02/10/2011 16:32 GMT+7

Thêm một vệ tinh sắp rơi không kiểm soát

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Thế giới đang xôn xao việc vệ tinh UARS của NASA rơi tự do trở lại trái đất vào thứ 7 tuần rồi. Và bây giờ 1 vệ tinh của Đức mang tên ROSAT đang lao thẳng xuống trái đất từ quỹ đạo cũng không kiểm soát được.

Vệ tinh của NASA rơi xuống nam Thái Bình Dương

KhAondGE.jpgPhóng to
Vệ tinh ROSAT của Đức - Ảnh: Daily Mail

Đó là một vệ tinh thiên văn của Đức tên ROSAT sẽ lao thẳng xuống trái đất vào đầu tháng 10-2011. ROSAT nhỏ hơn UARS, được đưa vào không gian năm 1990, “chết” năm 1998 và nặng 2 tấn rưỡi.

Cơ quan không gian Đức ước tính rằng vệ tinh ROSAT có tỷ lệ 1/2.000 cơ hội gây thương tích cho 1 người nào đó khi rơi tự do xuống trái đất. Trước đó NASA dự đoán tỷ lệ gây thương vong do vệ tinh UARS gây ra là 1/3200.

Điều nguy hiểm là hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác được lúc nào và ở đâu vệ tinh ROSAT sẽ hạ cánh xuống trái đất.

Ông Heiner Klinkrad, người đứng đầu văn phòng rác không gian tại cơ quan vũ trụ châu Âu quả quyết rằng: “Chúng tôi không thể nào dự đoán chính xác việc vệ tinh ROSAT sẽ rơi xuống trái đất, và cũng chưa có được những thông tin đáng tin cậy”.

Mặc dù phần lớn những vệ tinh khi rơi xuống trái đất bị phân hủy bởi nhiệt do tiếp xúc ma sát với khí quyển nhưng điều đó không có nghĩa sẽ làm giảm đi sự lo lắng cho các nhà khoa học về thiệt hại nếu chúng rơi ở vị trí không thuận lợi.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên