12/02/2015 09:49 GMT+7

Thật giả lẫn lộn trong giỏ quà tết

LÊ SƠN - DŨNG TUẤN
LÊ SƠN - DŨNG TUẤN

TT - Tại các vùng ven, nơi tập trung nhiều công nhân, thị trường giỏ quà sôi động. Đây là địa bàn cho các sản phẩm kém chất lượng...độn vào giỏ quà.

Nhiều giỏ quà đựng hàng nhái, không rõ nguồn gốc được bày bán trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú) và đường Quang Trung (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Ảnh: Lê Sơn

Cùng với các giỏ quà do người mua chọn sản phẩm hoặc của những doanh nghiệp uy tín, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều giỏ quà gói sẵn với giá từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng, nhưng bên trong là những sản phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hàng quá đát (date)...

Tại các vùng ven, nơi tập trung nhiều công nhân, thị trường giỏ quà cũng sôi động và đây là địa bàn cho các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... được độn vào giỏ quà.

Nhiều quà không nhãn mác

Được tặng gói quà từ người bạn đồng hương, bà Thanh (đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết “nhìn đẹp đấy nhưng không dám dùng!”.

Hì hục mở gói quà được gắn chặt bằng keo chằng chịt chứa đựng đủ các loại trà, bánh, mứt, rượu, nước ngọt, bà Thanh cho biết chỉ cần nhìn qua cũng dễ dàng nhận thấy ba trong bảy sản phẩm không có bất cứ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng gồm mứt, kẹo, trà.

Riêng hộp trà màu đỏ rực bắt mắt ghi toàn chữ Trung Quốc, không có dòng chữ tiếng Việt nào để biết được sản phẩm có xuất xứ từ đâu, sử dụng đến thời điểm nào. Hộp trà khá lớn nhưng lượng trà bên trong loe hoe vài cọng trà (chưa đầy 1/3 hộp), bốc đầy mùi hương liệu.

Dịch vụ giao giỏ quà tận nhà

Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing hệ thống Co.op Mart, cho biết không còn dè dặt như tuần đầu triển khai, nhiều khách hàng bắt đầu chọn dịch vụ bán hàng và giỏ quà giao tận nhà, có nhiều đơn hàng lên tới cả trăm triệu đồng.

Mặc dù dịch vụ này chưa thay thế hết hình thức mua giỏ quà truyền thống, nhưng nhiều khách hàng tỏ ra rất thích thú do tiết kiệm được thời gian, chi phí, yên tâm về chất lượng hàng hóa bên trong.

Trong khi đó, hộp bánh lớn in hình bắt mắt gắn mác “choco.bic” rất dễ lầm tưởng loại bánh Chocopie được bày bán khá nhiều trên thị trường hiện nay.

Trong hộp vẻn vẹn 10 túi bánh nhỏ khác xa hình ảnh in trên bao bì. “Món quà thể hiện tình cảm của người bạn nhưng nhận quà không dám dùng, cũng không dám nói lại vì sợ bạn giận” - bà Thanh nói.

Trong khi đó, anh Thanh Hùng (đường Phan Huy Ích, Q.Gò Vấp) vô tình mang tiếng xấu khi tặng quà dỏm cho sếp. Theo anh Hùng, “tai nạn” xảy ra khi trong giỏ quà biếu sếp có giá gần 700.000 đồng có hộp bánh “Damisa” (nhái loại bánh Danisa của Đan Mạch).

“Khi mấy đồng nghiệp rỉ tai nói lại tôi mới ngớ người, kiểm tra lại đúng là mình bất cẩn quá. Mua quà đắt tiền mà vẫn mang tiếng! Tuy nhiên, hàng nhái này giống hàng thật quá. Phải chú ý lắm mới thấy được vì hàng thật và hàng nhái chỉ khác nhau chữ “m” và “n”, hình ảnh bao bì trang trí y chang nhau” - anh Hùng chia sẻ.

Bày từng món hàng từ giỏ quà người bạn tặng lên bàn, bà Thanh (đường Hoàng Hoa Thám) cho biết hộp kẹo không rõ nguồn gốc đựng trong hộp nhựa cứng được chừng 200gr, một hộp rau câu và mứt dừa cũng với trọng lượng tương tự, một lon trà bí đao và một chai rượu vang giá rẻ.

“Nếu tính sơ sơ, tối đa chắc được 100.000 đồng cho toàn bộ hàng này, vậy mà ra đường họ bán 250.000 đồng/giỏ, lời thế thì khiếp quá” - bà Thanh cho biết.

Nhiều người tiêu dùng cho biết mua giỏ quà cũng phải “soi” rất kỹ, không chừng bị hớ. Ngoài nhìn, sờ, nắn giỏ quà còn phải cầm xem có nặng tay hay không để áng chừng.

“Nhiều giỏ quà chỉ được cái vỏ làm cho cao, đẹp còn ở giữa toàn giấy cứng với hộp xốp” - chị Ngọc Hoài lựa mua hàng trên đường Chế Lan Viên (Q.Tân Phú) nói.

Một vốn bốn lời

Dạo một vòng quanh các khu công nghiệp, khu dân cư ở vùng ven như Hóc Môn, Bình Chánh hay Thủ Đức... có thể dễ dàng nhận thấy giỏ quà với đủ loại giá cả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan.

Tại một điểm bán hàng tự phát trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), có khoảng vài chục giỏ quà được gói sẵn chỉ việc đem đi biếu tặng. Tuy nhiên, không khó để nhận ra trong từng giỏ quà có nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện.

Nhiều nhất là các loại mứt đựng trong bịch nilông nhưng hoàn toàn không có thông tin gì, ngoài ra rượu vang hay thạch rau câu cũng được đưa vào giỏ quà mà không hề có nhãn mác cụ thể.

Tương tự, tuyến đường Trường Chinh (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) bày bán rất nhiều giỏ quà với đủ mức giá từ 99.000 đồng đến cả triệu đồng/giỏ. Không khí mua sắm ở đây khá nhộn nhịp.

Tại điểm bán giỏ quà tết số 782 trên tuyến đường này, hàng chục giỏ quà đủ loại được bày bán tràn cả ra vỉa hè với mức giá 158.000, 189.000, 329.000, 679.000 đồng/giỏ...

Theo quan sát của chúng tôi, các loại kẹo, mứt, trà trong giỏ quà hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng.

Theo nhiều tiểu thương, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời. Với mức vốn bỏ ra không đáng kể, nhiều người hốt bạc nhờ giỏ quà kém chất lượng.

Do đó, không chỉ các điểm chuyên bán giỏ quà tết, ghi nhận tại nhiều nơi cho thấy tiệm tạp hóa, cửa hàng bánh kẹo, thực phẩm, thậm chí hoa tươi... cũng bày bán giỏ quà.

Bà Lê Thị Thái, chủ tiệm tạp hóa trên đường Phan Huy Ích (Q.Tân Bình), cho biết các hộp quà giá rẻ gói bán cho người có thu nhập thấp hoặc công nhân phần nhiều là hàng không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng.

Một giỏ quà cơ bản chỉ cần một chai rượu, hộp bánh, hai gói mứt nhỏ, hộp trà, lon nước ngọt hay gì đó “độn” thêm đủ thứ vào là đủ, giá “xoàng” cũng vài trăm ngàn đồng trong khi giá trị món hàng chưa bằng một nửa so với giá trị giỏ quà.

“Mứt, bánh hay các loại rau câu đều nhập từ chợ, nhập sỉ có vài chục ngàn một ký, nhập luôn cả hộp đựng về chẻ nhỏ đưa vào giỏ quà tết” - bà Thái cho biết. Theo bà Thái, nếu tính cả công, chi phí cho gói giỏ, người bán vẫn lời 2-3 lần.

200.000 đồng cũng có giỏ quà chất lượng

Giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh giỏ quà cho rằng muốn mua giỏ quà, trước hết nên chọn những địa chỉ uy tín, rồi chọn theo nhóm nhu cầu như: nhóm giỏ quà gia vị, nhóm quà truyền thống hay sức khỏe, thực phẩm tươi...

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần để ý đến các thương hiệu xuất hiện trong giỏ quà. Nên chọn những thương hiệu có uy tín trong nước. Đặc biệt, giỏ quà thường có các sản phẩm đáng ngờ về hạn sử dụng.

“Với giỏ quà gói sẵn, khó có thể kiểm tra hạn sử dụng, vì vậy người mua nên yêu cầu kiểm tra hạn sử dụng của các sản phẩm, tốt nhất là chọn theo nhu cầu và quan sát gói để đảm bảo ưng ý”, vị này nói.

Tại các siêu thị hiện nay đều có các nhân viên hỗ trợ gói hàng, người tiêu dùng có quyền lựa chọn hay quyết định gói giỏ quà ra sao theo ý muốn của mình.

Theo vị này, ngay cả với quà tặng khoảng 200.000 đồng, người tiêu dùng cũng có thể mua được nước mắm, đường, bột ngọt, thùng mì gói, bột nêm..., thay vì chọn những giỏ quà đẹp nhưng bên trong là sản phẩm không rõ nguồn gốc.

LÊ SƠN - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên