27/02/2016 08:15 GMT+7

Thêm nhiều chuyên gia tư vấn tuyển sinh uy tín

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Chưa bao giờ ban tư vấn do báo Tuổi Trẻ thành lập có số chuyên gia tham gia đông đảo như loạt chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016, diễn ra trong hai ngày cuối tuần này.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM - tư vấn chuyên sâu cho học sinh Đắk Lắk sáng 20-2. Thầy Khôi sẽ tiếp tục có mặt trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh
PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM - tư vấn chuyên sâu cho học sinh Đắk Lắk sáng 20-2. Thầy Khôi sẽ tiếp tục có mặt trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 tại TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

Trong hai ngày (27 và 28-2), chương trình sẽ được tổ chức đồng loạt tại các địa phương: Nghệ An, Huế, Thanh Hóa, Đà Nẵng và TP.HCM. Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT và các tỉnh, thành đoàn tổ chức.

Tham gia các chương trình tư vấn có nhiều chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM, Hà Nội và đại diện các trường ĐH, CĐ địa phương.

Chi viện chuyên gia từ nhiều trường ĐH

Do chương trình diễn ra đồng thời tại nhiều địa phương nên các thành viên ban tư vấn nòng cốt của Tuổi Trẻ - đều là những người có hơn chục năm tham gia tư vấn - không thể có mặt tại tất cả các chương trình này.

Thay vào đó, tại các chương trình tư vấn ở Huế, Đà Nẵng năm nay, thành phần ban tư vấn chủ yếu là chuyên gia các trường ĐH, CĐ địa phương (ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng...). Còn ban tư vấn hai chương trình tổ chức tại Nghệ An, Thanh Hóa sẽ có nhiều chuyên gia đến từ các trường ĐH ở Hà Nội và các trường địa phương.

Mục tiêu mà ban tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 đặt ra là đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp, chú trọng chất lượng tư vấn và đáp ứng tối đa nhu cầu của học sinh, phụ huynh khi họ đến với chương trình.

Hiểu rất rõ điều này nên ngay sau khi ban tổ chức có lời mời, nhiều thầy cô gắn bó với chương trình lâu năm đã sẵn sàng lên đường. Nhờ đó, tại các chương trình diễn ra ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc đều có các thầy đại diện Bộ GD-ĐT và từ TP.HCM tăng cường tham gia tư vấn.

Cụ thể: chương trình tại Nghệ An, Thanh Hóa có PGS.TS Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT; ông Nam Nhật Minh - phó trưởng phòng quản lý thi tuyển sinh & công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT; PGS.TS Lê Hiếu Giang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM; TS Trần Đình Lý - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM.

Còn chương trình tại Huế và Đà Nẵng có ông Đỗ Thanh Duy - trưởng phòng quản lý thi tuyển sinh & công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT; ông Nguyễn Mạnh Hùng - cán bộ Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT; PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM; TS Nguyễn Quốc Chính - trưởng ban ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM; TS Lê Thanh Phúc - trưởng khoa đào tạo chất lượng cao Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM...

Ngoài ra, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) đã bố trí đại diện của ít nhất một trường quân đội tham gia chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, để trực tiếp cung cấp thông tin chi tiết về phương thức tuyển sinh vào các trường khối quân đội, và giải đáp cho thí sinh về những vấn đề mang tính đặc thù như sơ tuyển, xác nhận hồ sơ, xét tuyển, cách xây dựng điểm chuẩn...

Cục Đào tạo (Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Bộ Công an) cũng phân công các trường, học viện khối công an tham gia chương trình.

Giải đáp đến câu hỏi cuối cùng

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 gồm ba phần: tư vấn chung, ban tư vấn sẽ cung cấp cho các học sinh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2016; tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề và trả lời những thắc mắc cụ thể hơn tại các khu vực tư vấn chuyên sâu các nhóm ngành.

Ở phần ba của chương trình, học sinh có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các thầy cô ban tư vấn.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT - chia sẻ: “Năm 2016 là năm thứ hai kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức. Việc báo Tuổi Trẻ tiếp tục tổ chức chương trình với quy mô rộng khắp và bắt đầu ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa, miền núi là cần thiết.

Theo phân công của lãnh đạo bộ, chúng tôi sẽ trực tiếp tham gia công tác tổ chức chương trình cùng báo Tuổi Trẻ. Tại các buổi tư vấn, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về chủ trương chính sách của bộ đối với các kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 để giúp học sinh, các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về dự thảo quy chế, đồng thời định hướng việc chọn trường, chọn ngành”.

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, từ cách đây hơn hai tháng, ban tổ chức chương trình của báo Tuổi Trẻ đã tham khảo, trao đổi ý tưởng và cách làm với các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường để đổi mới chương trình ngày càng hiệu quả hơn. “Chính vì vậy, ban tư vấn của báo Tuổi Trẻ chắc chắn sẽ đem lại những thông tin rất bổ ích và cần thiết cho học sinh.

Năm nay chương trình diễn ra đồng thời ở nhiều địa phương. Để đảm bảo chất lượng tất cả các chương trình, các thành viên ban tư vấn tự phân công nhau tham gia...

Trong lúc chờ các quy chế chính thức của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển trường ĐH, CĐ được ban hành, ban tư vấn có đại diện của nhiều trường ĐH lớn, trong đó có những trường phụ trách cụm thi, sẽ giúp học sinh biết được các thông tin cụ thể về xét tuyển và giải đáp được nhiều thắc mắc của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới” - TS Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Còn PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - tâm sự: “Điều để chúng tôi gắn bó, đồng hành cùng Tuổi Trẻ suốt thời gian qua là báo chú trọng đến các học sinh ở vùng sâu vùng xa - những nơi mà các em chưa có nhiều điều kiện để tiếp cận thông tin.

Được đi như vậy, chúng tôi mới biết ở những nơi xa còn nhiều khó khăn vẫn có những bạn trẻ nuôi dưỡng ước mơ lớn, trở thành những nhà khoa học. Các em rất cần được tư vấn, định hướng trong việc chọn ngành nghề cho tương lai. Chúng tôi sẵn sàng đến với các em học sinh bất cứ nơi nào và sẽ tư vấn, giải đáp đến câu hỏi cuối cùng”.

Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại 5 địa phương

Sáng nay 27-2, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ở Nghệ An diễn ra tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (48 Lê Hồng Phong, TP Vinh). Chiều cùng ngày, chương trình sẽ diễn ra tại Trường THPT chuyên Quốc Học Huế (12 Lê Lợi, Vĩnh Ninh, TP Huế, Thừa Thiên - Huế).

Chương trình này được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh - truyền hình Thừa Thiên - Huế (TRT) từ 14g.

Trong ngày 28-2, chương trình đồng thời diễn ra tại Thanh Hóa, ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (89 Lê Hoàn, TP Thanh Hóa), được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh - truyền hình Thanh Hóa (TTV); tại Đà Nẵng ở Trường THPT Phan Châu Trinh (154 Lê Lợi, Hải Châu 1, Đà Nẵng); và ngày hội tại TP.HCM sẽ diễn ra trong khuôn viên Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM (268 Lý Thường Kiệt, Q.10) cả ngày 28-2.

Chương trình ngày hội tại TP.HCM sẽ được truyền hình trực tuyến trên tuoitre.vn và tv.tuoitre.vn. Đồng thời, chương trình cũng được phát thanh trực tiếp trên sóng VOV2 Đài Tiếng nói VN.

Nghệ An, Thanh Hóa: 

Sẵn sàng gỡ rối cho thí sinh

Hai chương trình tư vấn dành cho thí sinh ở Nghệ An, Thanh Hóa hứa hẹn mang lại nhiều điều bổ ích thiết thực, với thành phần ban tư vấn đa dạng, gồm các thầy cô đến từ nhiều trường ĐH của Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An và Thanh Hóa.

Đánh giá cao về tính hiệu quả, thiết thực của chương trình, lãnh đạo hai sở GD-ĐT Nghệ An, Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách hướng nghiệp của các trường THPT phải về dự cùng học sinh, và có trách nhiệm thông tin cho những học sinh không có điều kiện tham dự trực tiếp.

Khảo sát của tỉnh đoàn, sở GD-ĐT hai tỉnh này trong năm qua cho thấy với tác động tích cực của chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức, tỉ lệ học sinh học hết lớp 12 có định hướng chọn ngành nghề rõ ràng và đạt kết quả tốt với nguyện vọng của mình cao hơn các năm trước. Đây cũng là lý do khiến UBND, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Nghệ An nhiệt tình hỗ trợ chương trình tiếp tục tổ chức trong năm nay.

VĨNH HÀ

Huế: tư vấn trong mưa lạnh

Mặc cho mưa lạnh diễn ra suốt mấy ngày qua ở Thừa Thiên - Huế, công tác tổ chức cho buổi tư vấn đã được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, đáp ứng nhu cầu tham gia của hơn 3.500 học sinh, phụ huynh. Để đối phó với mưa lạnh, ban tổ chức đã dựng nhiều rạp phủ kín khu vực tư vấn giúp học sinh, phụ huynh có thể yên tâm ngồi nghe, thoải mái đặt câu hỏi, trao đổi với các chuyên gia.

Ngoài sân khấu chính tư vấn chung, các khu vực tư vấn chuyên sâu cũng được bố trí hệ thống âm thanh giúp các học sinh đặt câu hỏi rõ ràng, tiện cho chuyên gia tư vấn trả lời một cách thấu đáo. Ngoài ra, sẽ có một nhóm tình nguyện viên đón, hướng dẫn, tặng báo Tuổi Trẻ có kèm thông tin tuyển sinh của một số trường ĐH, CĐ năm nay cho học sinh tham gia chương trình tư vấn.

Rất nhiều phụ huynh, học sinh cho biết họ háo hức mong chờ chương trình tư vấn để có thêm thông tin, được giải đáp thắc mắc trong việc chọn trường, chọn ngành.

PHAN THÀNH

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên