25/03/2012 07:53 GMT+7

Thêm 17 người Iran bị châu Âu trừng phạt

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, WSJ)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, WSJ)

TTO - Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) ngày 24-3 đã đưa thêm 17 người Iran vào danh sách bị trừng phạt do vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Họ cũng ký văn bản áp dụng lệnh cấm vận dầu khí lên Iran.

VLOQR6fv.jpgPhóng to
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad duyệt đội danh dự trước khi rời Iran đến Tajikistan tại sân bay Mehrabad ở Tehran ngày 24-3-2012. Ảnh: AFP

Những người Iran bị trừng phạt sẽ không được tự do đi lại ở những nước châu Âu và tài sản cũng bị châu Âu phong tỏa. Danh sách gồm cả Bộ trưởng thông tin liên lạc Reza Taqipour và người đứng đầu mạng lưới phát thanh truyền hình quốc gia Iran (IRIB) Ezzatollah Zarghami.

EU miêu tả Taqipour là "một trong những quan chức chóp bu chịu trách nhiệm kiểm duyệt và kiểm soát các hoạt động trên Internet", đồng thời khái quát vai trò của IRIB trong việc phát sóng "những lời thú tội bị bức cung và chiếu các phiên xét xử".

Người đứng đầu bộ máy tư pháp Iran Sadeq Larijani nằm trong danh sách này vì ký vào các bản án tử hình gồm ném đá, quất roi, chặt chân tay và đổ axit vào mắt người bị kết án.

Như vậy, danh sách bị trừng phạt EU đưa ra đối với Iran đến nay đã là 78 người.

Các bộ trưởng đồng ý cấm xuất khẩu thiết bị và phần mềm theo dõi hay can thiệp và hoạt động thông tin liên lạc cho Iran.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton cho biết bà sẽ sớm công bố về thời gian và địa điểm diễn ra các cuộc hội đàm về chương trình hạt nhân với Iran. Các nhà ngoại giao cho biết nhiều khả năng sẽ diễn ra giữa tháng 4-2012.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên