27/10/2011 07:48 GMT+7

Thế giới lên án Mỹ cấm vận Cuba

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Một lần nữa liên tiếp trong 20 năm qua, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lại bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba từ nửa thế kỷ qua. Nghị quyết đã được thông qua ngày 25-10, với 186 phiếu thuận, 2 phiếu chống (Mỹ và Israel) và 3 phiếu trắng.

hB4x0piV.jpgPhóng to
Một người bán rau củ và trái cây trên đường phố Havana - Ảnh: AFP

“Thắng lợi áp đảo của Cuba tại Liên Hiệp Quốc khi 186 nước biểu quyết chống lại lệnh cấm vận tàn nhẫn của Mỹ đối với Cuba” - báo chí Cuba bình luận và giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez tại New York.

Đại diện các nước G77, Phong trào không liên kết, châu Phi, Cộng đồng các nước vùng Caribê, Tổ chức hợp tác Hồi giáo... đều khẳng định lệnh cấm vận của Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế về tự do thương mại và tự do hàng hải. Đại sứ Nga Vitaly Churkin cũng cho rằng Mỹ đang bóp nghẹt kinh tế Cuba và kêu gọi Washington sớm hủy bỏ việc can thiệp quá sâu vào tình hình của Cuba.

Trang mạng của báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba - nhấn mạnh với nghị quyết này, cộng đồng quốc tế một lần nữa đòi hỏi Tổng thống Mỹ Obama cần “chấm dứt một chính sách đã có từ thời chiến tranh lạnh”. Lãnh đạo Fidel Castro cũng lên tiếng yêu cầu Mỹ chấm dứt “lệnh cấm vận tội ác” này.

Được đưa ra từ năm 1962, lệnh cấm vận này cấm Cuba nhập khẩu mọi sản phẩm có bất cứ nguồn gốc nào từ Mỹ, kể cả thông qua các nước thứ ba. Theo Havana, lệnh cấm vận này đã khiến Cuba tổn thất kinh tế hơn 975 tỉ USD.

Tháng 9-2011, Tổng thống Obama tuyên bố sẵn sàng thay đổi chính sách cứng rắn của Washington, nhưng yêu cầu Cuba có “những dấu hiệu” về cải cách. Chính phủ Mỹ đã nới lỏng chính sách thăm thân nhân, kiều hối từ Mỹ về Cuba, mở rộng du lịch và các đường bay trực tiếp từ Mỹ đến Cuba.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên