28/09/2011 11:05 GMT+7

Vệ tinh của NASA rơi xuống nam Thái Bình Dương

H.MINH
H.MINH

TTO - Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tất cả các mảnh vỡ của một vệ tinh nghiên cứu UARS đã rơi xuống một vùng xa xôi ở nam Thái Bình Dương “cách xa bờ biển phía tây nước Mỹ”, nhưng vị trí cụ thể có thể không bao giờ xác định được.

Trái đất hứng mảnh vệ tinh của NASAVệ tinh 6 tấn của NASA đã rơi

TZ0Eq3Gq.jpgPhóng to

Vệ tinh UARS lúc còn trên quỹ đạo trái đất. Ảnh: Reuters

Báo Mỹ Wall Street Journal dẫn lời Nick Johnson, khoa học gia, trưởng bộ phận rác thải vũ trụ của NASA, nói với các phóng viên rằng vệ tinh nặng 5,9 tấn này đã vỡ làm nhiều mảnh khi vào bầu khí quyển và rơi rải rác trong một phạm vi rộng khoảng 800 km ở phía nam Thái Bình Dương.

Khoảng 11 giờ sau khi vệ tinh được ước tính rơi xuống, ông Johnson nói không có thông tin đáng tin cậy nào về việc các mảnh vỡ rơi xuống đất liền hoặc có ai đó phát hiện ra các phần rời của vệ tinh, trái với những tin đồn đoán trên mạng Internet mấy ngày qua là vệ tinh có thể rơi xuống Canada hoặc các nơi khác.

Nhưng ông cũng nói: “chúng ta có thể không bao giờ biết được” chính xác các mảnh vỡ rơi ở vị trí nào, do các thiết bị cảm ứng và theo dõi hành trình ở mặt đất chỉ có thể cung cấp địa điểm tương đối của các mảnh vỡ vệ tinh.

Vệ tinh Nghiên cứu thượng tầng khí quyển (UARS) đã có tuổi thọ 20 năm, chuyên thu thập thông tin thời tiết và đã ngừng hoạt động khoảng sáu năm trước. Hiện Mỹ chủ yếu dựa vào các thiết bị cảm ứng và hệ thống máy tính mặt đất để theo dõi hành trình của hơn 20.000 vật thể đang bay trong quỹ đạo trái đất, trong đó có khoảng hơn 750 vệ tinh nhân tạo các loại.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên