16/12/2016 17:01 GMT+7

Những phận 'chị Dậu' ở Venezuela

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Tình hình khủng hoảng kinh tế ở Venezuela đang ngày càng trầm trọng tới mức nhiều người nghèo ở Venezuela phải mang con cái mình đi cho vì không nuôi nổi.

Cô Zulay Pulgar (phải) ẵm con trai Emmanuel 4 tuổi chụp ảnh cùng chồng và cha ruột tại nhà ở Punto Fijo, Carirubana ngày 17-11 - Ảnh: Reuters

Ngày ngày vật lộn để nuôi 7 đứa con, tháng 10 vừa qua, cô Zulay Pulgar ở đô thị Carirubana, bang Falcón, đã phải nhờ hàng xóm chăm sóc dùm đứa con gái 6 tuổi của mình, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Cả gia đình cô hiện đang sống dựa vào khoản cấp dưỡng còm cõi 6USD mỗi tháng (chiếu theo tỉ giá qui đổi trên thị trường chợ đen hiện tại) của cha cô.

“Thà để con bé có một gia đình mới, còn tốt hơn là để nó đi vào con đường mại dâm, ma túy hoặc là chết đói”, người mẹ thất nghiệp 43 tuổi xót xa.

Chồng của Zulay Pulgar hiện cũng đang thất nghiệp.

Không đủ tiền nuôi con

Ngậm ngùi nhìn tấm hình cả nhà chụp hồi năm ngoái, lúc còn đủ đầy, cô Pulgar cho biết một bữa ăn có thịt gà cho cả nhà ở thời điểm hiện tại có thể “ngốn” hết cả nửa tháng thu nhập, còn bữa sáng giờ thường chỉ có bánh mì và cà phê, trưa và tối thì chỉ có cơm trắng.

Bé Emmanuel Cuauro ngồi trên vỉa hè trong lúc mẹ mình xếp hàng để mua xi măng và bán lại kiếm chút tiền lãi - Ảnh: REUTERS

Các nhóm nhân quyền khẳng định rằng với mức lương trung bình thấp hơn 50 USD/tháng theo giá thị trường đen, nhiều cha mẹ ở Venezuela đang có xu hướng mang con mình đi cho chính quyền, các tổ chức từ thiện hoặc bạn bè và người thân trong gia đình.

Hiện tại chính quyền Caracas vẫn chưa đưa ra số liệu chính xác về việc này.

Tuy nhiên, mỗi ngày tại trung tâm dịch vụ xã hội Carirubana vẫn có hơn chục cha mẹ kêu gọi giúp đỡ chăm sóc con cái họ, theo hãng tin Reuters. Năm ngoái, tỉ lệ này là khoảng 1 người/ngày.

“Nguyên nhân chính hiện nay là do thiếu thức ăn”, bà Maria Salas, giám đốc trung tâm Carirubana, nhận xét.

Bà cũng nói thêm rằng Hội đồng Bảo vệ cho trẻ em và thanh thiếu niên của bà không đủ điều kiện để giải quyết vấn đề và đã đề nghị chính quyền giúp đỡ, nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm nào.

Đất nước 30 triệu dân này hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn những mặt hàng cơ bản, từ thức ăn cho đến thuốc men trong bối cảnh lạm phát lên ít nhất 3 con số.

Thủ đô Caracas cũng chịu tình cảnh này. Tại khu Sucre, một trong những khu ổ chuột lớn nhất ở Caracas, số lượng cha mẹ cần giúp đỡ đang gia tăng theo cấp số nhân.

“Nhiều người cứ đến đây và khóc”, bà Angeyeimar Gil, giám đốc trung tâm phúc lợi Sucre, kể lại. “Thật bi kịch khi nhìn thấy tận mắt nỗi đau và sự tuyệt vọng của các bậc cha mẹ, họ nói rằng không thể chăm sóc con mình được nữa”.

"Chúng tôi thấy rất nhiều trường hợp trẻ em suy dinh dưỡng và được đưa đến bệnh viện mà toàn thân đầy ghẻ chốc", bà Gil xác nhận.

Tuần trước, một khảo sát của tổ chức bảo vệ quyền trẻ em Cecodap cho thấy 2/3 trong số 1.099 hộ gia đình có trẻ em ở Caracas khai nhận họ bị thiếu ăn.

Trẻ em bị bỏ rơi, ăn xin, bán dâm

Tuy xót xa, nhưng những trẻ em được mang đi cho và có được gia đình khác còn may mắn hơn những em bị cha mẹ bỏ rơi.

Mới tháng trước, truyền thông địa phương đưa tin một bé trai được tìm thấy trong một chiếc túi tại một khu vực tương đối giàu có ở Caracas, và một cậu bé 1 tuổi bị suy dinh dưỡng khác cũng bị bỏ rơi trong thùng các tông ở thành phố Ciudad Guayana.

Bà Angeyeimar Gil cho biết bà cũng đã tìm trại trẻ mồ côi để gửi hai đứa bé khác bị mẹ bỏ rơi trong bệnh viện ngay sau khi sinh.

Theo các nhân viên phúc lợi, một số trường hợp khác trẻ thậm chí phải ra đường ăn xin, hoặc đi bán dâm.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên