18/11/2016 09:52 GMT+7

​Ông Trump đề cử tướng về hưu làm cố vấn an ninh quốc gia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người đứng đầu nhóm chuyển giao của tổng thống đắc cử cho biết ông Donald Trump đã đề cử trung tướng về hưu Michael T. Flynn giữ chức cố vấn an ninh quốc gia.

Trung tướng về hưu Michael Flynn, người vừa được tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử giữ chức cố vấn an ninh quốc gia - Ảnh: NBC
Trung tướng về hưu Michael Flynn, người vừa được tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử giữ chức cố vấn an ninh quốc gia - Ảnh: NBC

Theo báo New York Times, hiện chưa rõ tướng về hưu Flynn, 57 tuổi, một đảng viên đảng Dân chủ từng bị tổng thống Obama cách chức giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng năm 2014, đã chấp nhận đề cử này chưa.

Tướng Flynn là người đã tham mưu cố vấn cho ông Trump trong suốt toàn bộ chiến dịch tranh cử. Nếu trở thành cố vấn an ninh quốc gia, ông Flynn sẽ là "người gác cửa" quan trọng cho tổng thống, coi sóc đội ngũ nhân viên khoảng 400 người.

Trong vai trò đó ông thường sẽ là người cuối cùng có ý kiến trong việc ông Trump nên giải quyết như thế nào với các vấn đề thuộc tầm mức khủng hoảng, từ những xung đột dai dẳng với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông cho tới những khủng hoảng dịch bệnh quốc tế kiểu như đại dịch Ebola vừa qua.

Căn cứ vào thực tiễn thiếu kinh nghiệm trong các vấn đề an ninh quốc gia của tỉ phú Trump, truyền thông Mỹ cho rằng ông Flynn có thể sẽ còn đóng vai trò quan trọng hơn nhiều so với những người nhiền nhiệm.

Cùng với đó, việc tổng thống đắc cử chỉ định ông Flynn là tín hiệu cho thấy chính quyền của ông Trump sẽ không bị lấn át bởi các thành viên trong nhóm quan chức an ninh đảng Cộng hòa. Hầu hết những người này tỏ quan điểm cho rằng ông Trump không phù hợp với cương vị lãnh đạo đất nước.

Là một trong những quan chức quân đội rất được tôn trọng trong số những người cùng thời, tướng Flynn là người ủng hộ nhiệt thành với tỉ phú Donald Trump.

Ông cũng là người có quan điểm đối lập với nhiều đồng nghiệp cũ khi phản đối các cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq và những nơi khác.

Nếu giữ cương vị cố vấn an ninh quốc gia, ông Flynn hẳn sẽ mang theo những quan điểm trước này của ông vào Nhà Trắng, trong đó có việc cho rằng rắc rối của nước Mỹ tại Trung Đông rốt cuộc sẽ là việc giải quyết  vấn đề đức tin Hồi giáo.

Ông chỉ trích tôn giáo này là một "tư tưởng chính trị", ông thường xuyên sử dụng cụm từ "chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan". Ông cũng là người từng cho rằng luật Hồi giáo, hay còn gọi là luật Shariah, đang lan tràn ở Mỹ, tuy nhiên không cung cấp chứng cứ cho quan điểm đó.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên