10/12/2014 06:00 GMT+7

​Thế giới lên án việc CIA tra tấn tàn bạo tù nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12 Liên Hiệp Quốc, các nước lên tiếng kêu gọi truy tố các quan chức Mỹ sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo mô tả những hành vi tra tấn tù binh tàn bạo của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Trụ sở CIA ở McLean, Virginia Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Ben Emmerson, đại diện đặc biệt của LHQ về chống khủng bố và nhân quyền khẳng định  bản báo cáo cho thấy chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George Bush đã thực hiện một chính sách rõ ràng, cho phép thực hiện các hành vi tội ác mang tính hệ thống và vi phạm trắng trợn luật nhân quyền quốc tế.

Ông Anthony Romero, giám đốc Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) tuyên bố bản báo cáo khiến người ta rùng mình sởn gáy và nổi giận vì chính phủ Mỹ đã thực hiện các tội ác khủng khiếp.

“Các quan chức chính phủ cho phép thực hiện những hành vi phạm pháp này phải bị trừng phạt” - ông Romero bức xúc. ACLU kêu gọi Tổng thống Barack Obama chỉ định một công tố viên đặc biệt nhằm điều tra vai trò của các quan chức chính phủ dính líu đến các vụ tra tấn và cố tình tìm cách che giấu tội ác này.

Tổ chức Ân xá  Quốc tế (AI) mô tả bản báo cáo cho thấy CIA hành động phi pháp “ngay từ đầu” và đây là chính sách chung của cơ quan này. Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HW) nhấn mạnh chính phủ Mỹ phải truy tố những kẻ phạm tội, nếu không trong tương lai các vụ tra tấn sẽ tái diễn.

Mới đây Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng khẳng định tra tấn là hành vi sai trái. “Chúng ta không chỉ muốn thế giới trở nên an toàn hơn mà còn muốn đánh bại chủ nghĩa cực đoan. Và chúng ta sẽ thất bại nếu đánh mất đạo đức” - ông Cameron tuyên bố.

Theo báo cáo của Thượng viện Mỹ, chương trình tra tấn của CIA do hai nhà thầu của cơ quan này lập kế hoạch để moi thông tin của các nghi can khủng bố sau vụ tấn công 11-9. Các cuộc tra trấn diễn ra ở Afghanistan, Ba Lan và Romania.

Các tù nhân bị cấm ngủ tới 180 giờ liên tục, luôn bị khóa tay. Nhân viên CIA tra tấn họ bằng chiêu trấn nước kinh điển và tấn công tình dục họ. Nhà tù bí mật của CIA là một “luyện ngục”, nơi các tù nhân bị giam trong bóng tối hoàn toàn, bị khóa tay trong các phòng giam riêng, luôn bị tra tấn bằng âm thanh cực lớn và chỉ có thể đi vệ sinh vào trong một chiếc xô.

Vấn đề là những hành vi tàn bạo này tỏ ra hoàn toàn không hiệu quả. Từ năm 2002 đến 2006, CIA không phát giác được bất kỳ âm mưu khủng bố nào dù tra tấn các nghi can khủng bố Al-Qaeda. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein mô tả hành động của CIA “là vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ”.

Phản ứng lại, CIA khẳng định các cuộc tra tấn đã giúp đem lại những thông tin tình báo có giá trị. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích việc công bố báo cáo này sẽ đe dọa tính mạng người dân Mỹ. Một số quan chức Washington tiết lộ Bộ Tư pháp Mỹ không hề có kế hoạch điều tra các quan chức CIA đã nhúng tay vào những vụ tra tấn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên