22/02/2019 10:14 GMT+7

Thế giới áp dụng giao thông thông minh như thế nào?

N.ẨN - THU DUNG
N.ẨN - THU DUNG

TTO - Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải Trường ĐH Giao thông vận tải - cho biết hiện các nước đang áp dụng ứng dụng cho trung tâm giám sát, điều hành giao thông thông minh rất hiệu quả.

Thế giới áp dụng giao thông thông minh như thế nào? - Ảnh 1.

Cần có những biện pháp cải tiến hơn để giảm bớt tình trạng kẹt xe ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Ông Tuấn đã nêu ví dụ tại hội thảo mô hình phát triển Trung tâm điều hành giao thông thông minh TP.HCM được tổ chức trước đây, cụ thể như:

Tại Seoul (Hàn Quốc): TOPIS là Trung tâm điều hành giao thông thông minh tập trung trực thuộc chính quyền Seoul có nhiều ưu điểm, được đánh giá là một trong những mô hình thành công nhất ở châu Á do trung tâm này được tích hợp để quản lý điều hành cả mạng lưới đường và hệ thống vận tải công cộng.

Tại Singapore: quốc gia này rất thành công với mô hình quản lý giao thông tích hợp. Toàn bộ các hoạt động về giao thông và sử dụng đất được quản lý trực tiếp dưới quyền Cơ quan LTA (Land Transport Authority), trong đó bao gồm nhiều đơn vị chức năng thực hiện quản lý cả mạng lưới đường bộ gồm: cả đường cao tốc, đường đô thị và hệ thống vận tải công cộng cũng như cung cấp thông tin và dịch vụ giao thông đến người dân.

Tại Mỹ: Các trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh rất phổ biến và có mặt ở hầu hết các TP. 

Hiệp hội Đường bộ Mỹ và Hiệp hội Vận tải công cộng có đưa ra hướng dẫn về mô hình trung tâm quản lý ở các cấp độ khác nhau và được phân loại dựa vào không gian và chức năng quản lý để cung cấp cho người dân và các cơ quan khi cần.

Cụ thể, về không gian địa lý như trong một khu vực cục bộ trong TP sẽ do một đơn vị chuyên trách quản lý và cơ chế hoạt động là đơn vị công lập nhà nước thực hiện. 

Tại nhiều khu vực khác nhau trong TP sẽ do nhiều đơn vị liên quan trong lĩnh vực giao thông quản lý, với cơ chế hoạt động là do đơn vị công lập nhà nước và tư nhân thực hiện. 

Về không gian địa lý toàn TP hoặc vùng TP thì sẽ có nhiều đơn vị, ngành khác nhau liên quan quản lý, với cơ chế hoạt động là đơn vị công lập nhà nước và đơn vị tư nhân thực hiện.

Từ đầu tư manh mún đến hiện đại

Theo Sở GTVT TP.HCM, năm 2002, TP đã đầu tư và đưa vào sử dụng dự án xây dựng hệ thống đèn tín hiệu giao thông sử dụng nguồn vốn ODA do Chính phủ Pháp tài trợ.

Tiếp đó năm 2005, TP đầu tư tiểu dự án tăng cường năng lực quản lý giao thông đô thị TP.HCM từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng Thế giới (WB) đưa vào sử dụng hệ thống điều khiển giao thông, lắp đặt camera.

Đến năm 2011-2015 TP đã tập trung nguồn lực triển khai chương trình giảm ùn tắc giao thông, trong đó tập trung vốn đầu tư hệ thống giám sát và điều khiển camera giao thông, bảng thông tin giao thông điện tử.

Năm 2018 đầu tư Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông thông minh giai đoạn 1 với kinh phí 230 tỉ đồng.


N.ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên