31/03/2014 09:08 GMT+7

Thêm một sân chơi cho dân ca - tài tử cải lương

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Sự kiện đờn ca tài tử Nam bộ được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại chỉ là một lý do để sân chơi Khán giả với dân ca - tài tử cải lương vừa được khai mạc “nóng hổi” vào sáng 30-3 tại Nhà văn hóa Thanh niên (TP.HCM) có thêm “cái cớ” thời sự cho ngày ra mắt.

Sức sống đờn ca tài tử Đờn ca tài tử: Có hiểu thì mới yêu Tìm hiểu về tài tử, cải lương tại báo Tuổi Trẻ

Bởi trước sân chơi dành cho các khán giả trẻ này, hai sân chơi khác về đờn ca tài tử là Tiếng ca xanh (ra mắt vào mỗi chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, đối tượng là các CLB đờn ca tài tử) và Sân khấu cải lương (ra mắt vào mỗi chủ nhật tuần thứ ba mỗi tháng dành cho các nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp) đã được giới thiệu đến đông đảo công chúng như một “đặc sản” của Nhà văn hóa Thanh niên.

Sáng 30-3, giữa cái nắng hôi hổi của sân khấu ngoài trời, những giọng ca mùi mẫn, ngọt ngào của các thí sinh không chỉ làm những em học sinh cấp II, những khán giả trẻ vãng lai lặng người lắng nghe, mà các cô bán bánh tráng trộn, đội ngũ... xe ôm xung quanh cổng ngoài nhà văn hóa cũng ngừng việc chạy lại thật gần để nghe cho đã!

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Thành Bỉ - đại diện Nhà văn hóa Thanh niên - cho biết: “Chương trình sẽ diễn ra mỗi sáng chủ nhật của tuần thứ tư trong tháng để tạo nên những sân chơi liền mạch, đều đặn về đờn ca tài tử Nam bộ nói chung. Cách đây ít lâu, chúng tôi có dịp đến Trường Trần Văn Ơn trò chuyện với các em, và bất ngờ khi nghe các em đặt câu hỏi muốn tìm hiểu về lai lịch, xuất xứ của bản Dạ cổ hoài lang. Tôi nhận ra nhu cầu được nghe và hiểu về đờn ca tài tử là có thật đối với lớp trẻ. Rất may mắn là chỉ với chương trình đầu tiên ra mắt, chúng tôi đã nhận được hơn 20 tiết mục dự thi, nhưng vì thời lượng có hạn nên lần này chỉ có thể giới thiệu 10 tiết mục. Với mỗi số ra mắt, chương trình sẽ cố gắng giới thiệu khoảng hai câu vọng cổ, một bài bản vắn hoặc một điệu lý”.

Khán giả muốn tham gia có thể đến đăng ký dự thi tại phòng văn hóa nghệ thuật Nhà văn hóa Thanh niên. Thí sinh dự thi phải ca hai câu vọng cổ và một bài bản vắn.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên