần này cần là công cụ để gìn giữ, khơi dậy và bảo vệ chính giá trị ấy.

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Hoài Sơn (đại biểu hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội) nêu rõ trong nhiều năm qua, đã chứng kiến không ít trường hợp người nổi tiếng sử dụng danh tiếng cá nhân để tiếp thị sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thậm chí quảng cáo sai sự thật về công dụng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng cả về kinh tế lẫn sức khỏe.

Ông đề nghị có thể cân nhắc quy định rõ về trách nhiệm liên đới của người nổi tiếng trong quảng cáo sai sự thật, đặc biệt với các sản phẩm có tính chất nhạy cảm như thực phẩm chức năng, sữa, thuốc, mỹ phẩm, thiết bị y tế...

Nếu sản phẩm gây hại hoặc có thông tin gian dối, người quảng bá phải chịu phạt hành chính tương xứng, xem xét trách nhiệm dân sự và thậm chí có thể xem xét xử lý hình sự nếu cơ quan chức năng xác định gây hậu quả nghiêm trọng.

Quy định cụ thể xử phạt người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật - Ảnh 3.Tăng 'sức đề kháng', bảo vệ túi tiền và sức khỏe trước quảng cáo từ người nổi tiếng

Trong những ồn ào về "kẹo rau củ", "sữa giả" chúng ta thấy sự xuất hiện dày đặc của những người nổi tiếng. Ở đó, họ là nhân vật chính hoặc người "hợp tác, tư vấn giới thiệu" sản phẩm, khiến người dùng tin tưởng gần như tuyệt đối.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên