18/12/2016 17:39 GMT+7

Người Trung Quốc ở Venezuela phải quăng tiền vì sợ bị cướp

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tình hình hỗn loạn ở nhiều thành phố tại Venezuela đã gia tăng mạnh do người dân không còn tiền và bị đói. Người Trung Quốc tại đây phải ném tiền qua cửa sổ khi bị bao vây nhà.

Người dân ở thành phố La Fria xông vào cướp hàng hóa sau khi đập phá một cửa hàng bán sỉ hôm 17-12 - Ảnh: Reuters

Những quyết định đổi tiền bất ngờ cùng sự chuẩn bị không tốt về việc tiếp tiền mới đã khiến cơn giận người dân tuôn trào. Ở nhiều thành phố của Venezuela, người dân đã xuống đường biểu tình, đối đầu cảnh sát và thậm chí đập phá nhiều cửa hàng để hôi của.

Ở thành phố El Callao, những người Trung Quốc sinh sống và làm ăn tại đây thậm chí đã phải ném những tờ tiền mệnh giá 50 bolivar qua cửa sổ để không bị cướp bóc khi những người dân trong khu vực bắt đầu trèo lên nhà vì nghĩ rằng người Trung Quốc thường có nhiều tiền và giữ tiền mặt trong nhà.

Tiền mệnh giá 50 bolivar không thuộc diện bị chính quyền yêu cầu đổi gấp nhưng chủ nhà người Trung Quốc phải "ném tiền qua cửa sổ" để bảo toàn tính mạng trước đám đông cuồng nộ.

Cũng tại TP El Callao, ở phía đông Venezuela, nhiều cửa hiệu đã bị đập phá và cướp bóc. Truyền thông đưa tin một thiếu niên 14 tuổi tại đây đã thiệt mạng vì trúng đạn trong lúc xuống đường biểu tình.

Người dân trèo lên nhà người Trung Quốc ở TP El Callao khiến chủ nhà phải vất tiền mệnh giá 50 bolivar qua cửa sổ để bảo toàn tính mạng - Ảnh: Twitter

Theo AFP, Tổng thống Nicolas Maduro đã phải thay đổi ý định trước tình hình hỗn loạn của đất nước. Sau khi ra lệnh thu hồi và chấm dứt sử dụng loại tờ tiền mệnh giá 100 bolivar (hiện giá trị vào khoảng 0,15 USD) từ ngày 15-12, ông Maduro đã phải cho sử dụng loại tiền này đến hết ngày 2-1-2017.

Đây là quyết định cần có khi đất nước Nam Mỹ này bắt đầu rơi vào hỗn loạn khi người dân chưa thể đổi hết số tiền mình có tại các chi nhánh ngân hàng của nhà nước và tiền mới lại chưa đến tay họ.

Tại nhiều thành phố đã xảy ra tình trạng cướp bóc, hôi của. Nhiều nơi, người dân không ngại thể hiện trước ống kính truyền hình rằng họ đang bị đói và tiền không còn giá trị gì vì tình trạng lạm phát phi mã.

Nhiều người dân xuống đường thể hiện sự giận dữ và không ngại đối đầu với cảnh sát chống bạo động được chính quyền huy động.

Người biểu tình ở TP La Fria đối đầu với cảnh sát chống bạo động - Ảnh: Reuters

Khi thông báo về việc gia hạn thời gian "còn giá trị" cho tiền mệnh giá 100 bolivar, ông Maduro cũng thông báo tiếp tục đóng cửa biên giới với Brazil và Colombia đến ngày 2-1 năm tới. Theo ông, hàng tỉ bolivar loại tiền mệnh giá 100 đang nằm trong tay các băng đảng và được chúng buôn xuyên biên giới để phá hoại kinh tế Venezuela.

Tổng thống Maduro đã tố cáo “âm mưu quốc tế” ngăn cản việc nước này đưa vào lưu hành những đồng tiền mới có mệnh giá lớn và kêu gọi sự ủng hộ của người dân đối với những chính sách tiền tệ của nhà nước.

Trong một thông báo từ Dinh Tổng thống, ông Maduro cho rằng máy bay chở tiền mới của Venezuela (in ở nước ngoài) đã bị "đế quốc (Mỹ)" chặn lại không cho về nước.

Ông khẳng định trong những ngày tới, Ngân hàng Trung ương Venezuela sẽ đưa vào lưu hành các đồng tiền có mệnh giá 500, 1.000, 2.000, 5.000, 10.000 và 20.000 bolivar.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên