07/03/2014 02:45 GMT+7

Thao túng giá vàng, 5 ngân hàng lớn ra tòa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Năm ngân hàng lớn gồm Nova Scotia, Barclays, Deutsche, HSBC và Société Générale bị kiện tại New York vì hành vi thao túng giá vàng tại thị trường London (Anh).

Trung Quốc phạt 5 công ty lũng đoạn giá vàng trang sứcMỹ triệt các đại gia thao túng giá điện

Reuters dẫn đơn kiện của Kevin Maher, một người mua bán vàng ở New York, nộp lên Tòa án Manhattan cáo buộc các ngân hàng trên thông đồng để định giá vàng và các hợp đồng vàng phái sinh. Ông Maher tuyên bố đơn kiện của mình đại diện cho các nhà đầu tư khác bị ảnh hưởng bởi sự cấu kết của các ngân hàng từ năm 2004 đến nay. Những thiệt hại mà Maher đòi bồi thường có thể được nhân lên gấp ba theo luật Mỹ. Ngân hàng Société Générale và Deutsche ngay sau đó tuyên bố đơn tố cáo của Maher là vô căn cứ và ngân hàng sẽ đấu tranh đến cùng.

Trước đơn kiện của Maher, giới phân tích đã nghi ngờ năm ngân hàng trên thao túng thị trường vàng để trục lợi. Chỉ số vàng London Gold Fix, cũng do năm ngân hàng trên tham gia thành lập năm 1919, là chỉ số cơ bản để các công ty vàng, trang sức và ngân hàng thế giới tham khảo để định giá vàng. Tuy nhiên, một điều tra cho thấy có những giao dịch bất thường xuất hiện hai lần mỗi ngày khi các ngân hàng trên kết nối với nhau. Nhiều cơ quan chức năng tại Đức, Anh đã bắt tay vào điều tra các hành vi thao túng giá vàng trên thị trường London.

Thị trường giao dịch vàng London chiếm đến 80% khối lượng giao dịch toàn cầu, trị giá đến 20.000 tỉ USD.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên