07/06/2015 11:17 GMT+7

Thấp thỏm mùa vải: "​bán vải như đi cầu may”

NGUYỄN KHÁNH
NGUYỄN KHÁNH

TT - Thấp thỏm lo âu là trạng thái chung của những người nông dân trồng vải khi mùa vải đang đến.

Một người đàn ông mệt mỏi chờ đợi đến lượt cân vải, giá vải dao động liên tục nên nhiều người dân cảm thấy lưỡng lự khi bán vải cho các thương lái. Số lượng người đi bán vải quá lớn đã khiến con đường qua Phố Kim, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang bị ùn tắc

Tại Phố Kim, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn nơi mua vải tập trung lớn tại tỉnh Bắc Giang, hàng trăm xe máy chở vải tấp nập đội mưa nắng xếp hàng chờ đến lượt cân vải.

“Mỗi nơi, mỗi nhà một giá, sáng một giá, chiều một giá, chúng tôi đi bán vải như đi cầu may” - anh Trần Văn Hải, một nông dân trồng vải, ngao ngán chia sẻ. Sau lưng người đàn ông này là sọt vải nặng hơn 1 tạ.

“Sáng nay tôi bán được 14.000 đồng/kg, chiều nay đi mấy chỗ chắc chỉ bán được 8.000 đồng/kg mà vải đều cùng một loại ” - anh Hải cho biết thêm.

Theo ông Đào Xuân Cỏn - một nông dân có 1ha vải tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), năm nay giá vải đầu vụ thấp hơn so với năm ngoái, năm nay vải đẹp từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, vải loại hai từ 10.000 - 12.000 đồng, vải rụng khoảng 4.000 đồng/kg.

“Mấy hôm nay tôi phải huy động cả gia đình đi bẻ vải vì chỉ một tuần nữa thôi khi vải Lục Ngạn vào chính vụ, giá sẽ giảm. Mong ước của tôi là có được một nơi bao tiêu sản phẩm và thị trường ổn định, để mỗi năm quả vải không bị thương lái ép giá, cuộc sống của người nông dân bớt nhọc nhằn thấp thỏm lo âu” - ông Cỏn nói.

Sở dĩ có sự chênh lệch này vì thương lái chủ yếu gom hàng buổi sáng rồi đóng gói chuyển đi tiêu thụ trong ngày. Buổi chiều lượng người mua ít, người bán nhiều nên cung vượt cầu và nông dân thường bị ép giá.

Làm việc giữa "rừng" vải
Thương lái Trung Quốc (bìa phải) mặc cả giá với một người nông dân bán vải. Các loại vải ngon, hình thức đẹp sẽ đươc họ thu gom số lượng mỗi đợt hàng từ 3 - 5 tấn
Những chùm vải tươi được thương lái vận chuyển lên xe đem đi tiêu thụ
Do lo ngại mưa sẽ khiến vải mau hỏng nên nhiều người vẫn hái vải đưa ra chợ bán
Xe vải quá nặng khiến một phụ nữ ngã nhào xuống đường
Gia đình ông Đào Xuân Cỏn tại huyện Lục Nam (Bắc Giang) vội vã thu hoạch vải. Ông Cỏn cho biết năm nay giá vải đầu mùa thấp hơn năm ngoái
Giúp vải sạch và tươi lâu, người ta ngâm, rửa vải trong nước đá lạnh trước khi đóng gói đưa vào Nam tiêu thụ

 

Chở vải trong cơn mưa
NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên