18/11/2016 14:28 GMT+7

Khó truy dấu vết săn bắt động vật hoang dã

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Đó là khẳng định của hoàng tử Vương quốc Anh William Arthur Philip Louis tại hội nghị quốc tế về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã lần 3 ở Hà Nội ngày 17-11.

Hoàng tử Anh William phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Hoàng tử Anh William phát biểu tại hội nghị - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Liệu chúng ta có hành động đủ để đối đầu với các nhóm tội phạm có tổ chức đứng đằng sau các hoạt động buôn bán động vật, thực vật hoang dã và đưa chúng đối diện công lý?

Hoàng tử Anh William

Đây là hội nghị thứ ba trong khuôn khổ sáng kiến của Vương quốc Anh sau hội nghị London năm 2014 và hội nghị Kasane năm 2015, với sự tham gia của đại diện 46 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế, phi chính phủ.

“Chúng ta có thể chiến thắng”

Phát biểu tại hội nghị, hoàng tử Vương quốc Anh William cho biết tuy có nhiều tiến bộ đã đạt được kể từ hội nghị tại London năm 2014, nhưng những thay đổi này là không nhiều nếu so với tốc độ ngày càng gia tăng nạn săn bắt trái phép.

"Sự thực là chúng ta vẫn còn xa với đích của mình. Người ta vẫn đặt cược cho xu hướng bị tuyệt chủng" - hoàng tử nhấn mạnh.

Hoàng tử William chỉ ra những con số kinh hoàng về số lượng tê giác, voi, tê tê, sư tử bị giết hại gần đây. Chẳng hạn như mới đây Tổ chức Great Elephant Census cho biết quần thể voi ở châu Phi đã giảm 30% chỉ trong bảy năm qua.

“Các hành vi của những tổ chức tội phạm tinh vi hơn so với cách đây hai năm. Những kẻ buôn lậu học cách hành động lặng lẽ và rất khó để truy dấu vết của chúng. Sự dã man của những kẻ buôn lậu này tiếp tục gia tăng khi nhiều nhân viên kiểm lâm bị sát hại” - hoàng tử Anh nói.

Ngoài ra, theo hoàng tử William, dù chúng ta đã nỗ lực hơn trong việc tuần tra các hải cảng và biên giới nhưng hầu hết các loại sản phẩm bất hợp pháp vẫn tràn qua biên giới. Nhu cầu của khách hàng về sừng tê và ngà voi vẫn không suy giảm.

Kết thúc bài phát biểu, hoàng tử William đưa ra thông điệp tích cực: “Chúng ta có thể thắng trong trận chiến này. Và để làm được điều này chúng ta có thể thực hiện một hành động nhỏ nhưng quan trọng, đó là tự nhắn nhủ với mình rằng chúng ta có thể vượt qua những thách thức của thời đại chúng ta - đó là thông điệp mà thế hệ trẻ cần phải được biết đến một cách rõ ràng”.

Xóa bỏ thị trường buôn bán trái phép

Trong bài phát biểu bế mạc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định Việt Nam cam kết và kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo và những sự hỗ trợ thiết thực triển khai các biện pháp dài hạn ngăn chặn tình trạng buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã trên cơ sở tiếp tục kế thừa cam kết của hội nghị London và hội nghị Kasane.

Hội nghị cũng đã thông qua Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã với các hành động cụ thể.

Đầu tiên là hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật của từng quốc gia để đảm bảo truy tố, xét xử tội phạm vi phạm các quy định quản lý động vật, thực vật hoang dã và xác định loại tội phạm này là một loại tội phạm nghiêm trọng.

Hai là tăng cường thực thi luật chống tội phạm săn bắt, buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã thông qua tăng cường điều phối và hợp tác quốc tế, hợp tác vùng và hợp tác liên ngành.

Ba là tập trung nỗ lực xóa bỏ thị trường buôn bán trái pháp luật, thông qua các hoạt động xóa bỏ nguồn cung, cầu bất hợp pháp các sản phẩm động vật, thực vật hoang dã.

Cuối cùng là kết hợp phát triển kinh tế gắn với sinh kế bền vững, khuyến khích cộng đồng địa phương tham gia bảo tồn và chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã.

Nỗ lực của Việt Nam

Hoàng tử Anh William cho biết hành động thiêu hủy ngà voi và sừng tê giác bất hợp pháp cuối tuần qua là một ví dụ mạnh mẽ cho thấy nỗ lực của Việt Nam trước khi hội nghị diễn ra.

Ông cho rằng việc Chính phủ Việt Nam thu giữ ngà voi ở các cảng biển và sân bay trong những tuần gần đây là dấu hiệu đáng hoan nghênh cho thấy cam kết của Việt Nam nhưng đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta về quy mô lớn của hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên