09/08/2016 18:30 GMT+7

Thành phố trải thảm, doanh nghiệp thờ ơ

PHƯƠNG NGA (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG NGA (batdongsan.com.vn)

Thị trường cao ốc văn phòng cho thuê ở thành phố mới Bình Dương có nhiều điểm cộng: chính sách cho thuê hấp dẫn, diện tích rộng rãi, sang trọng và tiện nghi. Thế nhưng phân khúc này vẫn không thu hút được các doanh nghiệp.

Hạ tầng dịch vụ hoàn thiện cũng không giúp Thành phố mới Bình Dương trở nên sôi động - Ảnh:
Hạ tầng dịch vụ hoàn thiện cũng không giúp thành phố mới Bình Dương trở nên sôi động - Ảnh:

Miễn phí giá thuê cũng khó tìm khách

Thành phố mới Bình Dương có diện tích 1.000ha được coi là đô thị hạt nhân, kết nối với các đô thị vệ tinh của tỉnh Bình Dương và các trung tâm đô thị lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thành phố mới là niềm tự hào và kỳ vọng của tỉnh Bình Dương trong phát triển thương mại.

Tiện ích hạ tầng, dịch vụ của thành phố mới được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường được nhận xét là đẹp nhất Bình Dương. Nơi đây được kỳ vọng trở thành địa điểm sinh sống của hơn 125.000 người định cư và hơn 400.000 lao động thường xuyên đến làm việc. Dù trung tâm hành chính mới đã đi vào hoạt động nhưng các tòa nhà văn phòng hầu như vắng khách thuê.

Một số sàn dịch vụ cho thuê văn phòng chia sẻ từ đầu năm đến nay, khu vực hầu như không đón thêm được doanh nghiệp lớn nào. Trong khi các ông lớn tham gia vào mảng cho thuê như Myland, Mapletree, Sora Garden, TDC Plaza vẫn giữ được lượng khách thuê tương đối ổn định thì các khu vực còn lại vẫn trong tình trạng ế ẩm. Không chỉ các tòa nhà văn phòng, các mặt bằng nhà phố độc lập vốn được ưa chuộng ở Bình Dương nay cũng rất ít khách thuê.

Chị Trần Mỹ Hạnh, đại diện một sàn môi giới nhà đất, cho biết trước đây các công ty bất động sản (BĐS) rất chuộng thuê mặt bằng nhà phố ở khu này để mở văn phòng giao dịch. Không chỉ các sàn lớn như Kim Oanh, Land Sài Gòn, Nhà Bình Dương, Tấc Đất Tấc Vàng… mà còn nhiều sàn nhỏ khác. Tuy nhiên, hiện nay họ đang rút dần ra khu vực trung tâm Thủ Dầu Một khiến nhiều căn bỏ trống cả năm không có người thuê dù giá đã giảm đến 30-40% so với giá cũ.

Các tòa nhà văn phòng ở khu vực thành phố mới Bình Dương đều có chất lượng tốt, tiện ích hoàn chỉnh, các dịch vụ đi kèm cũng như cách thức phục vụ ngày càng chuyên nghiệp và dần hội đủ các chuỗi dịch vụ phục vụ trọn gói như ở TP.HCM.

Giá thuê các văn phòng hoàn thiện chỉ tầm 10-12 USD/m2, rẻ hơn so với giá thuê văn phòng ở khu trung tâm Thủ Dầu Một có giá 15-18 USD/m2. Thậm chí, để thu hút khách thuê, nhiều chủ đầu tư còn áp dụng hình thức miễn phí tiền thuê cho khách hàng trong suốt 2-3 năm, ưu đãi phí dịch vụ quản lý… Khách thuê gần như chỉ trả chi phí điện nước nhưng doanh nghiệp vẫn thờ ơ.

Vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân nào khiến thành phố mới kém hấp dẫn khách thuê? Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào sự “hoang vắng” của khu vực này. Anh Đỗ Xuân Thành, một môi giới tự do, cho hay từ đầu năm đến nay, anh không có khách tìm thuê văn phòng ở khu vực Thành phố mới. Trong khi các tuyến đường trung tâm thuộc đại lộ Bình Dương, Huỳnh Văn Lũy, lượng khách tìm thuê lớn thì thành phố mới dù dịch vụ tốt, chất lượng văn phòng cao nhưng khi được anh gợi ý, hầu như khách đều từ chối.

“Dù giá thuê nơi khác cao và dịch vụ không thể sánh được với các tòa nhà hiện đại ở thành phố mới, nhưng bù lại khu vực trên có tính tiện lợi, đông dân cư, dễ tiếp cận khách hàng. Đó đều là những tiêu chí mà thành phố mới thiếu”.

Ông Trương Thành Trung, đại diện một sàn BĐS thuê văn phòng tại thành phố mới, cho biết nhà đất tại khu vực này đã qua thời điểm nóng sốt. Các sàn buộc phải chuyển ra khu trung tâm để dễ tiếp cận khách hàng. 

Chia sẻ nguyên nhân khiến nhiều đối tượng khách hàng không hứng thú với các mặt bằng văn phòng tại thành phố mới, bà Vương Thu Hà, đại diện một doanh nghiệp tư vấn BĐS, cho rằng một văn phòng cho thuê cần đáp ứng các tiêu chí hiện hữu như ở khu vực đông dân cư, thuận tiện giao dịch, kết nối khách hàng và lưu thông với các khu vực khác nhanh gọn.

Bà Hà cũng cho hay dù Bình Dương tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động đông nhưng nguồn khách này lại chuộng đặt văn phòng đại diện ngay trong các khu công nghiệp, vừa thuận tiện trong quản lý sản xuất vừa thuận lợi trong giao dịch. Vì vậy, họ cũng không mặn mà với các tòa nhà văn phòng hay mặt bằng thuê độc lập.

PHƯƠNG NGA (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên