14/12/2015 17:37 GMT+7

Thế giới ủng hộ chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tại hội nghị quốc tế về Libya tại Rome (Ý) ngày 13-12 các nước đã ra thông cáo kêu gọi một “thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức” và ủng hộ một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp tại Rome - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp tại Rome - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau hội nghị, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông rất lạc quan rằng đại diện hai chính phủ tồn tại song song ở Libya sẽ ký vào thỏa thuận đoàn kết. Cuối tuần trước, các phe nhóm ở Libya đã thống nhất ký kết thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc vào ngày 16-12 tới.

Ông Kerry khẳng định "Libya sẽ có một chính phủ thống nhất trong vòng 40 ngày tới" và cảnh báo những ai chống lại tiến trình hòa bình ở Libya đều "sẽ phải trả giá". Ông cho biết Mỹ sẽ nhanh chóng tiếp xúc để giúp củng cố năng lực của chính phủ mới tại Libya.

Theo Reuters, đại diện 17 quốc gia kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn tức thời và cam kết sẽ cắt đứt liên lạc với phe nào không ký vào thỏa thuận. Theo thỏa thuận, Syria cũng sẽ được quyền yêu cầu hỗ trợ tài chính và quân sự để chống phiến quân.

 “Thông điệp của ngày hôm nay rất rõ ràng – ngoại trưởng Ý Paolo Gentiloni nói – Vấn đề là sự ổn định của Libya bởi điều này cũng đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố”. Các nước nhấn mạnh chỉ có chính phủ đoàn kết mới có thể giúp nước này chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Khoảng 15 đại diện của các phe ở Libya đã có mặt tại hội nghị. Đây là lần đầu tiên quan chức ngoại giao cấp cao các nước và bốn tổ chức quốc tế tiếp xúc với hai chính phủ của Libya. Nhiều ngoại trưởng các nước trong vùng, như Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab thống nhấtThổ Nhĩ Kỳ và Tunisia cũng có mặt.

Libya chìm vào nội chiến kể từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ cuối năm 2011, và khoảng trống quyền lực đã tạo điều kiện cho IS mở rộng mạng lưới khủng bố tại khu vực này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên