16/12/2016 10:13 GMT+7

Venezuela hỗn loạn vì tiền cũ, tiền mới

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người dân Venezuela vẫn phải xếp hàng dài trước các ngân hàng để gửi lại những tờ bạc mệnh giá 100 bolivar đã hết giá trị lưu thông nhưng bị máy ATM chi trả.

Người dân Venezuela rơi vào cảnh thiếu tiền mặt sau khi tổng thống nước này ban hành lệnh thu hồi toàn bộ tờ bạc 100 bolivar - Ảnh: AFP
Người dân Venezuela xếp hàng dài trước ngân hàng chờ nộp tiền cũ - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, mặc dù thời hạn thu hồi tiền cũ đã hết (vào ngày 15-12) nhưng các tờ bạc mới lại vẫn chưa được đưa vào lưu thông nên tình trạng hỗn loạn tiền mặt tạm thời đang xảy ra tại quốc gia vốn có tỉ lệ lạm phát cao ngất này.

Một số người dân mệt mỏi khi đi rút tiền tại các máy ATM lại chỉ thấy máy trả ra những tờ bạc 100 bolivar cũ chứ không phải tiền mới. Ngay lập tức sau đó họ lại phải trở về xếp hàng tại các ngân hàng để gửi lại những tờ bạc này.

Tình trạng khan hiếm tiền mặt mới này bắt đầu từ sau khi Tổng thống Nicolas Maduro ra sắc lệnh loại bỏ những tờ bạc mệnh giá 100 bolivar khỏi sinh hoạt hằng ngày trong vòng 72 tiếng đồng hồ.

Thời hạn chót cho việc thu hồi tiền cũ là ngày thứ năm (15-12), đây cũng là thời điểm theo kế hoạch phát hành tờ bạc mới mệnh giá 500 bolivar, tờ bạc đầu tiên trong số các tờ bạc mới chính phủ Venezuela tuyên bố sẽ phát hành.

Tuy nhiên cho tới giữa trưa ngày 15-12, những tờ bạc mới vẫn chưa xuất hiện tại thủ đô Caracas, và người dân Venezuela rơi vào tình trạng phải đối mặt với những rối loạn tạm thời.

Chị Yarelis Carrero, một cư dân ở Caracas, phản ứng: "Tôi không thể không bực mình. Khi tới rút tiền mặt tại máy ATM, máy chỉ trả ra những tờ 100 bolivar. Và cũng không thể nào rút được những tờ bạc mới trong các ngân hàng".

Chị Yarelis Carrero đã phải thức dậy từ rất sớm để xếp hàng nộp lại những tờ bạc cũ. Nhưng rồi sau đó phát hiện ra là chưa thể tìm ở đâu những tờ bạc mới thay thế.

Kể từ thứ sáu (16-12), người dân Venezuela sẽ chỉ đổi được những tờ bạc 100 bolivar tại một trong hai tòa nhà trụ sở của Ngân hàng trung ương nước này.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Venezuela, ông Nelson Merentes, tuần trước cam kết rằng "hàng triệu và hàng triệu" các tờ bạc mới đang trên đường vận chuyển về nước vì được in ở nước ngoài.

Mặc dù ban đầu chính phủ Venezuela tuyên bố sẽ đồng thời lưu thông cả tiền mới và tiền cũ. Tuy nhiên sau đó ông Maduro đã thay đổi quyết định và thu hồi toàn bộ các tờ bạc 100 bolivar trước khi phát hành tiền mới.

Ngày 15-12, chính phủ Venezuela thông báo tiếp tục kéo dài thêm thời gian đóng cửa biên giới với Colombia và Brazil thêm 3 ngày nữa để ngăn chặn tội phạm tiền tệ.

Phát biểu trong cuộc họp nội các, ông Maduro khẳng định lực lượng cảnh sát và quân đội sẽ giám sát chặt chẽ khu vực đường biên với hai nước láng giềng tới ngày 18-12, cho tới khi các đồng tiền mới với mệnh giá lớn chính thức lưu hành, bao gồm cả đồng 20.000 bolivar. 

Trước đó, Tổng thống Maduro thông báo đóng cửa biên giới với Colombia và Brazil trong vòng 3 ngày kể từ hôm 12-12, nhằm ngăn chặn các nhóm Mafia tuồn nguồn tiền tờ 100 bolivar vào Venezuela, sau khi Caracas quyết định ngừng lưu hành đồng tiền mệnh giá này tại Venezuela từ ngày 15-12. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên