30/07/2013 00:20 GMT+7

Thêm một tủ sách về chủ quyền biển đảo

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Tập sách đầu tiên của tủ sách Biển, đảo VN do NXB Giáo Dục tổ chức vừa ra mắt với tựa Những bằng chứng về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

QmBDW3eu.jpgPhóng to
Sách vừa ra mắt tháng 7-2013 - Ảnh: L.Đ.

Đây là tập sách mới của TS Nguyễn Nhã, được biên soạn theo hệ thống tài liệu, trình bày việc xác lập chủ quyền của VN tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong lịch sử và quá trình thực thi liên tục chủ quyền của VN tại hai quần đảo ấy trải qua nhiều triều đại, thể chế chính trị.

Tập sách được biên soạn khúc chiết, đầy đủ và thuyết phục để trả lời các câu hỏi quan trọng: Quá trình xác lập chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa, Trường Sa bắt đầu và diễn biến như thế nào? Những chứng cứ nào từ sử sách chính thống trong nước đến tài liệu khách quan của các nước thể hiện chủ quyền của VN tại Hoàng Sa, Trường Sa trong suốt chiều dài lịch sử? Do vậy, tập sách có tính ứng dụng cao, giúp người đọc không chỉ nắm rõ cội nguồn vấn đề lịch sử chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, khởi thủy vấn đề tranh chấp tại hai quần đảo này, mà còn có thể nhanh chóng dẫn từ sách ra hàng loạt tài liệu, chứng cứ, quan điểm khoa học để thuyết phục những ai quan tâm rằng chủ quyền của VN tại Hoàng Sa, Trường Sa thật sự là không thể tranh cãi.

Đọc sách, sẽ thấy hoạt động gọi là xác lập chủ quyền đối với Hoàng Sa của Trung Quốc chỉ bắt đầu từ địa phương, đó là chính quyền tỉnh Quảng Đông, và chỉ mới vào năm 1909. Trong khi đó trên thực tế, từ thế kỷ 17-19, nhà nước VN đã thực thi chủ quyền đối với cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tài liệu của VN về vấn đề này hết sức thuyết phục và quan trọng, bởi chủ trương xác lập chủ quyền của VN tại Hoàng Sa, Trường Sa là do triều đình ban hành, tức ý chí nhất quán từ cấp cao nhất của nhà nước, chứ không phải chỉ là những biểu hiện từ cấp địa phương hoặc hoạt động dân sự thông thường. Ở nội dung này, tác giả Nguyễn Nhã đã trình bày các châu bản, văn bản nhà nước và sách điển chế VN có từ trước năm 1909 chứng tỏ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc VN.

Bên cạnh nhiều tài liệu khác, đây là những tài liệu quan trọng, thể hiện cao nhất tính thuyết phục về chủ quyền của VN tại Hoàng Sa, Trường Sa.

Về hoạt động thực thi chủ quyền, tập sách hệ thống các hoạt động liên tục của VN từ thế kỷ 17 với việc thành lập các đội Hoàng Sa để đến chiếm hữu Hoàng Sa, Trường Sa và khai thác tài nguyên tại đây, đến việc đo đạc thủy trình, vẽ bản đồ, thực hiện quản lý hành chính liên tục của các nhà nước VN từ trước và sau năm 1909 đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Tập sách còn một bảng niên biểu các sự kiện liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa từ thế kỷ 17 đến năm 1992, cùng nhiều ảnh chụp tư liệu quan trọng.

Những bằng chứng về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là tập đầu tiên trong năm 2013 của tủ sách Biển, đảo VN do NXB Giáo Dục tổ chức. Các tập còn lại là: Hoàng Sa - Trường Sa trong vòng tay Tổ quốc (hai tập, Hồng Châu và Minh Tân sưu tầm, tuyển chọn), Hoàng Sa - Trường Sa tuyến đầu Tổ quốc (Bùi Tất Tươm, Vũ Bá Hòa biên soạn, tuyển chọn).

"Đây là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, dựa trên những tư liệu phong phú, chứng cứ và lập luận rất khách quan... Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, công việc nghiên cứu chuyên sâu để xác lập và không ngừng củng cố các luận chứng về chủ quyền và phổ cập những kiến thức đó trong nhân dân giữ vai trò hết sức quan trọng"

GS Phan Huy Lê (chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN)

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên