07/10/2014 08:21 GMT+7

​Thêm gánh nặng cho học sinh lớp 1

HOA CHANH
HOA CHANH

TT - Ngoài sách giáo khoa chính thống, học sinh lớp 1 của nhiều trường ở Hà Nội phải học thêm và làm bài tập trong sách hỗ trợ.


Sách Luyện đọc 1 là sách hỗ trợ môn học vần (tiếng Việt) của NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Sách cung cấp thêm nhiều từ ngữ, câu văn, đoạn văn, đoạn thơ ngoài chương trình tiếng Việt 1, giúp các em rèn kỹ năng đọc cho thông thạo, trôi chảy, diễn cảm và mở rộng vốn từ ngữ - Ảnh: H.C.

Chị M. ở huyện Gia Lâm, Hà Nội có con vừa vào lớp 1 cho biết ngay sau khai giảng, hằng ngày ăn tối xong, hai mẹ con chị lúc nào cũng phải vào bàn luyện chữ, luyện đọc.

Nhưng chỉ được 1, 2 tuần đầu thong dong, đến tuần thứ 3, mẹ con chị bắt đầu căng thẳng vì quá nhiều bài tập về nhà, nào là bài tập toán, bài tập tiếng Việt, bài tập vở ô li có mẫu chữ (mỗi ngày viết một trang), vở chính tả, rồi các môn khác như: thủ công, vẽ mỹ thuật, tự nhiên xã hội, tiếng Anh, Cùng em học toán, Cùng em học tiếng Việt...

Chưa hết, cứ cách một ngày cô lại đánh dấu một bài ở sách Luyện đọc 1 và yêu cầu con đọc trơn tru, không đánh vần. Đến giờ học, con phải mang sách này đến lớp đọc lại để cô kiểm tra.

Theo chị M., sách Luyện đọc 1 không ghi trong thời khóa biểu năm học 2014 - 2015 của con và là sách học thêm do cô giáo phát cho phụ huynh để rèn cho trẻ kỹ năng đọc.

Nhưng không hiểu tại sao hằng ngày giáo viên lại yêu cầu các con phải mang sách này đến trường để cô đánh dấu bài và kiểm tra có đọc thuộc bài hay không.

Không riêng gì các lớp 1 ở khu vực Gia Lâm mà ở Trường tiểu học Nghĩa Đô (Q.Cầu Giấy) và một số nơi khác,  Luyện đọc 1 cũng là sách phải mang theo hằng ngày của học sinh lớp 1.

Và cô giáo nhắn tin yêu cầu con đọc thuộc bài trong sách này mỗi ngày, có ngày nhắn đến ba bài luyện đọc khiến nhiều phụ huynh “sốc” bởi “con đọc chữ còn nhầm lẫn, b đọc thành d, th thành kh, p thành b... sao có thể đọc thuộc cả một đoạn từ dài trúc trắc?”.

Ngay sau phản ảnh của phụ huynh, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Minh Mạnh, phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Gia Lâm. Ông Mạnh cho hay đã yêu cầu nhà trường triệu tập ngay các giáo viên lớp 1 và yêu cầu dừng giảng dạy sách này.

Theo ông Mạnh, sách Luyện đọc 1 chỉ là một kênh để bố mẹ, thầy cô luyện thêm cho các con.

Nhưng năm nay bắt đầu thực hiện theo chủ trương mới của Bộ GD-ĐT, các con vào lớp 1 mới bắt đầu học chữ, trong khi cũng có chỉ đạo sách này hỗ trợ cho việc học đánh vần, do vậy tâm lý giáo viên rất sốt sắng, muốn các con đọc nhanh, trơn tru...

HOA CHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên