23/03/2017 10:32 GMT+7

Xả thải ra sông, dính phạt hơn 25 triệu đô la

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Công ty Thames Water của Anh vừa bị tòa tuyên mức phạt hơn 20 triệu bảng Anh vì đã xả gần 1,5 tỉ lít nước cống chưa qua xử lý ra sông Thames.

Cá chết ở Aylesbury do nước sông Thames bị ô nhiễm - Ảnh: Cơ quan quản lý môi trường Anh
Cá chết ở Aylesbury do nước sông Thames bị ô nhiễm - Ảnh: Cơ quan quản lý môi trường Anh

Theo đài BBC, công ty này đã thừa nhận vi phạm trong việc gây ô nhiễm nguồn nước và các vi phạm khác tại các cơ sở xử lý nước thải của họ ở Buckinghamshire và Oxfordshire.

Việc xả nước thải chưa qua xử lý ra sông trong hai năm 2013 và 2014 của công ty đã khiến hàng loạt cá và chim chết vì ô nhiễm.

Số tiền 20,3 triệu bảng Anh (25,3 triệu USD) là mức phạt lớn nhất liên quan tới một thảm họa môi trường tại Anh trước nay được tuyên với một công ty xử lý nước thải. Công ty có 21 ngày để thanh toán khoản tiền phạt.

Thẩm phán Francis Sheridan cho rằng quy mô của sai phạm lớn tới mức các lãnh đạo doanh nghiệp này không thể không biết.

Ông cho rằng "thật không thể tin nổi" khi mọi lãnh đạo của Thames Water đều đã phớt lờ sự việc, bất kể cảnh báo từ các nhân viên của họ và những người khác, ông gọi là là "tình trạng kinh khủng và quá tồi tệ".

Nước sông Thames bị ô nhiễm trở nên đen kịt và kinh hoàng - Ảnh: Cơ quan quản lý môi trường Anh
Nước sông Thames bị ô nhiễm trở nên đen kịt và kinh hoàng - Ảnh: Cơ quan quản lý môi trường Anh

Thẩm phán Sheridan nhấn mạnh: "Tôi không thể tin vào những gì nhìn thấy. Dòng sông đã bị nước thải làm ô nhiễm thấy rõ, từ bờ này sang bờ kia. Nước sông xám xịt, không còn sự sống, cá chết dọc sông và ô nhiễm ở cả thượng nguồn lẫn hạ nguồn".

Ông Michael Woodford, nông dân Anh, đã phải xây 3km hàng rào để ngăn không cho đàn gia súc của ông ra uống nước sông vì sợ chúng chết khi uống phải nước bẩn.

Công ty Thames Water quản lý gần 110.000 km đường ống cống xả thải ở thủ đô London và vùng Thames Valley. Mỗi ngày công ty này xử lý 4,4 tỉ lít nước thải.

Theo BBC, mức phạt sau sự cố môi trường với Thames Water tuy đã rất cao và ở mức kỷ lục, nhưng vẫn chỉ là một tỉ lệ nhỏ so với doanh thu của họ, trung bình khoảng 2 triệu bảng Anh/ngày (2,5 triệu USD).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên