10/03/2025 14:54 GMT+7

Thanh tra bộ phát hiện nhiều tồn tại ở dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Hàng loạt tồn tại về quản lý chất lượng công trình, tiến độ thi công, an toàn lao động, môi trường… ở dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có những tồn tại gì? - Ảnh 1.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt tồn tại ở dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: AN BÌNH

Những tồn tại này được chỉ ra tại kết luận thanh tra số 18 về việc chấp hành quy định pháp luật của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Theo kết luận thanh tra, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 18km, đi qua địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai). Dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỉ đồng.

Kết luận xác định trong quá trình thi công dự án, các nhà thầu đã chủ động huy động nguồn lực và có nhiều giải pháp để tổ chức thi công ngay khi được giao mặt bằng. Triển khai sớm và cơ bản hoàn thành khối lượng các cấu kiện đúc sẵn như dầm cầu, cống hộp, tấm ốp mái ta luy…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị tư vấn, nhà thầu còn để xảy ra một số tồn tại.

Theo đó, trong công tác quản lý chất lượng công trình, các đơn vị liên quan chưa kịp thời cập nhật, điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án.

Các đơn vị liên quan áp dụng chưa đúng hoặc thiếu một số chỉ tiêu thí nghiệm trong quá trình thi công các hạng mục cọc khoan nhồi, cọc đất gia cố xi măng, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, gối chậu…

Hồ sơ, biên bản nghiệm thu một số hạng mục công trình còn thiếu xác nhận của tư vấn giám sát. Nhật ký thi công ghi chép không đầy đủ thông tin, không có hồ sơ nghiệm thu thể hiện việc bảo vệ cốt thép dự ứng lực đầu dầm…

Đối với công tác quản lý tiến độ thi công công trình, chủ đầu tư chấp thuận bảng tiến độ tổng thể dự án chậm so với quy định của hợp đồng. Đến thời điểm thanh tra, chưa kịp thời phê duyệt tiến độ thi công chi tiết điều chỉnh phù hợp với thực tế triển khai dự án.

Với công tác quản lý khối lượng thi công xây dựng, một số hạng mục thi công thiếu phụ lục tính toán xác định khối lượng được nghiệm thu thanh toán. Biện pháp tổ chức thi công các hạng mục phụ trợ (đà giáo, ván khuôn, khung chống…) thiếu thiết kế chi tiết và bảng tính khối lượng để căn cứ nghiệm thu.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có những tồn tại gì? - Ảnh 2.

Nhiều tồn tại về an toàn lao động, môi trường xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng - Ảnh: AN BÌNH

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra các tồn tại trong công tác an toàn lao động, môi trường xây dựng; quản lý chi phí đầu tư xây dựng và một số nội dung khác theo quy định của hợp đồng xây dựng.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa lập kế hoạch quản lý môi trường theo yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Chủ đầu tư và tư vấn giám sát có kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nhưng không nêu thời hạn, biện pháp khắc phục, biện pháp xử lý đối với việc nhà thầu không thực hiện khắc phục.

Công tác huy động nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công của nhà thầu còn chưa đảm bảo số lượng, chất lượng theo kế hoạch, tiến độ thi công đã được phê duyệt…

Bên cạnh đó, chủ đầu tư ban hành văn bản có quy định thêm điều kiện tạm ứng lần 2 (đợt 1) không có cơ sở và không đúng quy định của hợp đồng. Không thống nhất trong tổ chức thực hiện tạm ứng hợp đồng đợt 1 (lần 1) cho các nhà thầu.

Kết luận thanh tra xác định để xảy ra các tồn tại nói trên, trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án 85, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có những tồn tại gì? - Ảnh 3.Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Phê duyệt bồi thường gần 2.900 tỉ đồng cho dân

Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ gần 2.900 tỉ đồng cho người dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên