07/12/2013 02:00 GMT+7

Thấy buồn với cảnh "hôi của"

TTO
TTO

TT - Trong vòng chưa đầy hai ngày, sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng video clip của bạn đọc Phương Thanh về hiện trường “hôi của” xảy ra vào lúc 14g ngày 4-12 ở khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai), tính đến chiều 6-12 đã có hơn 450 bạn đọc gửi ý kiến lên án chuyện này.

H0J1pTLj.jpgPhóng to
Cảnh cướp bia tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai - Ảnh cắt từ clip do bạn đọc Phương Thanh cung cấp

Theo các ý kiến, việc “hôi của” không chỉ làm xấu đi hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, mà hơn hết nó gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức giúp đỡ đồng bào hoạn nạn, ý thức không tham của rơi của một bộ phận người Việt hiện nay.

3.508

Là số email phản hồi các bài báo trên Tuổi Trẻ tuần qua.

Ngoài clip “hôi của”, bạn đọc quan tâm nhất đến việc làm thế nào mà 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất và bị nhà chức trách Đài Loan bắt vào ngày 14-11-2013. Đã có 496 ý kiến gửi về cho rằng đây là vụ việc nghiêm trọng và phải nghiêm túc xử lý.

Chuyện “Máy bay hạ cánh làm tốc ngói nhà dân?” cũng thu hút nhiều bình luận của độc giả. 126 phản hồi đều cho rằng đó là do người dân sống dưới “phễu” bay nhưng không tuân thủ về các nguyên tắc an toàn cũng như bàn về chuyện có nên dời sân bay ra Long Thành hay không. Vụ “Cho trẻ uống vitamin A bằng hạt đậu giống” cũng là đề tài thu hút khi 118 bạn đọc đều không tin ông cộng tác viên y tế này nhầm lẫn giữa hạt đậu và viên thuốc như vậy.

Bạn đọc Trương Văn Hùng chua chát: “Xem clip tôi thấy đau lòng quá. Trong cảnh người ta bị tai nạn, mọi người không chịu giúp mà còn lấy của người ta. Những truyền thống tốt đẹp của cha ông để lại đâu? Tình trạng này đã từng xảy ra, từng được báo chí phản ánh, không hiểu những người “hôi của” hôm đó suy nghĩ gì khi uống những lon bia bằng mồ hôi, nước mắt của người khác? Thật đau lòng”.

Tương tự, bạn đọc Trần Văn Sáu viết: “Ông bà ta đã dạy “không tham của rơi” huống chi đây là tai nạn, rủi ro! Đáng lý ra mọi người phải giúp thu gom những lon bia rơi rớt lại cho lái xe, đó mới là đạo lý làm người. Hành động của những người này đã báo động đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng mà những nhà quản lý phải đặc biệt quan tâm và có những biện pháp tích cực, hữu hiệu, xuyên suốt để khắc phục”.

Cùng tâm trạng “xem video clip mà đau như người mất của”, bạn đọc Kỳ Văn viết: “Tôi xem video clip mà cảm thấy vừa buồn, vừa bức xúc, vừa ngán ngẩm. Trong đầu lại hiện lên dòng chữ “Người Việt Nam xấu xí” và một tá dòng chữ nặng nề khác có thể làm tiêu đề cho clip này. Tuy nhiên, bình tâm lại tôi nghĩ rằng thông qua những sự việc và hình ảnh như thế này, chúng ta một mặt vừa phê bình, lên án, vừa phải dùng làm bài học sống động để giáo dục con em chúng ta và thế hệ trẻ tuyệt đối không thể hành xử thiếu nhân cách và thiếu tự trọng như vậy...”. Cũng chính bạn đọc này đề xuất: “Nên chăng mỗi tuần một lần, báo Tuổi Trẻ nghiên cứu mở góc nhỏ ở trang Giáo dục, có thể có tên là “Cùng nhắc nhau sống đẹp” để tóm tắt và rút một vài bài học cô đọng nhất giáo dục con em mình từ những sự việc đẹp và không đẹp xảy ra trong tuần. Tôi nghĩ những hình ảnh xấu, sự việc xấu trong xã hội ta bây giờ nhiều quá, ngồi ca cẩm mãi phỏng có ích chi. Chúng ta hãy cùng nhau rút kinh nghiệm, nhắc nhở bản thân, gia đình và con em mình từ những sự việc như thế để sống đẹp hơn mỗi ngày”.

Cuối cùng, ý kiến được rất nhiều bạn đọc đồng tình, đó là đã đến lúc cần phải có xử phạt về việc “hôi của”, chứ không thể kêu gọi suông như thế mãi được.

Ý kiến của bạn đọc ở địa chỉ email htlu@... đề nghị: “Dựa trên đoạn clip có thể triệu tập và xử phạt những người dùng xe vận chuyển trái phép tài sản không thuộc quyền sở hữu của mình ra khỏi hiện trường (có biển số xe).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Thảm họa" hôi của: có xử lý được người cướp bia?Clip: Xe chở bia gặp nạn, nhiều người đổ xô hôi củaXe chở bia gặp nạn, hàng trăm người “hôi của”Vụ "hôi bia": Có dấu hiệu "tội công nhiên chiếm đoạt tài sản"

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên