27/12/2013 08:04 GMT+7

Thêm nhiều giống hoa mới

CHÍNH THÀNH - BẢO TRÂM
CHÍNH THÀNH - BẢO TRÂM

TT - Ngoài giống mới và nhiều sắc màu lạ được các công ty hoa ở Đà Lạt chuẩn bị cho thị trường tết, thì hình thức cung cấp cho thị trường cũng đang dần thay đổi phù hợp với thị hiếu và tiện lợi cho người chơi hoa.

ezVXAVDo.jpgPhóng to
Công nhân Công ty Dalat Hasfarm chăm sóc các giống hoa mới ra mắt dịp tết - Ảnh: Chính Thành

Dẫn chúng tôi đi một vòng trong khuôn viên chuyên trồng hoa công nghệ cao rộng hàng chục hecta, ông Bernhard Schenke - phó tổng giám đốc Công ty Dalat Hasfarm - cho biết để đón chào mùa lễ hội và tết 2014, công ty đã chuẩn bị vài chục giống hoa có màu sắc “độc”, hiện giờ chưa có ở VN. “Ngành trồng hoa cũng như ngành thời trang đa dạng sắc màu phải thay đổi liên tục để đáp ứng thị hiếu người dùng” - ông Bernhard Schenke nói.

Lộng lẫy sắc màu mới

Ông Đỗ Văn Ẩn, giám đốc Công ty hoa tươi Ngọc Ẩn, cho biết năm nay công ty không đặt trọng tâm kinh doanh vào những loại hoa có giá trị cao như địa lan mà tập trung nhiều vào sản xuất lan hồ điệp loại đặt trong chậu nhỏ với khoảng 1-2 cành. Số lượng chậu hoa năm nay sẽ tăng khoảng 40% và giá bán dự kiến giảm khoảng 20%.

Các màu hoa mới với sắc màu sặc sỡ tập trung ở bốn giống hoa chính: vũ nữ, lan hồ điệp, cúc và thủy tiên với hơn 60 loại màu sắc mới lạ khác nhau. Điều thú vị là ngay sau mùa lễ hội, nếu như người chơi hoa ưa chuộng các loài hoa mới, đẹp..., công ty sẽ liên kết với khoảng 113 hộ sản xuất hoa tại Đà Lạt để có thể cung ứng sản phẩm cho thị trường.

Ông Nguyễn Đình Sơn - tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng Hoa Đà Lạt - hồ hởi nói: “Năm nay chúng tôi có giống hoa cẩm chướng trồng trong chậu hoàn toàn mới với bốn màu sắc chính, lâu tàn hơn hoa cẩm chướng truyền thống cả nửa tháng”. Đó là một quá trình thử nghiệm gian nan. Theo ông Sơn, Rừng Hoa nhân giống thử nghiệm cả chục loại hoa đồng tiền có màu sắc khác nhau nhưng rốt cuộc sau một năm chỉ chọn được ba loại mới là hoa đồng tiền hai da (hai màu sắc trộn lẫn) gồm ba màu mới là song hỷ đỏ, song hỷ cam và song hỷ tím để sản xuất đại trà tiêu thụ trong và ngoài nước.

Kỹ sư Nguyễn Thành Đạt, thuộc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Riêng về hoa địa lan, năm nay trung tâm cho ra đời một số giống mới. Trong đó đặc biệt phải kể tới giống lan có ký hiệu FX750, hay còn gọi là lan vàng hoàng hậu. Đây là giống trung tâm tìm tòi nghiên cứu để cạnh tranh với những giống mới nhập từ Hà Lan và Nhật”.

Nếu như bốn năm trước, khi giống lan vàng hoàng hậu xuất hiện rất hiếm, người dân muốn mua giống phải bỏ ra khoảng 120.000 đồng/cây giống. Nhưng nay nhân giống thành công, người dân mua giá chỉ 40.000 đồng/cây giống. Trong khi đó chất lượng giống không hề thua kém các giống nhập khẩu. Hiện tại, giống lan vàng hoàng hậu mới này đang rất được nhà buôn ưa chuộng do hoa màu đậm, bông to và chơi được lâu hơn. Một bông bán lẻ khoảng 1,2-1,5 triệu đồng. “Chúng tôi đang chuẩn bị cả chục ngàn cây giống để bán cho người dân tới đặt hàng trong dịp tết này” - kỹ sư Đạt cho biết.

Hoa chậu sẽ chiếm lĩnh thị trường

Không chỉ chuẩn bị hoa cắt cành cho vụ tết như những năm trước, một số công ty chuyên sản xuất - kinh doanh hoa tại TP Đà Lạt đang chuyển hướng sang hoa chậu cho thị trường cuối năm. Hoa chậu Đà Lạt hiện nay có nhiều chủng loại, màu sắc như hoa cúc, sống đời, ly ly, đồng tiền, trạng nguyên, hoa hồng môn... Theo khảo sát của các công ty sản xuất hoa tại Đà Lạt trong mùa hoa tết trước, do kinh tế khó khăn nên khách hàng không dành nhiều tiền để mua những chậu hoa đắt tiền, chủ yếu chọn những chậu hoa nhỏ để trang trí ở nhiều vị trí trong căn nhà của mình. Hoa chậu Đà Lạt thì đáp ứng được thị hiếu của đa số người tiêu dùng với lợi thế dùng trong thời gian dài, phù hợp cho không gian nhỏ, chậu hoa gọn nhẹ và có giá khá rẻ, chỉ từ vài chục ngàn đồng một chậu nhưng màu sắc, cánh hoa đều rất đẹp.

Vụ hoa tết năm ngoái, Công ty cổ phần sinh học Rừng Hoa Đà Lạt chỉ sản xuất khoảng 20.000 chậu hoa ly ly bán ra thị trường nhưng năm nay số chậu hoa sản xuất tăng gần gấp đôi. Tại khu vực vườn của công ty này, gần 40.000 chậu ly ly đã đơm nụ khá đều. Trong số này có 30.000 chậu ly ly loại thường rẻ tiền hơn, không có mùi thơm và 8.000 chậu ly ly cao cấp có hương thơm. Ngoài ly ly, công ty còn chuẩn bị số lượng nhỏ hoa chậu giống khác như giống hoa calalyly mới (nở hoa gần giống hoa loa kèn), hoa đồng tiền giống nhập khẩu... để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng cho mùa hoa tết năm sau.

Ông Huỳnh Quốc Dũng, phó giám đốc Công ty cổ phần sinh học Rừng Hoa Đà Lạt, cho biết: “Dự kiến công ty vẫn giữ nguyên giá hoa cắt cành như tết năm ngoái nhưng hoa chậu sẽ tăng khoảng 10-20%”. Không chỉ tập trung cho thị trường TP.HCM, sản phẩm hoa của Công ty Rừng Hoa Đà Lạt cũng rải đều ra các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Tương tự, Công ty hoa tươi Dalat Hasfarm cũng tăng cường số lượng hoa chậu cho vụ tết năm nay, bên cạnh hoa cắt cành.

Ngoài các sản phẩm như những năm trước gồm hoa sống đời, trạng nguyên, ly ly, tulip, cúc... công ty này chuẩn bị tung ra thị trường một số giống hoa mới, đáng chú ý là chậu hoa tiểu hồ điệp nhập giống từ nước ngoài về. Khác với lan hồ điệp chậu lớn (giá bán thường khá cao vào dịp tết), chậu hoa tiểu hồ điệp của Dalat Hasfarm nhỏ, thích hợp đặt trong các phòng khách gia đình.

Giảm lượng hoa đào cung ứng cho TP.HCM

Theo một số nhà vườn tại Hải Dương và Nam Định, hoa đào phục vụ tết sẽ được chuyển vào TP.HCM tập kết tại các khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), công viên 23-9 (Q.1) từ đêm 20 tháng chạp (âm lịch). Đến thời điểm này, các nhà vườn bắt đầu cắt tỉa, tuyển chọn cây có thế đẹp, bông nhiều. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, sức mua yếu nên nhiều nhà vườn giảm lượng đào đưa vào Nam. Trong đó đa số cây đào có giá dưới 1 triệu đồng.

Ông Vũ Đạt, chủ cơ sở hoa đào Vũ Đạt (Gia Lộc, Hải Dương), cho biết năm nay lượng đào đưa vào chỉ khoảng 400 cây thay vì 600 cây như những năm trước. Mặc dù số lượng giảm nhưng chủng loại đào phai, đào thế, đào bích vẫn đầy đủ. “Năm nay chúng tôi đưa vào số lượng đào vừa phải, bán đến đâu hết đến đó chứ không dám mang ồ ạt như trước!” - ông Đạt nói. Anh Lê Văn Mạnh (Gia Lộc, Hải Dương) cho biết ngoài số đào trồng với giá dưới 1 triệu đồng/chậu, anh cũng đem theo một số cây đào rừng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Theo ông Đạt, giá đào năm nay sẽ không tăng nhiều so với năm ngoái.

CHÍNH THÀNH - BẢO TRÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên