20/07/2017 14:41 GMT+7

​Thay máu cứu sống hai trẻ sơ sinh

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành thay máu cứu sống hai trẻ sơ sinh 5 và 7 ngày tuổi bị mắc hội chứng vàng da nhân não sơ sinh.

Các bác sĩ bệnh viện sản nhi Quảng Ninh cấp cứu trẻ sơ sinh bị hội chứng vàng da nhân não sơ sinh - ẢNH: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cung cấp
Các bác sĩ bệnh viện sản nhi Quảng Ninh cấp cứu trẻ sơ sinh bị hội chứng vàng da nhân não sơ sinh - ẢNH: Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cung cấp

Hai bệnh nhi bị mắc hội chứng trên là Vũ Văn N., 5 ngày tuổi, xã Quảng Phong, huyện Hải Hà và bé Mai Thế Q., 7 ngày tuổi, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí, nhập viện ngày 19-7.

Các bé nhập viện trong tình trạng bỏ bú mẹ, sau sinh 3 ngày xuất hiện vàng da toàn thân chuyển màu vàng sậm vùng mặt và tay chân.

Qua thăm khám, các bác sỹ phát hiện trẻ bị tăng trương lực cơ, gồng cứng người, có các cơn nhịp tim chậm, xuất hiện cơn ngừng thở ngắn, bú kém…

Sau khi làm các xét nghiệm sinh hóa, tiến hành hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ xác định các bé bị hội chứng vàng da nhân não sơ sinh, chỉ định phải thay máu ngay để tránh gây tổn thương não trẻ và các nguy cơ có thể dẫn tới tử vong.

Hiện tại, tình trạng của hai bé đã ổn định, đã có thể bú được nhưng sẽ phải theo dõi về các di chứng thần kinh của bé.

Các bác sỹ bệnh viện Sản Nhi khuyến cáo trong những ngày đầu sau sinh, gia đình cần thường xuyên đưa trẻ ra ngoài sáng, không nên để trẻ trong phòng tối, thường xuyên theo dõi màu sắc da của trẻ hàng ngày, nếu thấy da trẻ có màu vàng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được các bác sỹ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh vàng da ở trẻ nếu để quá một tuần sẽ nguy hiểm đến tính mạng trẻ, dễ gây ra các biến chứng do chất bilirubin tăng xâm nhập vào nhân xám não làm tổn thương não dẫn tới nguy cơ tàn tật, bại não ở trẻ.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên