09/07/2013 10:18 GMT+7

Thay điện kế, tiền điện nhà phó bí thư tỉnh ủy tăng 1,7 lần

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Sau khi lắp điện kế điện tử, nhiều người dân ở Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu than tiền điện tăng hơn gấp rưỡi. Tiền điện nhà phó bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh tăng từ 1 triệu đồng lên 1,7 triệu đồng/tháng.

Thay điện kế, tiền điện nhà phó bí thư tỉnh ủy tăng 1,7 lần

1cf4vSMr.jpgPhóng to
Gia đình hai hộ Danh Thị An và Thạch Thị Lượm (khóm 9, P.6, TP Trà Vinh) xem hóa đơn tiền điện, thắc mắc từ khi lắp điện kế điện tử thì tiền điện tăng vọt - Ảnh: Sơn Bình
AeMxYzOm.jpgPhóng to
Bị người dân khiếu kiện, Công ty Điện lực Cà Mau cử nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra điện kế đối chứng bằng điện kế mẫu tại hộ số 5 Nguyễn Đình Thi, P.5, TP Cà Mau - Ảnh: TẤN THÁI

Nhiều hộ dân trên địa bàn TP Trà Vinh đang bức xúc bởi chỉ số tiêu thụ điện, tiền điện tăng cao gần gấp đôi so với trước đây trong khi nhu cầu sử dụng không thay đổi. Sự cố này chỉ xuất hiện khi ngành điện thay thế hàng loạt điện kế cơ bằng điện kế điện tử mới.

Ông Lý Trung Sơn (58 tuổi, hộ 48A, khóm 8, P.7, TP Trà Vinh) chỉ lên điện kế điện tử mới lắp bốn tháng trước, than thở: “Họ đến thay chút xíu là xong, từ đó tháng nào nhà tui cũng tăng tiền điện gần gấp đôi. Lúc trước xài cao lắm 150.000-200.000 đồng, giờ tháng nào cũng tăng tiền điện gần 300.000 đồng. Đã qua lúc nắng nóng, nhà tôi khó khăn nên xài điện tiết kiệm mà cũng tăng”.

Nhà nhà đều tăng

Nhà phó bí thư tỉnh ủy tăng tiền điện 700.000 đồng/tháng

Ông Thạch Dư, phó bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, khẳng định lãnh đạo tỉnh đã nghe phản ảnh của người dân về việc hàng loạt hộ dân lắp đặt điện kế điện tử mới bị tăng chỉ số điện, tăng tiền điện nên đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, báo cáo nhanh để có hướng xử lý. Cũng theo ông Thạch Dư, sau khi lắp đặt điện kế điện tử mới, tháng vừa rồi gia đình ông phải đóng tiền điện đến gần 1,7 triệu đồng. Trong khi trước đó, trung bình gia đình ông chỉ xài khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Bà Võ Thị Cẩm Vân (46 tuổi, hộ 53A, khóm 8) đưa chúng tôi xem hóa đơn tiền điện của tháng 3 khi còn điện kế cơ chỉ đóng 274.000 đồng, nhưng khi thay điện kế điện tử hóa đơn vọt lên 415.500 đồng.

Thấy không hợp lý, vợ chồng bà đi hỏi người dân xung quanh thì ai cũng than vãn tương tự. “Nói đồng hồ điện tử hiệu quả nhưng chưa thấy, chỉ thấy tiền điện cao hơn gấp đôi, nhà tôi ngán quá” - bà Vân nói.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thu Hương (52 tuổi, hộ 48, khóm 8) cho biết lúc trước nhà xài chừng 300.000 đồng/tháng, giờ tăng khoảng 500.000 đồng/tháng. Cứ nghĩ trường hợp mình cá biệt, nhưng không ngờ nhiều hộ cũng tăng tiền điện nên mọi người báo sự việc cho đại diện khóm có ý kiến lên cấp trên kiểm tra giúp người dân.

Chọn ngẫu nhiên một số hộ dân trên đường Đồng Khởi (P.6, TP Trà Vinh), ông Thạch Som (hộ 98 Đồng Khởi) cho biết gia đình ông lắp hai điện kế, một dùng cho sinh hoạt gia đình, một sử dụng nguồn điện ba pha dùng cho kinh doanh karaoke và nhà nghỉ.

Ông Thạch Som đưa hai hóa đơn tiền điện của gia đình ông trước và sau khi thay điện kế điện tử tăng gần gấp đôi. Cụ thể, từ ngày 13-3 đến 12-4-2013 (sử dụng điện kế cơ) điện năng tiêu thụ là 240kWh, đóng 433.180 đồng, từ 13-4 đến 12-5-2013 (thay điện kế điện tử) điện năng tiêu thụ là 327kWh, đóng 638.905 đồng.

“Điện ba pha của tôi kinh doanh nên tốn trên 700.000 đồng/tháng là đương nhiên. Nay đổi điện kế điện tử, điện sinh hoạt gia đình không thay đổi mà tăng gần bằng điện ba pha kinh doanh là có vấn đề” - ông Thạch Som nói.

Tương tự, bà Thạch Thị Dung (48 tuổi, hộ 59 Đồng Khởi) cho chúng tôi xem hóa đơn tiền điện và khẳng định khi lắp điện kế điện tử, số tiền điện tăng gấp đôi. “Trước tôi xài 200.000 đồng/tháng, giờ là 400.000 đồng/tháng. Tôi không mua thêm thiết bị sử dụng điện, thấy không ổn nên hỏi nhiều hộ kế bên đều chung tình trạng” - bà Dung cho biết.

Ông Phan Văn Hiệp (66 tuổi, hộ 46 Điện Biên Phủ, khóm 4, P.6) là thợ sửa chữa điện tử, chia sẻ nhà ông xài tiết kiệm điện nên chỉ tốn khoảng 150.000 đồng/tháng. Từ lúc lắp điện kế điện tử, tháng nào cũng tăng lên 220.000-240.000 đồng.

Tăng nhưng phải chấp nhận!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thành Hoàng, phó giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Trà Vinh, cho biết theo đề án của Tổng công ty Điện lực miền Nam “Ứng dụng công nghệ đo đếm điện năng kết hợp tự động thu thập dữ liệu, giám sát sử dụng điện của khách hàng” được Chính phủ phê duyệt, Công ty Điện lực tỉnh Trà Vinh chủ trương lắp đặt điện kế điện tử mới trên địa bàn TP Trà Vinh giai đoạn 2012-2014 là 22.000 điện kế điện tử tích hợp môđun PLC (Power Line Communication) hiệu SVE 11 do Hãng Vinasino tại Việt Nam sản xuất. Hiện nay đã lắp đặt bốn đợt với trên 10.000 điện kế điện tử.

Sau khi nghe phản ảnh điện kế mới có vấn đề, Công ty Điện lực tỉnh đã kiểm tra.

Theo ông Hoàng, qua kiểm tra ban đầu có bốn nguyên nhân dẫn đến việc tăng chỉ số tiêu thụ điện, tăng giá tiền điện. Thứ nhất, nhân viên điện lực khi ghi chỉ số tiêu thụ điện gặp nhà dân đóng cửa đã “ghi đại” bằng tháng trước mà không biết chỉ số tiêu thụ điện tăng.

Đến khi thay điện kế điện tử mới, tháng đầu bị cộng dồn nên tăng chỉ số điện. Thứ hai, cấu tạo màn hình điện kế điện tử nhảy số nhấp nháy nên nhân viên điện lực dễ ghi sai chỉ số tiêu thụ.

Thứ ba, nhiều hộ dân sử dụng hai điện kế chung hệ thống dây nguội, khi điện kế có phụ tải, dây nguội có dòng điện ảnh hưởng đo đếm của điện kế kia. Thứ tư, do rò rỉ điện nhưng nhiều hộ dân không biết.

Chúng tôi hỏi: “Các nguyên nhân đưa ra mang tính khách quan, không có yếu tố lỗi kỹ thuật của điện kế điện tử? Bởi rất nhiều hộ thanh toán tiền điện nhiều tháng đều tăng thì làm sao có chuyện tăng do cộng dồn tháng trước?”.

Ông Hoàng trả lời nhà ông cũng tăng chỉ số tiêu thụ điện lên 20% sau khi lắp đặt điện kế điện tử mới nhưng phải chấp nhận. Bởi điện kế điện tử mới đã được phê duyệt mẫu của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học - công nghệ). Trước khi đưa đi lắp đặt, phân xưởng cơ điện Công ty Điện lực tỉnh Trà Vinh cũng đã kiểm định chất lượng. “Có thể nói điện kế cơ trước đây (cấp sai số 2%) không chính xác bằng điện kế điện tử mới (cấp sai số 1%) nên người dân phải thay đổi hành vi sử dụng để tiết kiệm điện”.

Sẽ chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân

Ông Triệu Quang Lợi (trưởng Ban dân tộc, đại biểu HĐND tỉnh Cà Mau) cho biết trong quá trình tiếp xúc cử tri, ông cũng nghe người dân phản ảnh tình trạng tiền điện “nhảy múa” do việc thay đồng hồ điện.

“Bà con phản ảnh trước khi cơ quan điện lực thay thế điện kế mới thì hộ gia đình tiêu thụ điện năng bình quân mỗi tháng 350.000-500.000 đồng. Nhưng từ khi cơ quan điện lực thay thế điện kế mới thì các hộ dân nộp tiền tăng lên gấp đôi, làm nhiều cử tri bức xúc. Tôi đã gửi phiếu chất vấn đến giám đốc Điện lực tỉnh Cà Mau yêu cầu giải thích rõ nguyên nhân vì sao lại tăng. Đồng thời tôi cũng yêu cầu ngành điện nói rõ giữa điện kế mới so với điện kế cũ có tính năng và ưu điểm như thế nào, độ chính xác ra sao. Kỳ họp HĐND này (diễn ra ngày 9-7) ngành điện sẽ có trả lời cụ thể” - ông Lợi nói.

----------------------------------------------

Cà mau, Sóc Trăng, Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiền điện tăng do nắng nóng?

Ông Truynh cho hay vào tháng 3-2013, khi chưa thay đồng hồ điện nhà ông sử dụng 215kWh, tương đương 375.000 đồng. Tuy nhiên khi thay điện kế mới thì tiền điện tháng 4 tăng vọt lên 885.000 đồng (tương đương 446kWh), tiếp theo tháng 5-2013 tiền điện là 787.000 đồng, trong khi đó tháng 6 lại tuột chỉ còn 370.000 đồng. Ông Truynh cho rằng tiền điện lên xuống thất thường không hợp lý là do đồng hồ điện có vấn đề vì hằng tháng gia đình ông sử dụng điện không chênh lệch nhiều. Hiện nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau khi thay đồng hồ điện mới thì tiền điện cũng “nhảy múa” tương tự như ông Truynh.

Tại Sóc Trăng, tình trạng điện kế cũng “nhảy múa” tương tự khiến hàng trăm lượt khách hàng phải lên tiếng phản ảnh.

Ông Huỳnh Minh Hải - giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng - cho biết sau khi nhận được phản ảnh của khách hàng, để đảm bảo khách quan, công ty đã mời đại diện Sở Công thương, Công an tỉnh Sóc Trăng cùng tham gia trực tiếp kiểm tra thì sai số của tất cả điện kế điện tử được kiểm tra đều nằm trong giới hạn cho phép và không có trường hợp nào vượt mức cho phép.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Liêm (đường Nguyễn Văn Linh, P.2, TP Sóc Trăng) bức xúc: “Nghe nhân viên ngành điện quảng cáo đồng hồ điện tử có nhiều tiện lợi. Tuy nhiên tiện ích trước mắt đâu không thấy, chỉ thấy toàn phiền phức. Không chỉ chạy nhanh như ngựa chạy nước rút, việc đọc điện năng tiêu thụ của đồng hồ điện tử cũng rất khó khăn, đứng cả buổi, đèn LED đồng hồ nhấp liên tục, không tài nào đọc được”. Ông Liêm cho biết tháng 3-2013, gia đình ông đi du lịch cả tháng, nhà đóng cửa. Vậy mà tháng 4, nhân viên điện lực đến nhà thu tiền điện sử dụng của tháng 3 gần 200.000 đồng.

Theo ông Hải, nguyên nhân là do ảnh hưởng của những tháng nắng nóng. “Những tháng trước đây, sản lượng bình quân ngày trong toàn tỉnh từ 1,8-1,9 triệu kWh, nhưng trong các tháng nắng nóng sản lượng bình quân ngày tăng lên 2,4-2,6 triệu kWh, tăng 33,3-36,6%. Điều này cho thấy rất rõ ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng đến mức tiêu thụ điện năng” - ông Hải giãi bày.

Tuy nhiên, khách hàng vẫn tiếp tục khiếu nại. Trước tình hình này, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Thành Nghiệp chỉ đạo tạm dừng việc lắp đặt mới thí điểm điện kế điện tử trên địa bàn TP Sóc Trăng, giao Sở Công thương khẩn trương tìm đơn vị kiểm định độc lập để kiểm tra các trường hợp khiếu nại liên quan đến điện kế điện tử. Cuối tháng 6-2013, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Sóc Trăng mời đơn vị kiểm định độc lập và được các chuyên viên của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam tiến hành kiểm định. Kết quả kiểm định cho thấy các trường hợp có khiếu nại về điện kế điện tử một pha đều đạt yêu cầu về kỹ thuật đo lường.

Nhiều hộ dân tại P.4, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho biết từ khi ngành điện thay điện kế điện tử, tiền điện của họ tăng đột biến.

Ông Đỗ Văn Thanh (ngụ tại 135 Bà Triệu, P.4, TP Vũng Tàu) cho biết trước đây mỗi tháng gia đình ông chỉ xài hết 200.000-250.000 đồng tiền điện. Nhưng kể từ tháng 4-2013, tiền điện của nhà ông hết hơn 300.000 đồng, có tháng xấp xỉ 400.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Cang (ở 96 Bà Triệu) cũng phản ảnh trước đây mỗi tháng gia đình bà phải trả 700.000-800.000 đồng tiền điện, nhưng mấy kỳ gần đây con số này đã lên tới hơn 1 triệu đồng, thậm chí có tháng hết 1,6 triệu đồng. Những hộ dân như ông Thanh đã đồng loạt có đơn gửi đến điện lực đề nghị xem xét lại điện kế và thay lại điện kế cơ.

Ngày 8-7, ông Phạm Ngọc Quế - phó giám đốc phụ trách Điện lực TP Vũng Tàu - cho rằng nguyên nhân tăng là do thời tiết những tháng quý 2-2013 nóng nực nên khách hàng mở máy lạnh ở nhiệt độ thấp, quạt chạy liên tục. Do đó, không chỉ những hộ dân ở đường Bà Triệu hay Bà Huyện Thanh Quan mà hầu hết khách hàng của Điện lực Vũng Tàu đều bị tăng tiền điện. Một nguyên nhân khác làm tăng tiền sử dụng điện được ông Quế đưa ra là do từ ngày 22-12-2012, giá điện đã tăng so với trước và cách tính tiền giá điện hiện nay theo lũy kế nên tiêu thụ càng nhiều điện thì trả càng nhiều tiền.

KHẮC TÂM - TẤN THÁI - ĐÔNG HÀ

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên