Thay cách cấp tin, ông chủ Facebook mất ngay 3,3 tỉ USD

13/01/2018 07:03 GMT+7

TTO - Tổng tài sản ròng của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, lập tức “bốc hơi” 3,3 tỉ USD sau khi công bố các kế hoạch thay đổi chính sách cấp tin trong tài khoản người dùng.

Thay cách cấp tin, ông chủ Facebook mất ngay 3,3 tỉ USD - Ảnh 1.

Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Bloomberg, Facebook công bố những thay đổi chính sách trong thuật toán lọc tin tức, ưu tiên hiển thị các nội dung liên quan tới gia đình và bạn bè của người dùng hơn thay vì tin tức của các truyền thông và doanh nghiệp trong bảng cấp tin (News Feed) của người dùng.

Ngay sau thông báo này, cổ phiếu của Facebook đã mất tới 5,5% giá trị, còn 177,40 USDtrong ngày giao dịch thứ sáu (12-1) tại New York, mức giảm cao nhất trong hơn một năm qua, kể từ tháng 11-2016.

Điều này cũng khiến tổng tài sản của Zuckerberg chỉ còn 74 tỉ USD. Ông chủ Facebook cũng mất luôn vị trí người giàu thứ 3 thế giới về tay tỉ phú bán lẻ người Tây Ban Nha Amancio Ortega.

Trong thông báo công bố ngày 11-1, giám đốc điều hành Facebook cho biết những phản hồi từ cộng đồng người dùng cho thấy, những nội dung của truyền thông và doanh nghiệp đã lấn át các khoảnh khắc riêng tư giúp kết nối mọi người với nhau hơn.

Theo đó ông chủ Facebook khẳng định, mục tiêu của nhóm phát triển sản phẩm trong lần thay đổi chính sách cấp tin này là giúp cho hơn 2 tỉ người dùng mạng xã hội mỗi tháng tìm thấy những nội dung sẽ tạo ra các tương tác xã hội ý nghĩa hơn.

Ông Zuckerberg viết: "Bằng việc tạo ra những thay đổi này, tôi đồ là thời gian mọi người dành cho Facebook sẽ giảm. Nhưng tôi cũng hy vọng thời gian quý vị sử dụng trên Facebook sẽ giá trị hơn. Và nếu chúng tôi làm điều đúng đắn, tôi tin là nó sẽ tốt cho cộng đồng chúng ta và cũng tốt cho doanh nghiệp chúng tôi về lâu dài".

Tuần trước, trong thông điệp chia sẻ quyết tâm trong năm mới 2018 của mình, ông chủ Facebook cho biết sẽ "sửa chữa" mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Zuckerberg đưa ra cam kết sau một năm Facebook đối mặt với rất nhiều chỉ trích, cáo buộc của dư luận cho rằng mạng xã hội này đã tiếp tay cho việc phát tán tin giả, chia rẽ chính trị cực đoan và nhiều vấn đề về quyền riêng tư.

Ông James Cakmak, một chuyên gia phân tích của công ty Monness Crespi Hardt cho rằng, một phần rất đáng kể trong các chiến lược của doanh nghiệp và truyền thông là khai thác ưu thế của nền tảng mạng xã hội để quảng bá thông tin, hình ảnh.

Theo đó, khi chính sách cấp tin mới của Facebook được áp dụng, những thông tin đó có thể bị xếp vào hạng mục các tương tác không ý nghĩa với người dùng, và không được ưu tiên hiển thị nữa. Khi cơ hội tiếp cận người dùng ít đi, chắc chắn doanh thu của họ sẽ bị ảnh hưởng.

D. KIM THOA

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận