28/05/2015 12:25 GMT+7

Hàn Quốc: 7 nạn nhân nhiễm "virút tử thần" MERS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-5, chính quyền Hàn Quốc xác nhận có thêm hai người nhiễm "virút tử thần" MERS (tức Hội chứng hô hấp Trung Đông, “bà con” của SARS), nâng tổng số người nhiễm MERS lên 7 người.

An ninh sân bay Incheon đo thân nhiệt hành khách đến từ Trung Đông Ảnh: Korea Times

Tất cả các trường hợp lây nhiễm ở Hàn Quốc đều bắt nguồn từ một người đàn ông 68 tuổi trở về Hàn Quốc sau một chuyến công tác ở Saudi Arabia.

MERS có độc tính cao hơn nhưng khả năng lây nhiễm kém hơn SARS. Các triệu chứng của MERS cũng gần tương tự với bệnh cúm, ví dụ như sốt cao, đau đầu, viêm phổi, suy gan...

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) cho biết hiên có hơn 70 người tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với bệnh nhân đầu tiên đã tình nguyện sống cách ly.

Tuy nhiên một người đàn ông 44 tuổi nhiễm MERS đã rời Hàn Quốc đi công tác ở Trung Quốc hôm 26-5.

Một ngày trước đó, cha của người này bị xác định nhiễm MERS. “Chúng tôi yêu cầu ông ta hủy chuyến công tác nhưng ông ta không chịu” - giám đốc CDC Yang Byung-Guk cho biết.

Phía Hàn Quốc thông báo cho Trung Quốc về trường hợp này và người đàn ông này phải nhập viện ở Trung Quốc để kiểm tra.

Nhà chức trách Trung Quốc cũng lên danh sách 28 hành khách ngồi gần người đàn ông này trong chuyến bay đến Trung Quốc.

Theo báo Korea Times, nhiều chuyên gia y tế trong nước lên tiếng chỉ trích chính phủ Hàn Quốc phản ứng yếu kém với dịch MERS.

Họ chỉ ra trường hợp bệnh nhân thứ tư bị nhiễm virút vì được phép tiếp xúc trực tiếp với cha mình, người ở chung phòng bệnh viện với hai bệnh nhân MERS đầu tiên.

Khi cha cô bị xác định là nhiễm MERS hôm 21-5, cô đề nghị được sống cách ly. Cô cũng thông báo rằng mình bị đau đầu và sốt.

Nhưng nhà chức trách cho rằng các triệu chứng đó không bất thường và cho cô về nhà. Vài ngày sau cô sốt cao và phải nhập viện, trở thành bệnh nhân thứ tư.

Bác sĩ Kim Woo-Joo, người đứng đầu Tổ chức Liên chính phủ về dịch cúm ở Hàn Quốc, cho rằng chính quyền đã quá sơ suất.

Hiện tại virút MERS đã lan đến 23 quốc gia trên thế giới với 1.142 người nhiễm bệnh và 465 thiệt mạng.

Đa số trường hợp lây nhiễm xảy ra ở Saudi Arabia. Kể từ năm 2012 đến nay virút MERS đã giết chết 400 người ở Saudi Arabia. 

Virút MERS cũng giết chết hàng trăm người ở Trung Quốc vào năm 2003. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên