04/04/2015 08:06 GMT+7

Thế giới lên án vụ khủng bố đẫm máu trường học ở Kenya

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nhóm tay súng khủng bố quấn thuốc nổ trên người tạo nên cơn ác mộng đẫm máu kéo dài 15 giờ tại Trường đại học Garissa của Kenya.

Nữ sinh viên ĐH Garissa sống sót vẫn còn hốt hoảng khi được cấp cứu ở bệnh viện - Ảnh: AFP

Vụ việc diễn ra sáng sớm 2-4 khi sinh viên vẫn đang ngủ trong các khu ký túc xá của Trường Garissa, nằm cách biên giới Somalia khoảng 150km.

Theo AFP, chỉ một số ít sinh viên dậy sớm để cầu nguyện hoặc chuẩn bị lên lớp.

Khoảng 4-10 tay súng bịt mặt đi vào khuôn viên trường, lạnh lùng bắn chết các bảo vệ rồi tiến thẳng về phía các lớp học và ký túc xá, xả súng điên cuồng.

Tiếng súng nhanh chóng biến bầu không khí trở nên náo loạn với những tiếng la hét. Ghi nhận cho thấy ít nhất 147 người thiệt mạng, phần lớn là sinh viên.

Tất cả nạn nhân đều gục đầu. Họ bị bắn vào đầu, phía sau ót 
Một nhân viên cứu hộ mô tả về các nạn nhân sinh viên

Nhắm vào người Thiên Chúa giáo

“Tôi nhảy khỏi giường và cắm đầu chạy - nữ sinh viên Julia Gichuki kể lại - Mọi người không biết chạy đi đâu và đạn bay khắp nơi. Không ai biết liệu mình có sống sót hay không”.

Còn sinh viên Augustine Alanga cho biết anh không kịp xỏ cả giày. “Khi quay đầu lại, tôi thấy chúng khoảng năm hay sáu tên mang mặt nạ đang xả súng”.

Gichuki may mắn khi cùng hơn 60 sinh viên khác phá được hàng rào để chạy sang nhà một người dân sống gần trường.

CNN dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Kenya Joseph Nkaissery cho biết nhóm khủng bố có lúc bao vây một tòa nhà nơi có khoảng 350 sinh viên đang ở.

Chính quyền Kenya và các nhân chứng cho biết các tay súng chỉ nhắm vào những người Thiên Chúa giáo và thả những người theo đạo Hồi. Chúng xông vào các phòng ký túc xá và hỏi tôn giáo của từng sinh viên.

“Nếu là người Thiên Chúa giáo thì bị bắn ngay tại chỗ” - sinh viên Collins Wetangula kể. Theo AFP, những kẻ khủng bố sau đó bắt giữ một nhóm con tin Thiên Chúa giáo.

Cảnh sát và quân đội tiến hành bao vây và phong tỏa trường đại học vào khoảng giữa trưa và đấu súng với những kẻ tấn công nhưng liên tục bị đẩy lùi.

Lực lượng Kenya đã cho sơ tán ba khu nhà ký túc xá, đưa gần 600 người ra ngoài an toàn, và cuối cùng dồn các tay súng vào khu nhà thứ tư.

Thời gian như dài vô tận đối với các nhóm phụ huynh và người thân đứng bên ngoài trường cầu nguyện cho con mình. Chính quyền cũng áp dụng lệnh giới nghiêm tại Garissa và ba khu vực lân cận là Wajir, Mandera và Tana.

Quân đội Kenya tuần tra khắp đường phố và người dân các khu lân cận không dám ra khỏi nhà.

Khủng bố đến từ Somalia

Bộ trưởng Nkaissery miêu tả chiến dịch đã “thành công” khi tiêu diệt được bốn kẻ khủng bố. Tuy nhiên sau hơn 15 giờ kể từ khi xảy ra vụ tấn công đến khi các tay súng bị hạ, 147 người đã thiệt mạng và 79 người bị thương.

Theo ông Nkaissery, các tay súng “phát nổ như bom” khiến một số cảnh sát bị thương. Chưa rõ chúng tự kích nổ hay khối thuốc nổ tự động kích hoạt khi bị bắn trúng.

Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Shabaab của Somalia đã nhận trách nhiệm vụ tấn công đẫm máu nhất mà nhóm này gây ra trên lãnh thổ Kenya.

Không khó để hiểu nỗi kinh hoàng của các nhân chứng bởi al-Shabaab đã giết vô số người Kenya trong các vụ tấn công xe buýt, nhà thờ, thị trấn... thời gian qua, nổi bật là vụ thảm sát tại Trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi hồi năm 2013, khiến hơn 70 người thiệt mạng và gần 240 người bị thương.

Nhóm al-Shabaab coi Kenya như một kẻ thù sau khi nước này gửi quân sang Somalia năm 2010 để tiêu diệt chúng.

Chính quyền Kenya đã đăng ảnh của Mohamed Kuno - thủ lĩnh của al-Shabaab ở miền nam Somalia, được cho là đứng đằng sau vụ tấn công, và treo thưởng 215.000 USD cho ai bắt được đối tượng này.

Tuy nhiên Tổng thống Uhuru Kenyatta thừa nhận sự thiếu hụt cảnh sát khiến nước này khó có thể đương đầu với các nhóm phiến quân và cho biết chính phủ sẽ tuyển thêm 10.000 cảnh sát trong thời gian tới.

Các vụ tấn công trong ba năm qua gây thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp du lịch của Kenya. Nhiều nước như Anh, Úc đã khuyến cáo công dân không lui tới các khu vực ven biển vốn từng một thời là điểm thu hút khách du lịch của Kenya.

Quốc tế lên án

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ đến thăm Kenya, quê hương của cha ông, vào tháng 7 tới. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố lên án cuộc tắm máu tại Trường đại học Garissa “một cách mạnh mẽ nhất” và cho biết Washington sẽ hỗ trợ Nairobi chiến đấu chống lại al-Shabaab ở Somalia.

Tuy nhiên Nhà Trắng không cho biết vụ việc có làm thay đổi kế hoạch công du của ông Obama hay không.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon chỉ trích dữ dội vụ “tấn công khủng bố” đẫm máu và khẳng định Liên Hiệp Quốc sẵn sàng hỗ trợ Kenya “ngăn chặn và đối phó với chủ nghĩa khủng bố cũng như chủ nghĩa cực đoan bạo lực”.

Văn phòng Tổng thống Pháp cũng cho biết sẽ giúp Kenya chống chủ nghĩa khủng bố.

Ấn Độ cũng kịch liệt lên án “hành động tấn công hèn hạ”, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết và chia sẻ với các gia đình có người thiệt mạng và bị thương trong vụ này.

Nigeria, quốc gia đang phải đương đầu với nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, cũng đã lên án vụ tấn công.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên