18/11/2016 14:50 GMT+7

Thủ tướng Nhật Abe mô tả 'ông Trump là lãnh đạo đáng tin cậy'

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã mô tả ông Donald Trump là một "lãnh đạo đáng tin cậy" sau khi ông có cuộc gặp trực tiếp với tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 17-11.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) bắt tay tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại Trump Tower - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) bắt tay tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại Trump Tower - Ảnh: Reuters

"Cuộc trò chuyện khiến tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi có thể xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng" - ông Abe phát biểu trước báo giới sau 90 phút gặp mặt ông Trump tại Trump Tower ở Manhattan.

Tuy nhiên thủ tướng Abe không cung cấp thông tin chi tiết do cuộc trò chuyện giữa hai người là không chính thức.

Trước đó dàn lãnh đạo Nhật rất lo lắng về tương lai của mối quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật vốn có vai trò quan trọng trong chính sách an ninh và ngoại giao của nước này. Tuy nhiên sau cuộc gặp, có vẻ như ông Trump đã xua tan được những lo lắng này.

"Liên minh không thể hoạt động nếu thiếu sự tin tưởng. Bây giờ tôi tự tin rằng tổng thống đắc cử Trump là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy" - ông Abe nói, mô tả thêm về bầu không khí trò chuyện "bộc trực" và "ấm áp" với ông Trump.

Các quan chức Nhật cho biết ông Abe đã tặng ông Trump một chiếc gậy đánh golf Driver và nhận lại món quà là một chiếc áo đánh golf.

Các bức ảnh chụp bên trong phòng họp trang trí công phu của Trump Tower cho thấy ông Abe đi cùng một thông dịch viên. Bên phía ông Trump có cô con gái Ivanka, chồng của cô này và cũng là cố vấn của ông Trump là Jared Kushner và trung tướng đã về hưu Michael Flynn.

Ông Abe cho biết ông đồng ý gặp ông Trump một lần nữa "vào một thời điểm thuận tiện để trao đổi thêm các vấn đề sâu rộng hơn".

Các quan chức của ông Trump vẫn chưa bình luận gì về cuộc gặp mặt với ông Abe.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên