19/06/2017 11:24 GMT+7

Có Quốc hội trong tay, tổng thống Pháp sắp chơi cứng rắn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Với việc đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) giành đa số ghế tại Quốc hội Pháp, tân tổng thống Emmanuel Macron sẽ muốn nhanh chóng thông qua các cải cách chính trong những tháng tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên kế hoạch đưa ra một số luật chống khủng bố vĩnh viễn - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên kế hoạch đưa ra một số luật chống khủng bố vĩnh viễn - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP nhận định có 3 cải cách chính mà ông Macron muốn Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua để thực hiện các cam kết khi còn tranh cử của ông.

Nới lỏng luật lao động

Tân tổng thống Pháp Macron tin rằng chìa khóa để giải quyết tỉ lệ thất nghiệp cao ở mức 10% tại Pháp là tạo ra sự linh hoạt trong quy định về lao động của đất nước.

Tuy nhiên quyết định này có thể vấp phải sự phản đối của người lao động ở Pháp.

Cụ thể, chính phủ muốn trao cho doanh nghiệp nhiều quyền hơn trong việc đàm phán điều kiện làm việc với người lao động cũng như muốn hạn chế số tiền trợ cấp thôi việc.

Để nhận được sự ủng hộ của giới công đoàn, chính phủ của ông Macron đã tiến hành các cuộc đàm phán trong thời gian qua và sẽ tiếp tục suốt mùa hè này.

Tuy nhiên, ông Macron sẽ gặp không ít khó khăn. Một nhóm các công đoàn và các tổ chức phi chính phủ đã lên tiếng phản đối bất kỳ sự nhượng bộ nào cho giới chủ doanh nghiệp. Họ cũng đã kêu gọi biểu tình phản đối kế hoạch cải cách của ông Macron tại nhiều thành phố lớn ở Pháp vào sáng hôm nay (19-6).

Làm trong sạch bộ máy chính trị

Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron cũng hứa khôi phục lòng tin của các quan chức được bầu chọn bằng cách giới thiệu một dự luật làm trong sạch chính trị sau nhiều vụ tham nhũng và bê bối trốn thuế.

Bộ trưởng Tư pháp Francois Bayrou vừa tiết lộ một dự luật sẽ được trình lên Quốc hội vào tháng 7. Dự luật này cấm nghị sĩ thuê thành viên trong gia đình làm việc cho mình.

Trước đó, bê bối tương tự đã nhấn chìm hi vọng chiến thắng của ứng cử viên tổng thống Francois Fillon khi truyền thông đưa tin việc vợ ông Fillon được trả lương suốt nhiều năm cho công việc trợ lý mà bà thực sự không làm gì cả.

Các nghị sĩ sẽ bị giới hạn tối đa 3 nhiệm kỳ và những ai từng bị buộc tội tham nhũng hoặc gian lận sẽ bị cấm giữ các chức vụ trong văn phòng chính phủ trong 10 năm.

Xây dựng biện pháp chống khủng bố

Chính phủ của ông Macron cũng đang lên các kế hoạch để xây dựng luật chống khủng bố mới nhằm thay thế tình trạng khẩn cấp vốn được áp đặt kể từ sau các vụ tấn công Paris hồi tháng 11-2015.

Ông Macron muốn mở rộng các biện pháp này đến tháng 11-2017 - lần mở rộng thứ năm - và sau đó biến một số trong các biện pháp này thành luật vĩnh viễn để giải quyết các cuộc tấn công đang leo thang của những kẻ khủng bố trong 2 năm qua.

Trong trường hợp khẩn cấp, cơ quan chức năng sẽ có thẩm quyền buộc người bị tình nghi chịu quản thúc tại gia, yêu cầu lục soát nhà và cấm tụ tập đám đông mà không xin phép tòa án trước đó.

Các nhóm nhân quyền đã cảnh báo khía cạnh khắc nghiệt của các biện pháp mới mà ông Macron muốn Quốc hội nước này thông qua.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên