13/01/2017 06:01 GMT+7

Mỹ chấm dứt chính sách "chân ướt, chân khô" với Cuba

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền của tổng thống Obama ngày 12-1 tuyên bố chấm dứt chính sách mở cửa kéo dài 5 thập kỷ với người nhập cư Cuba tới Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay nhau tại cuộc gặp đầu tiên của họ tại Havana trong ngày thứ hai của chuyến công du tới Cuba của ông Obama, ngày 21-3-2016 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và chủ tịch Cuba Raul Castro bắt tay nhau tại cuộc gặp đầu tiên của họ tại Havana trong ngày thứ hai của chuyến công du tới Cuba của ông Obama, ngày 21-3-2016 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, với quyết định này, từ nay trở đi, các công dân Cuba sẽ phải đối mặt với những quy định hạn chế tương tự như với công dân các nước châu Mỹ La tinh khác trong chính sách nhập cư của Mỹ.

Báo USA Today dẫn nguồn tin từ một quan chức cao cấp không nêu tên trong chính quyền của tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ và Cuba đã mất nhiều tháng để thảo luận về sự thay đổi chính sách này. Cũng theo người này, sự thay đổi chính sách đó sẽ có hiệu lực tức thì.

Việc chấm dứt chính sách "chân ướt, chân khô" đồng nghĩa với việc những người nhập cư Cuba sẽ không còn được hưởng sự tiếp nhận ưu đãi hơn từ chính quyền Mỹ như trong vài thập thập kỷ qua.

Với người nhập cư đến từ các quốc gia khác, nếu không có visa, họ buộc phải tìm cách tới Mỹ một cách bất hợp pháp, và sau đó luôn phải sống trong lo lắng có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, với chính sách "chân ướt, chân khô", những người Cuba đã tới được vùng nam Florida bằng đường biển, hoặc đơn giản là họ chỉ cần trình diện tại các khu cảng dọc theo đường biên giới phía tây nam nước Mỹ, họ sẽ được phép ở lại.

Cùng với sự chấm dứt chính sách "chân ướt, chân khô" của Mỹ, Cuba cũng đã đồng ý tiếp nhận trở lại những công dân Cuba bị chính quyền Mỹ phát lệnh trục xuất. Đây là điều mà trong nhiều thập kỷ qua Cuba không chấp nhận.

Quyết định thay đổi chính sách đạt được trong bối cảnh tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama cố gắng củng cố thêm những thành quả của ông trong việc mở lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba. Nó cũng được công bố vào thời điểm chỉ còn một tuần nữa thôi ông Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng nói ông sẽ thỏa thuận lại về quan hệ với Cuba, việc chấm dứt chính sách "chân ướt, chân khô" có thể sẽ ảnh hưởng tới các kế hoạch của ông Trump.

Những tin tức đồn đại về việc chấm dứt chính sách này trên thực tế đã râm ran tại Cuba kể từ năm 2014 khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao. Nó cũng đã làm phát sinh tình trạng gia tăng đột biến số người nhập cư Cuba đến Mỹ.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, trong năm 2014, trước thời điểm ông Obama và ông Raul Castro tuyên bố mở lại quan hệ ngoại giao, có 24.278 người Cuba di cư đến Mỹ. Con số đó tăng gần gấp đôi năm 2015 và tăng vọt lên 46.635 trong 10 tháng đầu năm 2016.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên